การสื่อสารโดยตรงทำให้ได้ภาวะ Win-win ทั้ง 2 ฝ่าย


ตอนที่งานไม่มาก และมีคนเพียงพอ เราอาจจะนึกไม่ถึง

วันนี้เป็นวันสุดสัปดาห์ที่เรามีคนทำงานในห้อง lab เพียง 3 คน ปรากฏว่าเราได้รับหลอดเลือด และกระป๋องปัสสาวะ จากคนไข้ 5 ราย เป็นสิ่งส่งตรวจจากงานวิจัย ซึ่งปกติจะส่งในเวลา คนไข้รายหนึ่งๆจะตรวจน้ำตาลทั้งหมด 7 เวลา และตรวจน้ำตาลในปัสสาวะด้วย รวมทั้งการทดสอบไขมัน ตัวเองเห็นทีแรกก็รู้สึกแปลกใจเล็กน้อยว่า ทำไมจึงส่งวันหยุด เพราะน่าจะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเรามีคนจำกัด ทำให้เราต้องจัดการตรวจ sample ชุดนี้ ตั้งแต่ให้ lab number จัดเรียง tube ทั้ง 45 tube กระป๋องปัสสาวะอีก 5 กระป๋อง โดยที่ระหว่างทำ เราต้องปลีกเวลาทำของคนไข้ปกติก่อน สลับไปสลับมา วุ่นวายพอสมควร อีกทั้งยังต้องมาเรียง tube ของแต่ละคนตามเวลาที่เขียนมาเพื่อจะให้ number เมื่อปั่นเลือดแล้ว ก็ต้องเอาออกมาเรียงให้ถูกลำดับ เพื่อจะดูด sample แต่ละรายลงใน sample cup ซึ่งก็ต้องเขียนทุก cup อีกด้วย

นอกจากนั้นเวลาเราลงทะเบียน เราก็ต้องมาลง note แต่ละรายอีกว่า เป็นเลือดที่เจาะเวลา 0, 30, 60, 90, 120, 150, 180 นาที

 

เห็นแล้วก็เกิดความคิดว่า ต้องคุยกันหน่อยแล้ว ยกหูโทรศัพท์ติดต่อไปถึงอาจารย์หมอเจ้าของงานวิจัย ท่านก็ขอโทษขอโพยที่ต้องส่งวันหยุด เพราะคนไข้ไม่สามารถมาวันธรรมดาได้ แต่ก็ได้สื่อสารไปด้วยว่า ครั้งต่อๆไป ให้ช่วยเขียนที่หลอดแต่ละหลอดมาเรียงเบอร์ 1, 2, 3 ฯ โดยไม่ต้องให้ทางเราลงเวลา เพราะเราต้องใช้คนนั่ง key เข้าไป แถมต้องมาคอยเช็คให้เรียงตรงตามเวลาที่เขียนมา ซึ่งเป็นภาระมากเมื่อนึกถึงหลอดเลือดทั้งหมดมารวมกันทีเดียว เมื่อเทียบกับการให้คนเจาะเขียนมาเลย ตามเวลาที่เก็บเพราะยังไงก็เจาะทีละหลอด และเว้นระยะเวลาอยู่แล้ว ซึ่งอาจารย์ก็ยินดีจะจัดการให้

ก็ถือได้ว่าการสื่อสารโดยตรงแบบนี้ จะทำให้ทั้งผู้ให้บริการอย่างเรา และผู้รับบริการต่างก็ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เป็นเพราะการที่เรามีคนน้อยทีเดียว ทำให้ได้ความคิดนี้ เพราะปกติเราก็ตั้งหน้าตั้งตาทำให้โดยไม่ได้คิดว่า งานส่วนนี้เป็นสิ่งที่สามารถจะแบ่งเบากันได้หากได้พูดคุยกัน

หมายเลขบันทึก: 45490เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2006 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ไม่ทราบว่าเจ้าของงานวิจัย จะยังนัดผู้ป่วยมานอกเวลาอีกหรือไม่ ถ้ามี คงต้องคุยเรื่องการจัดคนให้เหมาะกับปริมาณงานด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท