beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ว.ณ เมืองลุง เป็นคนพิษณุโลก


ชิน บำรุงพงศ์ เกิดเมื่อ วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2472 ที่อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เริ่มเรียนชั้นประถมที่โรงเรียนจีน (สิ่นหมิน)

   หนอนหนังสือกำลังภายใน คงไม่มีท่านใดไม่รู้จัก ว ณ.เมืองลุงนะครับ พอดีผมไปค้นหาชื่อ "สิ่นหมิน" ใน Google จึงพบ เว็บไซต์นี้เข้า (http://www.manager.co.th/MetroLife/ViewNews.aspx?NewsID=9470000050514) จึงขอคัดเอาเรื่องราวของเขามาเล่าให้ฟังดังนี้ครับ

ว. ณ เมืองลุง เป็นนามปากกาของ ชิน บำรุงพงศ์ ว. เป็นชื่อของ วิไล สาวคนรักที่พบกันเมื่อครั้งท่านไปเป็นเสมียนอยู่ที่พัทลุง จึงเกิดเป็นนาม ว. ณ เมืองลุง เมื่อครั้งลงมือแปล กระบี่ล้างแค้น อันเป็นงานแปลเรื่องแรกและเพียงเรื่องเดียวก็โด่งดังจนเป็นที่รู้จักของคอนิยายกำลังภายใน

ว.ณ เมืองลุง

 ว. ณ เมืองลุง (ชิน บำรุงพงศ์)

     ชิน บำรุงพงศ์ เกิดเมื่อ วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2472 ที่อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เริ่มเรียนชั้นประถมที่โรงเรียนจีน (สิ่นหมิน) จังหวัดพิษณุโลก มีโอกาสได้เรียนทั้งภาษาไทย และ ภาษาจีน ภายหลังประมาณ พ.ศ. 2494 สอบได้ประกาศนียบัตรครู (ป.) เมื่อกระทรวงศึกษาธิการเปิดสอบวิชาครู

    นิยายแปลเรื่องแรกของชินคือเรื่อง กระบี่ล้างแค้น (ปี 2506) ใช้นามปากกาว่า ว. ณ เมืองลุง ขายดีจนเล่มที่สองต้องพิมพ์สองครั้งในวันเดียวกัน นับได้ว่า ว. ณ เมืองลุง ประสบความสำเร็จอย่างสูงตั้งแต่ต้น จึงได้แปลนิยายจีนกำลังภายในเป็นอาชีพเพียงอย่างเดียว ระยะแรกมอบให้ สำนักพิมพ์เพลินจิตต์พิมพ์และจำหน่ายทั้งหมด กระทั่งสำนักพิมพ์เพลินจิตต์หยุดกิจการ จึงมอบหมายให้สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น ดำเนินการพิมพ์เรื่อยมา

    นอกจากนี้ชิน บำรุงพงศ์ ยังมีผลงานในหนังสือพิมพ์เดลิเมล์วันจันทร์ ไทยรัฐ และเดลินิวส์ในบางช่วงด้วย

   ว. ณ เมืองลุง ลาล่วงจากบรรณพิภพไปอย่างเงียบๆ เมื่อคืนวันที่ 26 กรกฎาคม 2547 ณ โรงพยาบาลศิริราช หลายคนกล่าวด้วยน้ำตาคลอๆ ว่า “เงียบเกินไป” หากแต่จะทำอย่างไรได้ ด้วยว่านั่นเป็นวัตถุประสงค์ของ ชิน บำรุงพงศ์ ผู้ที่หนอนวรรณกรรมกำลังภายในซึ่งแปลเป็นไทยด้วยสำนวนวิจิตรรู้จักในชื่อ ว. ณ เมืองลุง....

   หมายเหตุ บันทึกนี้ แม้ว่าจะเป็นแบบ copy & paste แต่ก็ได้ใช้ความรู้และเทคนิค ตกแต่งให้ตัวอักษรและภาพดูสวยงามนะครับ..ติดตามเรื่องเต็มได้ที่นี่ คลิ๊ก

 

หมายเลขบันทึก: 45571เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณมากนะคะ...สำหรับเรื่องเล่า

กะปุ๋มไปเห็น...นามปากนี้ที่หนังสือ...ของท่านรพินทรนาฎ ฐากูร...ก็เคยถามคุณชายขอบเหมือนกันว่ารู้จักหรือเปล่า...

....

ก็เพิ่งมากระจ่างวันนี้เองแหละคะ...

กะปุ๋ม

  • สรุปว่าอย่างน้อย คุณกะปุ๋มก็ได้รู้จักที่มาของนามปากกา ว.ณ เมืองลุง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท