Job Discription ของ เจ้าหน้าที่ประสานงาน สคส.


การเขียน JD ของเจ้าที่ประสานงาน จึงจำเป็นต้องเขียนให้ Update กับภาระงานที่เปลี่ยนแปลงไปเสมอ

เมื่อวานนี้  เราเหล่า เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการได้มาคุยกันเรื่องการเขียน Job Discription  (JD)  เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ใหม่ได้ลองเขียนขึ้นมาใหม่

บางท่านอาจจะงงนิดหน่อย  เกี่ยวกับการเขียน JD ของ สคส.    ที่จริงเรามีอันเก่าอยู่แล้วตั้งแต่ตั้งสำนักงาน  สคส. มาโน้นแหละ      แต่พอผ่านมา 1 ปี   2 ปี  3 ปี....    สคส.  จะค้นพบวิธีการทำงานแบบใหม่  จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนสีตัวเองอยู่เสมอ      คนข้างใน  สคส. ก็เลยต้องปรับสีตามไปด้วย      ซึ่งทุกคนเข้าใจวิถีการเปลี่ยนแปลงแบบนี้ดี   จนกลายเป็นความคุ้นชิน ไม่ตื่นเต้น หรือกังวัลอะไรมากนัก

การเขียน JD ของเจ้าที่ประสานงาน  จึงจำเป็นต้องเขียนให้ Update กับภาระงานที่เปลี่ยนแปลงไปเสมอ    มันเป็นความยากในการเขียนอยู่เหมือนกันครับ    แต่พอเราคุยกันสักพัก   แต่ละคนก็พอจะได้เค้าโครงเอาไปเขียนได้เอง    เช่น  ยุคปีแรก การทำงานผ่านการสนับสนุนโครงการ   ก็ต้องมีภาระงานการรับพิจารณาโครงการ   พอปีที่สอง  หยุดการสนับสนุนงานในลักษณะโครงการมาทำ workshop  ก็ต้องมีภาระงานเรื่องการเตรียม การออกแบบ และการเป็นวิทยากรกระบวนการ    พอก้าวเข้าปีที่ 3  เน้นไปทางขับเคลื่อนเครือข่าย    ภาระงานก็ต้องเปลี่ยนไปตามทิศทางอย่างนี้แหละครับ

แต่ที่ได้มากกว่าสิ่งที่เขียน  คือ  เวลาเราคุยกันถึงเรื่อง competence เมื่อไร    มันคล้ายกับว่า  แต่ละคนได้ทบทวนบทบาทการทำงานไปด้วยในตัว        การเขียน competence  จึงน่าจะให้เจ้าตัวได้เข้ามาร่วมคิด  ร่วมคุยเองจะดีกว่า  การที่ใครคนใดคนหนึ่ง   หรือฝ่ายบุคคลเป็นผู้เขียนให้   เพราะการเรียนรู้มันจะไม่เกิด

คำสำคัญ (Tags): #jd#po#สคส.#kmi#way#coordinator
หมายเลขบันทึก: 45702เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากนะคะ...สำหรับบันทึกนี้..

วันนี้กะปุ๋มมีทำ competency ของพยาบาล...ในโรงพยาบาล...อบรมมาหลายครั้งแล้วก็ยังเขียนไม่ได้...

วันนี้ท่าน ผอ. และหัวหน้ากลุ่มงานจึงให้กะปุ๋มพาทำ work shop เรื่องนี้อีกครั้งคะ...

อ่านบันทึกนี้ได้ประเด็นที่น่าคิดไปต่อยอดได้...เลยคะ

ขอบพระคุณคะ

กะปุ๋ม

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท