(ผู้บริหารสถานศึกษา) หัวโขนที่หนัก แต่ก็สวยงาม


ผู้บริหาร เปรียบเหมือน เสือ สิงห์ กระทิง แรด ซึ่งสัตว์แต่ละตัวมีคุณสมบัติเชิงลบ แต่แฝงไปด้วยคุณสมบัติเด่นที่ผู้บริหารที่ดีควรทำเยี่ยงอย่าง

ผมเข้ามาในทำเนียบของผม เป็นครั้งที่สอง  กำลังใหม่กับสถานที่ที่โอ่อ่าแห่งนี้  ค่อยๆ คลิก และหาความรู้  ทำให้เราต้องหันมามองตัวเอง  เราเหมือนกบในกะลา จริงๆ   รู้สึกเริ่มติดใจ ที่ gotoknow มีอะไรหลายๆ อย่างที่ตรงกับความต้องการ...... โดยเฉพาะเครือข่ายองค์ความรู้ต่าง ๆ  เป็นแหล่งรวมความรู้ในทุกด้าน สามารถสืบค้นได้รวดเร็ว และเหนือสิ่งอื่นใด สร้างชุมชนคนความรู้สึกเดียวกัน ได้เข้มแข็ง มีกิจกรรมหลากหลาย......  

       ผมเป็นผู้บริหารโรงเรียน ค่อนข้างมีภารกิจมาก และหนักหน่วง เรื่องความรับผิดชอบต่อองค์ก่อนนั้นไม่มีปัญหา จะมีปัญหาก็คืองานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ลงมาสู่โรงเรียนในสังกัด กทม. เป็นจำนวนมาก เพราะ กทม. เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิเศษ ที่มีผู้บริหารสูงสุดมาจากการเลือกตั้ง  และมีข้าราชการประจำคือข้าราชการสามัญ แยกเป็น 18 สำนักฯ 50 สำนักงานเขต  ส่วนข้าราชการครู อีก 435 โรงเรียน สายการปกครอง ขึ้นอยู่กับสำนักงานเขต ดังนั้นโรงเรียน กทม.จึงเป็นหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ที่อยู่ปลายโครงสร้าง ถ้าในอดีตเขาเรียกเมืองหน้าด่าน  มีหน้าที่รบอย่างเดียว  ดังนั้น งานนโยบาย งานขอความร่วมมือ ในทุกภาคส่วนก็จะลงสู่โรงเรียน กทม. จึงส่งผลให้ครู กทม. ทำงานกันเอวแทบเคล็ด 

        พอดีโต๊ะทำงานผม มีคอมพ์ ที่ออนไลน์ หลังจากทำงานบนโต๊ะ รู้สึกอยากระบาย คลายเครียด  (จน เครียด จน เครียด...) ก็หันมา post ใน gotoknow นี่ล่ะครับ.....  ตอนนี้กำลังศึกษารายละเอียดอยู่ครับ คงไม่นาน ก็คงจะเดินเตาะแตะในเว็บนี้ได้ ขอเพื่อนสมาชิกช่วยเป็นกำลังใจกับน้องใหม่หน้าแก่คนนี้ด้วยนะครับ.........แค่นี้ก่อนนะ  สวัสดี

 หมายเหตุ   ที่เขาเปรียบผู้บริหารเหมือนสัตว์ 4 ประเภทนั้น  คราวหน้าผมจะมาสาธยายให้ฟังว่า  ความหมายในเนื้อแท้เป็นอย่างไร  หรือถ้าใครพอให้ความรู้ที่มาและที่ไป ได้โปรด โพสต์แสดงความคิดเห็นด้วยครับ ขอบคุณ

หมายเลขบันทึก: 45612เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

                        Go Team

 

  •  ยินดีอย่างยิ่งครับที่ได้พบคนที่ตกที่นั่ง(ลำบาก)เหมือนกัน
  • รออ่านบันทึกตอนต่อไปอยู่นะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

 

                          





ดีใจค่ะที่มีผู้บริหารที่กำลังคิดและกำลังทำสิ่งดีๆ เป็นการเปิดใจให้คนอื่นรับรู้ และเปิดใจรับสิ่งใหม่ อยากให้มีผู้บริหารอย่างนี้มาก ๆ

สวัสดี พี่บวร  และโพสต์ที่ 2 ที่ได้ได้ออกนาม

          ยินดีที่รู้จักครับ.......สำหรับพี่บวร ...ผมได้เข้าไปเยี่ยมชม blog ของพี่ ก็ได้ประโยชน์ ที่ท่านได้แชร์ความรู้ และรู้สึกว่าเป็นผู้รอบรู้คนหนึ่งเลยทีเดียว...

          ส่วนหัวโขนผู้บริหารนั้น ผมเพิ่งได้สวมเมื่อปี 47 ยังคับอึดอัด อยู่ เพราะของยังใหม่...แต่ด้วยที่เป็นคนที่ shift the paradigm และน้ำไม่เต็มแก้ว อ่อนน้อม อัทธายาศัยดี ก็เลยไม่ค่อยมีปัญหากับงานบริหารบุคคลเท่าไร     ส่วนเรื่องสัมพันธ์ชุมชน ก็กระฉูด.....เพราะผมมีคติอยู่ข้อหนึ่งคือ  "ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก......"  และอีกข้อหนึ่งคือ  "ผู้ปกครองคือเจ้านาย..." จึงทำให้ชุมชน เข้ามาช่วยเหลือโรงเรียนในทุกด้าน.........แต่ที่มีปัญหาคือ ...ภารงาน เยอะเกิน จนทำไม่ค่อยทัน.....(นิสัยเป็นคนทำอะไร..ต้องเนี้ยบ)  และก็รู้สึกว่า ...งานส่วนใหญ่จะไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษา...ทำให้พวกเราต้องเสียเวลา...แทนที่จะเอาเวลาไปพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา, วิจัย, การออกแบบการเรียนรู้..เทคนิควิธีการสอนของครู..ฯลฯ   ก็เลยระบายออกมาบ้างครับ.........ที่โรงเรียน จะอยู่เหมือนครอบครัว...ผมจะใช้คำว่าเพื่อนร่วมงาน และพวกเรา เสมอ....เพื่อ unity .และวันนี้ ผมเชิญครู และบุคคลากร จำนวน 40 คน ไปเลี้ยงข้าวที่ ร้านอาหารเรือนเดิม...บางบอน 5  เนื่องในโอกาส  (อยากจะทานข้าวร่วมกับพรรพวก และเพื่อนๆร่วมงาน และพวกเราเหนื่อยกับการประเมินภายนอก และภายในกันมาตลอดทั้งปี)  ผมมองว่า สถาบันครอบครัว ถ้าพ่อ แม่ ลูก ทานข้าวร่วมกัน บ่อยๆจะสร้างความผูกพันธ์ อบอุ่น เลยเชื่อมโยงตรงนี้มาที่สถาบันโรงเรียนที่ตัวเองเป็นผู้นำอยู่ครับ.....ถ้าพี่บวร อยู่ใกล้ๆ จะเชิญมาสัมผัสครอบครัวนายผล ซะหน่อย.......ส่วนเรื่อง เสือ สิงห์ กระทิง แรด....โพสต์ต่อไปครับ...สวัสดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท