เติมพลังใจได้ทุกวันจากบันทึกดีๆใน GotoKnow


เป็นกิจวัตรที่ตัวเองเห็นว่าดีกว่าดูทีวี หรืออ่านนิตยสารหลายเท่าค่ะ

ความจริงมีเรื่องอยากเขียนมากมายทุกวัน แต่ก็อยากจะอ่านด้วย จึงต้องรู้จักแบ่งภาค วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่รู้สึกว่า เรื่องราวใน GotoKnow ช่วยยกระดับจิตใจ ทำให้เราได้รู้ว่าเมืองไทยมีคนเก่ง คนดีที่ทำงานทุ่มเทให้สังคมมากมาย เป็นคนที่ไม่ยึดถือกับวัตถุ สิ่งตอบแทนความดีก็คือความสุขใจ มีผู้ชื่นชมยกย่องในคนคุณธรรม เช่นคุณหมอสมพงษ์ ยูงทอง, ศ.นพ.ธีระ ทองสง, คุณ Handy มีคนคุณภาพที่ทำงานเพื่อท้องถิ่นมากมายหลายท่าน เช่น คุณจตุพร, ครูนงเมืองคอน, คุณออตคุณยุทธ  และยังได้ชื่นชมกับงานพัฒนาในหน่วยงานหลายๆแห่ง เช่น กรมอนามัยโรงเรียน,  

นอกจากนั้นพบว่า กระบวนการ KM ที่เริ่มจาก 5 KR - Recognition - คิดดูว่าเรารู้อะไร, Realisation- ตระหนักว่านั่นคือความรู้, Release- เอามาเล่าแลกเปลี่ยนกัน, Revision- ทำให้มีการทบทวนแลกเปลี่ยนระหว่างกัน, Reuse- ทำให้สามารถนำกลับมาใช้ต่อได้ทั้งแบบโดยตรงและต่อยอด ทำได้ผ่าน GotoKnow ทั้งสิ้น ดังตัวอย่างหนึ่งที่อ่านพบวันนี้ในบันทึกของคุณชาญวิทย์ 

เป็นการยืนยันสิ่งที่ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิชได้เขียนไว้ในบันทึกของท่าน ที่ติดใจตัวเองมากๆว่า "ความเป็นมนุษย์มีคุณค่าในหลายมิติ ไม่ใช่มีแค่ความรู้ในมิติที่ตื้น  คือความรู้เชิงเทคนิค แต่มีความรู้ในมิติที่ลึกเชิงคุณค่า เชิงจิตวิญญาณ  เชิงความสัมพันธ์" ซึ่งเราจะสามารถสัมผัสได้ถึงความละเอียดอ่อนของจิตวิญญาณจากบันทึกของท่านทั้งหลายที่ยกมาเป็นตัวอย่าง ทำให้เราได้รับอานิสงส์ความสุขใจนี้ไปด้วย เป็นการพักผ่อนที่ดีก่อนนอนในแต่ละวันจริงๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 45696เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความเป็นมนุษย์มีคุณค่าในหลายมิติ ไม่ใช่มีแค่ความรู้ในมิติที่ตื้น แต่มีความรู้ในมิติที่ลึกเชิงคุณค่า เชิงจิตวิญญาณ  เชิงความสัมพันธ์"  เป็นการรับเช้าวันใหม่ที่ดีของแต่ละวันของ คุณเมตตา ด้วยค่ะพี่โอ๋

จริงด้วยค่ะคุณโอ๋ การได้อ่านเรื่องราวดีๆ ใน gotoknow  ช่วยเติมพลังใจ และความสุขได้ทุกวัน และยิ่งรู้สึกมากยิ่งขึ้น เมื่อเราได้บันทึกเรื่องดีให้ผู้อื่นอ่านด้วย  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท