ไดอารี่ ณ ราชธานีอโศก : เปิดโรงแล้วจ้า


หลังจากที่ปล่อยให้แขกออกมาเล่นเรียกน้ำย่อยเสียนาน

วันนี้ก็ได้ฤกษ์เปิดโรง ไดอารี่ตำรับราชธานีอโศกอย่างเป็นทางการเสียทีครับ

หลังจากที่ได้พลังอันเต็มเปี่ยมจาก "ทองจีบรสคาปูชิโน่" ที่พ่อส่งมาให้จากคลองลาน กำแพงเพชร ทำให้คืนนี้เป็นคืนที่มีพลังในการทำงานอย่างมากครับ


หนทางสู่ราชธานีอโศก

วันนั้นผมและเพื่อน ๆ ชาวพัฒนบูรณาศาสตร์ได้ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยมีจุดมุ่งหมายอยู่ที่ "ราชธานีอโศก"

วันนั้นเราออกเดินทางการประกัน 09.30 น. ซึ่งได้ทราบคร่าว ๆ จากอาจารย์อุทัยว่า ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที

แต่พอเอาเข้าจริง ๆ หนทางที่เราเดินทางเข้าไปนั้นทำให้ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นฝนตกเกือบทุกวัน ทำให้เส้นทางค่อนข้างจะเฉอะแฉะเป็นหลุมเป็นบ่อค่อนข้างมากครับ

 ในระหว่างที่เดินทางเข้าไปยังราชธานีอโศก

ผมเองได้มีคำถามค้างคาอยู่ในใจหลาย ๆ คำถามครับ

ไม่ว่าจะเป็นนกตัวนี้ เรือลำใหญ่ ก้อนหินต่าง ๆ ที่สำคัญคือ ผมไม่เห็นรั้ว ประตู หรือยามเลย คำถามเหล่านี้มีคำตอบครับ

 

พอเดินทางไปถึง สิ่งแรกที่ต้องทำคือ "หาคนที่ชวนมาก่อนครับ"
อาจารย์ทรงพล เจตนาวณิชย์
ผู้เปิดโอกาสให้พวกเราได้เดินทางเข้ามายังราชธานีอโศกในครั้งนี้
พวกเราเดินหากันซักพักหนึ่ง ก็ได้เจอท่านที่บริเวณ "เฮือนเผิ่งกัน"
หลังจากนั้นกิจกรรมที่เราได้ทำเป็นกิจกรรมแรกก็คือ "เยี่ยมชม" ราชธานีอโศก
สิ่งที่เราได้เห็นและสะดุดตาเป็นอย่างมากก็คือ "เรือ"
เป็นเรือลำใหญ่ที่มีการตกแต่งเพื่อใช้งานจริง ๆ ครับ
ผู้ที่นำเราเยี่ยมชมอธิบายให้พวกเราฟังว่า
ราชธานีอโศกแห่งนี้ มีน้ำท่วมเป็นประจำ ใน 10 ปีที่ผ่านมา มีน้ำท่วมถึง 6 ครั้ง แต่ละครั้งกินเวลาประมาณ 4 เดือนในหนึ่งปี
เราจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติ โดยใช้เรือเป็นที่อยู่ ซึ่งอยู่ได้ทั้งในช่วงน้ำท่วมและน้ำลด
แม่น้ำที่เห็น เป็นแม่น้ำอะไรครับ?
"บุ่งไหมน้อย บุ่งน้ำมูลหลง"
เป็นคลองสาขาที่ขนานกับแม่น้ำมูล
จากนั้นผู้นำชม ก็ได้พาเรามายัง "ห้านปันบุญ"
ซึ่งเป็นร้านค้าตามหลักบุญนิยมตามนโยบายของชาวอโศกครับ
ซึ่งหน้าร้านได้มีป้ายอธิบายนโยบายการค้าของชาวอโศก หลักการตลาดบุญนิยมและอุดมการณ์ของบุญนิยมไว้อย่างชัดเจนครับ
ภายในร้านค้าเป็นที่จัดจำหน่ายสินค้าชุมชนราชธานีอโศก
เป็นสินค้าในส่วนที่ผลิตภายในราชธานีอโศกและรับเข้ามาจำหน่าย
แต่สินค้าทั้งหมดจะขายตามอุดมการณ์และหลักการ "บุญนิยม"
ด้านหน้าของห้านปันบุญมีเรือและแพลอยอยู่
ซึ่งเป็นเรือที่พักของเด็กนักเรียน รวมถึงเป็นแพเบิ่งปลา และอาคารเรียนลอยน้ำของเด็กนักเรียนครับ
หลังจากที่ได้เดินเยี่ยมชมห้านปันบุญเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ก็ถึงเวลาที่พวกเราจะต้องขึ้นไปสัมมนา ณ เฮือนศูนย์สูญ

มาถึงตรงนี้ งานหลักของพวกเราก็มาถึงแล้ว
แต่อดใจรอสักครู่นะครับ เดี๋ยวบันทึกหน้าเจอกันครับ

 

หมายเลขบันทึก: 45694เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"บุญนิยม" จะสอดคล้องกับ "สุขนิยม" ของผมมั้ยนะ???

ผมพยายามแสวงหาความสุขในรูปแบบต่างๆที่เป็นความสุขง่ายๆ เป็นความสุขที่เกิดจากการได้เรียนรู้ เอื้อเฟื้อและแบ่งปัน

ผมรอคอยการออกโรงหลังจากออกแขกตั้งนาน...

ยินดีปรีดาครับอาจารย์ปภังกร หลังจากอิ่มเอมด้วยของฝากจากทางบ้านที่น่ารักของอาจารย์แล้ว 

  • สำหรับประเด็น บุญนิยมกับสุขนิยม ต้องสอดคล้องกันอย่างแน่นอนครับ
  • ทุกอย่างมีสิ่งสอดคล้องกันครับ แต่ถ้าเราเลือกเอาสิ่งดี ๆ แต่ละรูปแบบมาให้สอดคล้องและปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของรับ
  • ความสุขที่เราได้รับจะเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งครับ
  • ต้องขออภัยอีกครั้งที่ออกแขกไว้หลายวันครับ
  • เพราะไม่มีเรี่ยวและแรง โดยเฉพาะแรงใจครับ
  • แต่ตอนนี้ได้พลังใจจากทางบ้านมาเต็มเปี่ยมครับ
  • ถ้าคืนนี้ไฟไม่ดับหรือเนทไม่เสียจะลงให้ได้มากที่สุดครับอาจารย์จตุพร

อยากเป็นสมาชิกชุมชน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท