ความสุข ความสำเร็จ จาก KM workshop ผู้นำนิสิต มน.


ความสุข ความสำเร็จ ที่เกิดขึ้น มันจับต้องไม่ได้ ต้องสัมผัสด้วยใจและความรู้สึก บอกต่อก็ไม่ได้ ต้องเข้าไปมีส่วนร่วม ถึงจะเข้าใจ

     จากการเข้าร่วมโครงการ KM workshop ผู้นำนิสิต ม.นเรศวร วันที่  19-20 ส.ค. 49 ที่ ม.แม่โจ้ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการคือ  

    1.  เพื่อหาคุณสมบัติของนิสิตที่พึงประสงค์ของ ม.นเรศวร 

    2.  เพื่อให้นิสิตเรียนรู้กระบวนการ KM

     กับสภาพการเดินทางที่ไม่ค่อยสะดวกราบรื่น ทำให้นิสิตเหนื่อยล้า และอิดโรย ตัวดิฉันเองก็เมารถอาการแย่เลย  รวมถึงความคาดหวังในใจก่อนถึงวันงานว่า "จะได้อะไรสักแค่ไหน คุ้มกับการเดินทางไกลแค่ไหน คุ้มกับงบประมาณ และเวลา สักเท่าไหร่"  นี่เป็นคำถามที่ดิฉันซึ่งเป็นคนค่อนข้างคิดเชิงลบ ใช้ถามตัวเองก่อนมา (กำลังพยายามปรับปรุงวิธีคิด เพื่อเปลี่ยนทัศนคติให้เป็นเชิงบวก อยู่โดยการทำงานกับ อ.วิบูลย์ ซึ่งเป็นคนคิดเชิงบวก)

      แต่แล้ว เมื่อได้ทำงาน สิ่งที่ได้รับ ทำให้ดิฉันรู้สึกแย่กับตัวเองที่คิดอะไรไม่เข้าท่าเอาซะเลย เพราะว่า

  •  ความสำเร็จของงานครั้งนี้ เกิดจาก ทุกคนจริงๆ จะขาดส่วนใดส่วนนึงไม่ได้เลย ทั้ง กองกิจการนิสิตที่อำนวยการ สภานิสิต ที่ประสานงาน  ทีมวิทยกรที่ทำงานกันด้วยหัวใจ  เจ้าของสถานที่ที่ให้ความอนุเคราะห์อย่างเต็มที่ ผู้นำนิสิตที่เข้าร่วมก็มีความตั้งใจ ให้ความร่วมมือกันอย่างดีมากทุกคน แม้จะเหน็ดเหนื่อยและอ่อนล้า จากการเดินทาง แต่ทุกคนกลับมีพลังในการเรียนรู้มากมายมหาศาล
  • ในฐานะที่เป็นกลุ่ม "เสื้อเทาคอแสด" รู้สึกมีความสุข และความอิ่มเอิบใจ ในการร่วมกิจกรรมครั้งนี้ มากเป็นพิเศษ ที่ได้เห็นความสามารถของนิสิต ซึ่งถือเป็นคนในอนาคต
  • ในฐานะประชาชนไทยคนนึงที่เสียภาษี รู้สึกว่างานนี้ ไม่เสียดายเงินภาษี ที่ต้องอุดหนุนให้กิจการของมหาวิทยาลัย เลย เพราะเด็กๆ กลุ่มนี้ "มีคุณภาพเกินทุน"
  • ภูมิใจ  แทนผู้ปกครอง และครูบาอาจารย์ที่สั่งสอน นิสิตกลุ่มนี้มาจริงๆ
  • นิสิตกลุ่มนี้สามารถทำให้ดิฉัน เกิดกำลังใจ และมีพลังที่จะปฏิบัติงาน ให้บริการ และสนับสุนนภาระกิจ ของมหาวิทยาลัย ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป
  • อยากให้อาจารย์ทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ เพื่อจะได้รับพลังที่เกิดขึ้น และมีกำลังใจเหมือนดิฉัน
  • การทำงานครั้งนี้ มีความสุข มาก ทั้งจากเพื่อนร่วมทีม และจากนิสิต เป็นประสบการณ์ที่ดีมากอีกครั้ง

      สิ่งที่สำคัญมากอีกประการของผลการจัดงานครั้งนี้ ที่จะทรงพลัง และทรงคุณค่า ก็คือ  การนำผลที่ได้รับไปสานต่อ ดังที่ท่าน อ.หมอวิจารณ์ เคยพูดถึงทีมจัดการความรู้ขององค์กรที่ประกอบไปด้วยบุคคล 3 กลุ่ม เมื่อเทียบกับงานครั้งนี้ ก็คือ

  1.  นิสิต เป็นผู้ปฏิบัติจัดการความรู้ ช่วยการขุดค้นหา ความรู้ที่ฝังลึก tacit Knowledge ออกมา แล้วช่วยกันสกัดออกมา และจัดหมวดหมู่ จนเกิดเป็น explicit Knowledge แล้ว  ดังนั้น
  2. อาจารย์ หรือฝ่ายสนับสนุน  ซึ่งถือเป็นผู้ขับเคลื่อน  มีหน้าที่แปลงความรู้ครั้งนี้เป็นความรู้ที่เปิดเผย จับต้องได้ เป็นตัวกลางในการส่งเสริม และพัฒนาสิ่งที่ได้ครั้งนี้ ให้มีพลังมากขึ้น โดยการเผยแพร่ กระจาย สิ่งดีงามเหล่านี้ให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร
  3. และผู้บริหารระดับสูงขององค์กร จะช่วยจับความรู้ที่ทรงคุณค่า พัฒนาขึ้นในกระบวนการเกลียวความรู้ (Knowledge Spiral) ในลักษณะสร้างเป็นวิสัยทัศน์ ของมหาวิทยาลัย (New paradigm) ต่อไป

 

 

คำสำคัญ (Tags): #km#workshop
หมายเลขบันทึก: 45662เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

     จำได้ว่าครั้งแรกๆ ที่พี่แหม่มเข้ามาร่วมพูดคุยกับเราในการเตรียมตัวเป็นคุณอำนวย หรือในตอนนั้นเราเรียกตัวเองว่า observer พี่แหม่มมีความกังวลค่อนข้างมาก  แต่ด้วยความเชื่อของตูนอีกอย่างเกี่ยวกับ KM ว่าเป็นเครื่องมือสร้างความสุข ความภาคภูมิและความอิ่มเอมใจให้กับคนที่ได้รู้จักและนำไปใช้จริง  และวันนี้พี่แหม่มก็ได้ช่วยตอกย้ำความเชื่อนี้อีกครั้งจากการพี่สูจน์ด้วยตัวเอง  จริงมั้ยคะ

   ขอบคุณพี่แหม่มจากใจจริงค่ะ

สิริกาญจน์ ยอดบุรี(ออย)

หลังจากจบจากการเป็นคุณอำนวยโครงการ KM workshop ผู้นำนิสิต ม.นเรศวร วันที่  19-20 ส.ค. 49 ที่ ม.แม่โจ้

     ขณะนั่งรถกลับก็คิดเรื่อยเปื่อยว่ารู้สึกดีใจ และประทับใจที่ได้มีโอกาสได้ร่วมทำงานกับ

อ.วิบูลย์ (อ.วิบูลย์ เป็นเหมือนกับครู ที่สอนให้พวกเราได้เติบโตในการทำ KM การจัดกิจกรรม KM สั่งสอน เราให้สะสมประสบการณ์ในการทำ KM และในเรื่องการทำงานต่าง ๆ ฯลฯ) ไม่รู้ซิอธิบายยากจัง แต่รู้สึกได้ถึงความเป็นครูของอ.วิบูลย์ (ในความหมายครูของออยเปรียบได้กับ พ่อ-แม่ คนที่ 2 ของลูก คือคนที่ค่อย ๆ สอน ค่อย ๆ ให้ลูกได้สั่งสมประสบการณ์ มีความเมตตา อะไรแนว ๆ เนี๊ย)

และพี่ ๆ ที่น่ารักทุกคนพี่ตูน พี่พัช พี่โอ(หน่วยประกัน) พี่ต้น พี่พร(กองกิจ) พี่แหม่ม(เภสัช) พี่วันเพ็ญ(หอสมุด)แอ้ว(งานวิจัย)

และที่สำคัญยิ่งรู้สึกอิ่มเอมใจที่ได้เห็นความตั้งใจในการทำงานของทุกคนที่ทุ่มเทใจในการจัดกิจกรรม KM Workshop ให้กับผู้นำนิสิต เพื่อที่จะให้พวกเค้าสามารถนำไปต่อยอด และสามารถนำ KM เพื่อไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมด้านต่าง ๆ ของพวกเขา

ถ้าเป็นอย่างนี้นะ KM ของมหาวิทยาลัยนเรศวร คงจะหมุนเกรียว เป็นพายุทอนาโด ชัวร์ ๆ เลยแหล่ะ

 

  • งานนี้ยิ่งกว่าคุ้มอีก
  • ผมว่าอาจารย์ ผู้บริหาร บุคลากร และนิสิตได้มีโอกาสใกล้ชิด ได้ทำงานด้วยกันเป็นทีม ได้เข้าใจความคิดซึ่งกันและกัน
  • ผมรับรู้ได้จากความประทับใจที่วันเพ็ญเล่าให้ฟังตอนประชุมวิจัยของสำนักหอสมุด
  • ดูเหมือนไปคราวนี้เราจะได้ความรู้สึกดีๆ จากการทำกิจกรรม KM โดยเฉพาะแหม่มที่บอกว่าไม่ได้เขียนบล็อก แต่เขียนไว้อ่านเองยังอดถ่ายถอดความรู้สึกดีๆ ออกมาผ่านบล็อก
  • ซึ่งผมเองรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย แต่ก็นึกอีกที ดีแล้วที่ได้เปิดโอกาสเปิดพื้นที่ให้น้องๆ ได้ทำงานกันอย่าง มีความสุข และได้รับประสบการณ์ตรงที่ไม่สามารถหาได้จากห้องเรียนไหนๆ
ปืน รงค์รบ น้อยสกุล รองประธานสภานิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร

ขอบคุณทุกๆท่านครับ ยินดีด้วยกับความสุขที่ท่านได้รับ ในฐานะฝ่ายดำเนินงาน ภูมิใจครับ ที่ได้ยินเสียงตอบรับเช่นนี้ ยินดีครับที่ผลออกมาประสบความสำเร็จ โครงการนี้ยังไม่จบแค่นี้ จะยังมีรอบที่สองอีก ทางสภานิสิต คาดว่าจะจัดประมาณเดือนตุลาคม ยังไงจะเรียนให้ทราบต่อไปครับ

 

 

  • ความสุข ความสำเร็จที่ได้จาก KM  workshopจะเป็นประโยชน์อย่างมาก เมื่อนำไป Action ต่อครับ

ขอขอบคุณอาจารย์จิตตีย์พร...                          

  • ขอแสดงความชื่นชม ยินดีกับคณะอาจารย์ บุคลากร ทีมงาน นิสิต นักศึกษา และท่านผู้มีส่วนร่วมทุกท่าน
  • อ่านแล้วดีใจมากที่ทุกท่านต่างมีส่วนร่วมในการพัฒนา "คลื่นลูกใหม่" ซึ่งเป็น และจะเป็นกำลังสำคัญของสังคมไทยต่อไปครับ
  • สาธุ สาธุ สาธุ
  • รู้สึกสนุก และติดใจ การทำ KM workshop ซะแล้ว
  • ยินดี และเต็มใจ ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้ต่อไปค่ะ
  • ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความรู้สึกเช่นนี้กับพี่แหม่มด้วยอีกคนนะคะ
  • ด้วยความหวังว่าเราคงจะได้รับโอกาสที่ดีมาก ๆ ร่วมทำกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ด้วยกันอีกนะคะ

ความสุข ความสนุกกับการทำงาน มันไม่ได้เกิดง่ายๆ เลยเนาะพี่แหม่ม แถมงานที่ทำเรารู้สึกได้ถึงความสำเร็จ ยิ่งคุ้มค่ามากขึ้นไปอีก ว่ามั้ยคะ

 

  • ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ
  • ดีใจจังที่ได้รับรู้ความรู้สึกของทุกคนที่เหมือนกัน ทำให้รู้สึกมั่นใจในความสุข ความสำเร็จ อย่างแท้จริง (ไม่ได้คิดไปเอง)

มายืนยันด้วยค่ะ

เสียดายจังไม่ได้ไปด้วย แต่ก็ได้รับความสุขในการไปครั้งนี้ของทุกคนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท