รังแค


ใครเป็นรังแคยกมือขึ้น

24  สิงหาคม  2548

   สวัสดีคะท่านผู้อ่าน  เมื่อวานก็มาเขียนทิ้งไว้ก็วันนี้ก็มาเขียนทิ้งไว้อีก  

    วันนี้สัญญาว่าจะมาเม้าเรื่องไปเที่ยวงานเกษตรแฟร์ให้ฟัง ก่อนไปก้มีความคาดหวังคะ  คาดหวังว่าจะได้สูตรสมุนไพรแปลกๆมาหมักผมบ้าง  แต่เดินเท่าไหร่ก้ไม่เจอคะ ไม่รู้เหมือนกันนะสงสัยไปเดินแถวอาหารมากไปหน่อยก็เลยตาลาย  ที่งานเกษตรมีต้นไม้มาขายเยอะมาก เดินเท่าไหร่ก้ไม่เบื่อคะสนุกมากๆเลย 

   นอกเรื่องมากไปแล้ว...วันนี้ก็เลย  จะเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับคนที่เป็นรังแคคะ แต่ตัวข้าน้อยเองไม่เป็นนะรังแคเนี้ย       

    รังแค (dandruff) เป็นสะเก็ดสีขาวบนหนังศีรษะเกิดจากเซลล์ชั้นบนสุดของหนังศีรษะลอกตัวหลุดออก ตามปกติแล้วเซลล์หนังศีรษะของคนเรา ซึ่งเกิดใหม่จะค่อยๆ เลื่อนจากใต้ผิวหนังขึ้นมาจนถึงผิวชั้นบนสุด และหลุดออกไปในเวลา ประมาณ 28 วันโดยเฉลี่ย โดยเซลล์ที่หลุดออกจะเป็นชิ้นเล็กๆ ที่ตาเปล่ามองไม่เห็น แต่ถ้ามีสาเหตุใดก็ตามที่ทำให้วงจรนี้ถูกเร่งให้เร็วขึ้น เช่น จาก 28 วัน เหลือแค่ 7-21 วัน โดยเซลล์ที่หลุดออกแทนที่จะเป็นชิ้นเล็ก กลับมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็นขุยสีขาวหรือเทา และมองเห็นได้ชัด แถมยังคันศีรษะอีกต่างหาก แสดงว่ามีรังแคเกิดขึ้น

    รังแคเกิดได้อย่างไรยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าเชื้อราเป็นสาเหตุที่สำคัญประการหนึ่ง ซึ่งมักเป็นเชื้อที่อาศัยอยู่ในรูขุมขนของคนทั่วไป และใช้ไขมันที่ผลิตจากต่อมไขมันเป็นอาหาร ในผู้ป่วยที่มีปัญหารังแค มักจะมีจำนวนเชื้อราเหล่านี้มากกว่าคนทั่วไป ดังนั้นการรักษาจึงมุ่งไปเพื่อลดจำนวนเชื้อให้น้อยลง โดยใช้ยาสระผม ซึ่งมีส่วนประกอบของ คีโตโคนาโซล ซิงค์ไพริไทโอน ซิลีเนียม ซัลไฟต์ หรือทาร์ เป็นต้น                การใช้ยาสระผมเหล่านี้ ไม่สามารถกำจัดเชื้อให้หมดไปได้เพียงทำให้ลดจำนวนลง และไม่ก่อให้เกิดปัญหา ผู้ป่วยต้องใช้ยาสระผมเหล่านี้ติดต่อกัน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 2-4 สัปดาห์ การสระผมแต่ละครั้งต้องทิ้งยาสระผมไว้เป็นระยะเวลา 5-15 นาที เพื่อให้ออกฤทธิ์ ไม่ควรรีบล้างออก หลังจากอาการดีขึ้น สามารถลดการใช้เป็น 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ หลังจากใช้ยาสระผม ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานอาจพบว่าไม่ได้ผลดี ควรเปลี่ยนเป็นยาสระผมชนิดอื่นในกลุ่มที่กล่าวข้างต้น แล้วหมุนเวียนสลับกันไปเรื่อยๆ ได้ ส่วนมากหลังเลยวัยรุ่นหรือเมื่อความมันของผิวลดลงอาการก็จะดีขึ้น เนื่องจากฮอร์โมนแอนโดรเจน มีบทบาทเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน ภาวะที่ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่สบาย มีความเครียด รังแคอาจกำเริบขึ้นมาอีกได้            ในกรณีที่ใช้ยาสระผมเพียงอย่างเดียวแล้วไม่ได้ผล อาจต้องได้รับการตรวจเพื่อหาโรคผิวหนังอื่น ซึ่งอาจเป็นสะเก็ดผิวหนังคล้ายรังแคได้ เช่น โรคสะเก็ดเงิน หรือเชื้อราที่หนังศีรษะ เป็นต้น ซึ่งโรคทั้ง 2 ชนิดนี้จำเป็นต้องใช้ยาทาที่ลดการอักเสบของผิวหนัง หรือยากินฆ่าเชื้อรา เป็นต้น การใช้ยาหยดเพื่อลดการอักเสบที่หนังศีรษะ โดยใช้หวีหวีผมแสกออก หยดน้ำยาลงบนหนังศีรษะบริเวณที่มีสะเก็ด ใช้นิ้วเกลี่ยให้ทั่วบริเวณแล้วทิ้งไว้ ไม่ใช้วิธีชโลมหรือนวดเส้นผม ทำวันละสองครั้ง

     หวังว่าคงจะมีประโยชย์ต่อคนที่เป็นรังแคได้บ้างนะคะ   ใครที่เป็นรังแคก้ขอให้หายไวๆละกันคะฉบับนี้คงต้องลาไปก่อน   ไว้เจอกันใหม่ฉบับหน้านะคะ สวัสดีคะ

              ขอขอบคุณ http://www.bangkokhealth.com/skin_htdoc/skin_health_detail.asp?Number=9440

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4566เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2005 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เราเป็นรังแคอยู่พอดีเลย
  เราเป็นมาเรื่อยๆ  ไม่เคยหายเลย แต่เป็นไม่มาก

โชคดีที่ม่ายเป็น เห็นคนอื่นเป็นแล้วเขาทรมานกันจัง คอยปัดนู๋นปัดนี่

http://lovehairth.blogspot.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท