ท้องเดินเพราะกินลำไย


         เมื่อวาน (20 ส.ค.49) ตั้งใจว่าตอนเย็นจะไปเผาศพ ดร. วิชา เศรษฐบุตร  คุณพ่อของ รศ. สุชาตา  ชินะจิตร  แต่พอบ่ายสามโมงก็ปวดท้องและท้องเดิน   ครั้งที่ 2 ถ่ายเป็นน้ำโจ๊ก ๆ เลยทีเดียว   ห่างจากครั้งแรกเพียง 15 นาที   ต้องไปขอยาแก้ท้องเดินของภรรยามากินและงดออกจากบ้าน

         ตรวจสอบกับภรรยาว่ากินอะไรต่างกันบ้าง   ก็ไม่พบ   ภรรยาไม่มีอาการท้องเดิน   ลูกสาวก็ไม่เป็นอะไร

         ตกค่ำ  ถ่ายอีกครั้งหนึ่งมีอุจจาระออกมานิดเดียวและไม่เป็นน้ำแล้ว

         ที่สำคัญไม่มีกลิ่นเหม็นฉุนเฉียวแบบท้องเดินทั่ว ๆ ไป   จึงนึกขึ้นได้ว่าหลังอาหารเที่ยงกินลำไยเข้าไปมากกว่าคนอื่น ๆ   ลูกสาวเคยกินลำไยแค่ 2 เม็ดและท้องเดิน  ปวดท้อง  แต่คราวนั้นผมกินด้วยและไม่มีอาการ   ผมจึงสรุปว่าอาการปวดท้องครั้งนี้เพราะสารเคมีในลำไย   ไม่ทราบว่าที่เปลือกหรือในเนื้อลำไย

ผมสันนิษฐานสารเคมี 2 อย่าง
1. ยาฆ่าแมลง
2. กำมะถันจากการรมหลังเก็บ   เป็นเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว

         ใครมีความรู้ช่วยบอกที   คนอื่นจะได้ระมัดระวัง

         ลำไยที่ผมกิน  ซื้อมาจากแมคโครแจ้งวัฒนะ

วิจารณ์  พานิช
 21 ส.ค.49

หมายเลขบันทึก: 45569เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • หนูไม่มีประสบการณ์ทานลำไยแล้วท้องเดินค่ะ  แต่มีเพื่อนเคยซื้อ "น้อยหน่า" มาฝากอาจารย์ที่สอนป.โท  อาจารย์ทานแล้วบอกว่าท้องเดิน (ท้องเสีย) และคิดว่าน่าจะเป็นจากยาฆ่าแมลงค่ะ  สอนให้เรารู้ว่าทานน้อยหน่าควรใช้ช้อนตัก  ไม่ควรทานจากลูกสู่ปากเลยเพราะตรงเปลือกอาจมียาฆ่าแมลงติดอยู่ค่ะ
  • สำหรับลำไยทานมากๆ มีแต่ตื่นเช้ามามีขี้ตาเยอะ  ลืมตาลำบากค่ะ

กินลำไยแล้วถ่ายท้องทุกทีถ้าเอาลำไยไปล้างน้ำเกลือ​ ถ้าไม่ล้างไม่เปนไร​ แต่เมื่อไหร่ล้างน้ำเกลือจะถ่ายท้อง​ 3-​ 4​ ครั่งทุกที​ ทำครั้งแรกยังไม่แน่ใจ​ ทำครั้งที่​ 2​ 3​ 4​ 5​ เลยแน่ใจว่าถ้านำมาล้างน้ำเกลือจะท้องเสียแต่ถ้าล้างน้ำเกลือนิดหน่อยก้อไม่เปนไรเหมือนล้างน้ำเปล่านั่นล่ะ​ ไม่เป็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท