คุณมี PIN Code หรือยัง, จัดห้องสอบปลายภาค, ชื่อภาษาอังกฤษของ กศน.อ., ขึ้นบัญชีครูผู้ช่วย, น้ำท่วม


ทุกคนไปขอ PIN Code ได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอ, ภาค 1/54 ยังจัดห้องสอบแบ่งตามกลุ่มเหมือนเดิมได้, การเขียนชื่อหน่วยงาน กศน. เป็นภาษาอังกฤษ ให้ดูตาม Link, ก.ค.ศ.อนุมัติให้ขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยที่สอบผ่านครั้งที่ผ่านมา, อย่าลืมเก็บข้อมูลน้ำท่วม

บันทึกนี้ ขอเลือกเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน 5 เรื่อง ดังนี้

 

   

         1. รหัสลับบุคคล (PIN Code : Personal Identification Number Code) คือ รหัสลับเฉพาะส่วนบุคคลที่ใช้ร่วมกับเลขประจำตัวประชาชน เพื่อใช้เป็นรหัสผ่านเข้าสู่ระบบงานหรือการให้บริการ ในระบบคอมพิวเตอร์

             คนไทยทุกคนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน สามารถไปขอรหัส PIN Code ได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอ สำนักงานเขต หรือเทศบาล แห่งใดก็ได้ทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้สำนักทะเบียนสามารถออนไลน์ทั่วถึงกันทุกแห่งแล้ว  ให้ไปติดต่อขอรับที่งานทะเบียนราษฎร  ผู้ขอต้องเป็นเจ้าของข้อมูลเท่านั้น  หลักฐานที่ใช้คือบัตรประจำตัวประชาชน ( สำหรับผู้ที่ยังไม่มีบัตรสามารถใช้สำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาใบสูติบัตรแทนได้ )  ไม่มีค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น

 

             รหัส PIN Code ที่ได้มา (อาจเป็นตัวเลขหรือตัวอักษร 4 ตัว) มี 2 ชุด อยู่คนละบรรทัด ชุดที่ 1 บรรทัดบน เรียกว่า PIN 1 ชุดที่ 2 บรรทัดล่าง เรียกว่า PIN 2  โดยทั่วไปจะใช้ PIN 1 ส่วน PIN 2 จะใช้ในบางโปรแกรมซึ่งจะระบุให้ใช้ทั้ง PIN 1 และ PIN 2  โดยจะมีคำชี้แจงแจ้งให้ทราบไว้อย่างชัดเจน

             เมื่อได้รหัส PIN Code  จะได้รับกล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์คนไทยดอทคอมโดยอัตโนมัติด้วย ซึ่ง e-mail address คือ p ตามด้วยเลขประจำตัวประชาชน @ khonthai.com ดังตัวอย่าง [email protected] ฟรีทันที  ซึ่งให้เนื้อที่เก็บจดหมายขนาด 2 เมกะไบต์ ( Megabytes) และสามารถแนบไฟล์ข้อมูลได้ครั้งละ 30 กิโลไบต์ ( Kilobyte)   เมื่อใดก็ตามที่เนื้อที่เก็บจดหมายเต็ม จะไม่สามารถรับจดหมายใหม่ได้ ต้องลบจดหมายที่ไม่ต้องการทิ้งด้วยตัวเอง

 

             รหัส PIN Code ใช้เป็นรหัสผ่านควบคู่กับเลขประจำตัวประชาชนเพื่อเข้าสู่ ระบบการให้บริการตรวจสอบข้อมูลของตนเอง และเป็นรหัสผ่านเข้าสู่กล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ( E-mail) ที่ได้มาพร้อมกับรหัส PIN Code ผ่าน Internet ที่ www.dopa.go.th และ www.khonthai.com    เมื่อได้รับรหัส PIN Code สามารถเข้าสู่ระบบตรวจสอบข้อมูลตนเองได้ทันที แต่การเข้าใช้งานระบบ webmail khonthai จะใช้งานได้ในวันถัดไป

 

             ใช้อย่างไร และใช้ทำอะไรได้บ้าง

             1.1  เว็บไซต์ www.dopa.go.th  คลิกที่ Banner : Thailand Gateway

             1.2  ที่เว็บไซต์ www.khonthai.com  คลิกที่หัวข้อ Thailand Gateway หรือ หัวข้อประตูสู่การบริการภาครัฐ หรือ URL : http://www.khonthai.com/thailandgateway/

             1.3  ใช้ผ่านตู้บริการอเนกประสงค์ ( MPM : Multi Purpose Machine) ซึ่งเป็นเครื่องบริการประชาชนอัตโนมัติ มีระบบให้บริการประชาชนหลากหลายรูปแบบ อาทิ การคัดสำเนารายการข้อมูลตนเอง การแจ้งย้ายเข้าหรือออกจากทะเบียนบ้านแบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องไปทำที่อำเภอ ฯลฯ

                   1)  ตรวจสอบข้อมูลของตนเองจากฐานข้อมูลโดยตรง เช่น ข้อมูลตามทะเบียนราษฎร ข้อมูลการทำบัตร ข้อมูลการจดทะเบียนสมรส / หย่า ฯลฯ

                   2)  ตรวจสอบสิทธิประโยชน์อื่นๆ ของภาครัฐที่ทางราชการจะแจ้งสิทธิต่างๆ ให้ทราบ เช่นสิทธิการเลือกตั้ง ประกันสุขภาพ ประกันสังคม การขึ้นทะเบียนทหาร การทำใบขับขี่ ฯลฯ

                   3)  ตรวจ คัด รับรองสำเนา รายการทะเบียนข้อมูลของตนเองผ่านทาง Internet และตู้บริการอเนกประสงค์ ( MPM)  เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการติดต่อหน่วยงานใด ๆ ได้โดยไม่ต้องพกพาเอกสารติดตัว

                   4)  เข้าสู่กล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ( E-mail Address khonthai.com ) เพื่อรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารได้

                   5)  เป็นรหัสสำหรับการยืนยันตัวบุคคลในการขอทำบัตรประจำตัวประชาชนครั้งต่อไป เพื่อป้องกันบุคคลอื่นมาสวมตัวหรือสวมสิทธิในการทำบัตร

                   6)  เป็นรหัสในการขอเข้ารับบริการต่างๆ ภาครัฐ (E-GOVERNMENT)

                   7)  เป็นรหัสในการแสดงความคิดเห็นและลงประชามติ

                   8)  เป็นรหัสในการขอเข้ารับบริการทางธุรกิจ (E-BUSSINESS)

                   9)  เป็นรหัสในการยื่นคำร้องสอบถามข้อมูลหรือจ่ายค่าบริการภาครัฐ

                  10)  ในอนาคต ยังมีบริการอื่นๆ ที่จะตามมา

 

   

         2. วันที่ 18 ส.ค.54  อ.อภิชาติ กศน.อ.ลาดบัวหลวง ส่งไฟ Backup จากโปรแกรม ITw 2.0 มาให้ผมทางอีเมล์ ให้ดูว่าทำไมออก “รายงานสรุปผลการเรียนตามภาค” ไม่ได้

             ปัญหาเกิดจากข้อจำกัดโปรแกรมพิมพ์ได้สูงสุด 80 วิชา แต่วิชาที่ลงทะเบียนทั้งหมดของลาดบัวหลวงเกิน 80    ผมได้แจ้งคุณสุขุม ศรีวิไลฤทธิ์ ผู้พัฒนาโปรแกรม แก้ไขโปรแกรมออกมาเป็นรุ่นวันที่ 18 สิงหาคม 2554  

             ดาวน์โหลดได้ที่ http://dl.dropbox.com/u/15540884/itw51_18082011_setup.zip

             โปรแกรมรุ่น 18 ส.ค.54 นี้ สามารถออกรายงานตรงตามแบบฟอร์มการสั่งข้อสอบปลายภาคได้ง่าย ๆ โดยใช้เมนู 1-6-5 ( แบบฟอร์มการสั่งข้อสอบปลายภาค )   รายงานนี้จะตัดผู้ที่เทียบโอนและผู้ไม่มีสิทธิสอบออกไปให้แล้วด้วย    ถ้าจะดูเฉพาะยอดรวมข้อสอบแต่ละวิชา ให้ดูที่เมนู 1-6-6 ( รายงานสรุปยอดการสั่งข้อสอบปลายภาค )

             เดิม ในการพิมพ์ข้อสอบปลายภาคนี้ จะพิมพ์ชื่อและรหัสนักศึกษาผู้เข้าสอบลงในปกข้อสอบและกระดาษคำตอบมาให้ทุกฉบับเลย จะได้หมดปัญหานักศึกษาฝนรหัสผิด  แต่เนื่องจากพบปัญหาการจัดสนามสอบและปัญหาอื่น ทำให้การจัดสอบในภาคเรียนที่ 1/2554 ยังไม่มีการพิมพ์ชื่อและรหัสนักศึกษาในปกข้อสอบและกระดาษคำตอบ โดยนักศึกษาต้องเขียนชื่อและฝนรหัสด้วยตนเอง   ฉะนั้น ภาคเรียน 1/54 นี้จึงสามารถจัดห้องสอบแยกตามกลุ่มได้เหมือนเดิม โดยให้สถานศึกษาใช้โปรแกรม ITw จัดห้องสอบด้วยตนเอง

 

   

         3. วันที่ 19 ส.ค.54  อ.ภาสกร กศน.อ.นครหลวง โทร.มาถามว่า ชื่อ กศน.อ.นครหลวง เขียนเป็นภาษาอังกฤษอย่างไร    ตอบว่า  Nakhon Luang District Non-Formal and Informal Education Centre.    ดูวิธีเขียนชื่อหน่วยงาน กศน. เป็นภาษาอังกฤษ ตาม Link ต่อไปนี้

 

- ชื่อหน่วยงาน กศน.ภาษาอังกฤษ

- ชื่ออำเภอ-จังหวัด ภาษาอังกฤษ

   

 

         4. ก.ค.ศ. อนุมัติให้ขึ้นบัญชีครูผู้ช่วย ทุกคน ที่สอบผ่านเกณฑ์ครั้งที่ผ่านมา เป็นเวลา 1 ปี  ( ซึ่งได้เรียกตัวมารายงานตัวเพื่อบรรจุตามอัตราว่างที่มีแล้ว   ส่วนคำสั่งย้ายครูเก่า ส่งออกจากส่วนกลางวันที่ 25 ส.ค.54 คงถึงทุกจังหวัดที่เกี่ยวข้องภายในสัปดาห์ต่อไป )

 

   

         5. ช่วงนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และอีกหลายจังหวัด ประสบปัญหาน้ำท่วมอีกแล้ว   ผู้ที่ประสบปัญหา ( ทั้งราชการและส่วนตัว ) อย่าลืมถ่ายภาพ และจดบันทึกข้อมูลรายการความเสียหายที่ละเอียดชัดเจนไว้  เพื่อความสะดวกรวดเร็วละเอียดชัดเจนในการขอเงินเงินชดเชยผ่านทางต้นสังกัดหรือผ่านทางอื่น ๆ ต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 455685เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2011 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 05:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณ อ.เอกชัยครับ ที่ช่วยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการทำงาน

ขอบคุณท่าน ผอ. Ico48 ที่เ้ข้ามาให้กำลังใจครับ

ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์มาก ๆ ค่ะ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Ico48

ขอบคุณ อ.เอกชัยที่นำข้อมูลดี ๆ มาเผยแพร่ให้พวกเราได้ทราบ

ขอบคุณที่ท่าน ผอ. Ico48 เข้ามาเป็นกำลังใจครับ

ขอบคุณ พี่เอกชัย ครับ ที่นำข้อมูล ข่าวสาร ดีๆ และมีประโยน์ มาเผยแพร่

รบกวนถาม อ.เอกชัย

กรณี ถ้ามีบุคลากร จากหน่วยงานอื่น(นักวิชาการศึกษา  สังกัดท้องถิ่น) จะขอโอน มาเป็นครู กศน.ทำได้ไหมครับ  มีขั้นตอนอย่างไร  และจะมีผลเกี่ยวข้องกับผู้ที่ขึ้นบัญชีตามข้อ ๔ หรือไม่ครับ

 

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

 

 

 

ถ้าเขามีปริญญาทางการศึกษาและมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู รวมทั้งผู้ใหญ่ฝ่ายเรายินดีรับโอนเขา ก็ได้ครับ ความสำคัญอยู่ที่ผู้ใหญ่ฝ่ายเรา เขาจะต้องมาติดต่อกับผู้ใหญ่ฝ่ายเราให้ยืนยันว่ายินดีรับโอนก่อนแล้วทำเรื่องขอโอนผ่านต้นสังกัดเขา
      การโอนมีสองกรณี คือกรณีที่นำอัตราเงินเดือนตามตัวมาด้วย ( ที่เดิมจะขาดคนไปเลย บรรจุคนใหม่แทนไม่ได้ ) กรณีนี้จะไม่กระทบกับคนของเราที่ขึ้นบัญชี เพราะไม่ได้ใช้อัตราว่างของเรา ส่วนอีกรณีคือปล่อยอัตราเงินเดือนเดิมไว้ มาใช้อัตราว่างของเรา มาแบ่งอัตราว่างของเรา ก็จะมีผลกระทบกับคนของเราที่ขึ้นบัญชีคอยอยู่ เช่น สมมุติว่าจะเรียกได้ถึงคนที่ 135 ก็จะเรียกบรรจุได้แค่ถึงคนที่ 134

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท