ทบทวนการทำงานในฐานะ "คุณประสาน"


เป็นผู้ประสานงานให้เกิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงพยาบาล

ดิฉันทำหน้าที่ "คุณประสาน" ของเครือข่ายจัดการความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ใกล้จะครบ ๕ เดือนแล้ว นานๆ มานั่งนับเวลาจริงๆ สักครั้ง เพราะถ้าใช้ความรู้สึกเป็นที่ตั้ง จะรู้สึกว่าทำงานนี้มานานแล้ว

ดิฉันจดจำการบรรยายของคุณธวัช หมัดเต๊ะ เมื่อเราจัดตลาดนัดความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ระหว่างวันที่ ๓๐ เมษายน-๑ พฤษภาคม ๒๕๔๘ ที่บอกว่า "คุณประสาน เป็นผู้ประสานงานให้เกิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงพยาบาล" และพยายามทำหน้าที่อย่างที่ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิชได้บันทึกไว้หลังการจัดตลาดนัดความรู้ว่า ".....ขับเคลื่อนเครือข่ายจัดการความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวานให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และมีการดำเนินการพัฒนาความรู้เพื่อการปฏิบัติให้เกิดผลดีด้านการบริบาลมากยิ่งขึ้น.."(ลิงค์)

ดิฉันได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านบล็อก โดยนำเรื่องเล่าการทำงานและประสบการณ์ของทีมดูแลผู้ป่วยเบาหวานจากโรงพยาบาลต่างๆ มาลงในบล็อกที่ http://dmcop.blogspot.com ซึ่งคุณธวัช หมัดเต๊ะเปิดไว้เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๔๘ และย้ายมาที่ http://dmcop.gotoknow.org ตั้งแต่วันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๔๘ เป็นต้นมา พยายามกระตุ้นให้สมาชิกสร้างบล็อกของตนเอง ทีม รพ.ปลาปากเริ่มเคลื่อนไหว มีการเขียนบล็อกที่ http://dmplapak.blogspot.com ในช่วงเวลาสั้นๆ ของเดือนกรกฎาคม ๒๕๔๘ แล้วก็เงียบหายไป

ที่น่ายินดีคือ dmcop.gotoknow.org เป็นบล็อกแรกที่ได้รับรางวัล "สุดคะนึง" ประจำเดือนมิถุนายน ๒๕๔๘ เป็นเพราะเหตุใดจึงได้รางวัลนี้ อ่านได้ที่(ลิงค์) ค่ะ

เดือนกันยายน ๒๕๔๘ ดิฉันได้เปิดชุมชนบล็อกที่ http://dmcommune.gotoknow.org ไว้รองรับการสร้างบล็อกของทีม รพ.ต่างๆ ขณะนี้ในชุมชนมีบล็อก DM KM Facilitator ของดิฉัน บล็อก DM Theptarin ของเทพธารินทร์ ซึ่งเครื่องกำลังเริ่มร้อน บล็อก Practically KM ของคุณหมอพิเชฐ บัญญัติ ซึ่งมีเนื้อหาเพียบทั้งด้านคุณภาพและด้าน KM และบล็อก "เรียน" ของคุณหมอวีรพัฒน์ เงาธรรมทัศน์ ซึ่งมีไอเดียน่าสนใจ โดยเฉพาะในเรื่องการจัดกิจกรรมให้ผู้ป่วยเบาหวานเกิดการเรียนรู้

ทีม PCU ตะพงโดยคุณทัตติกา ฉัตรชัยพันธ์ กำลังหัดเขียนบล็อกอยู่

ดิฉันและทีมงานออกจดหมายข่าว ฉบับรายเดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ๒๕๔๘ เพื่อเพิ่มช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับสมาชิก หลังจากรวบรวมข้อมูลแล้วพบว่ามีสมาชิกจำนวนไม่มากนักที่ได้เข้าไปอ่านบันทึกในบล็อก

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบ F2F เริ่มจากนำทีมของเทพธารินทร์ไปเยี่ยมคุณหมอบุญรัก ธำรงลักษณ์กุล และทีม PCU ตะพง เมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๔๘ เรากำลังสนับสนุนให้เกิดการสร้างเครือข่าย PCU และสถานีอนามัยของระยอง จะมีกิจกรรมต่อเนื่องตามมาอีก

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบ F2F ที่จะมีขึ้นในอีกไม่ช้าคือกิจกรรม "เพื่อนช่วยเพื่อน" เรื่องการดูแลเท้าที่ทีม รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนมนำโดย นพ.ประกาศิต จิรัปปภา จะมาขอเรียนรู้จากทีมของเทพธารินทร์ ในวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๔๘ (กำหนดการ) ส่วนที่ต่อคิวไว้ในเรื่องเดียวกัน แต่ยังจัดวันให้ลงตัวไม่ได้คือทีมของคุณหมอนิพัธ กิตติมานนท์ งานเวชศาสตร์ครอบครัวของ รพ.พุทธชินราช

เราจะจัดตลาดนัดความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวานครั้งที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ ที่ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กรุงเทพฯ เชิญทีมดูแลผู้ป่วยเบาหวานจาก ๑๙ รพ. เข้าร่วมกิจกรรม ทีมงานกำลังเตรียมการอย่างขะมักเขม้น โดยหวังว่าตลาดนัดความรู้ครั้งนี้จะช่วยขยายเครือข่ายของเราให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

เครือข่ายของเราค่อยๆ ก่อร่างสร้างตัว และขับเคลื่อนไปอย่างช้าๆ ดิฉันพบว่าปัจจัยที่ส่งเสริมการทำงานในฐานะ "คุณประสาน" ได้แก่

๑. รอบรู้และเข้าถึงแหล่งประโยชน์ต่างๆ ทั้งที่เป็นตัวบุคคลและแหล่งทุน และรู้จักดึงมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสมาชิก 
๒. มีทักษะในการสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลต่างๆ และเป็นไปด้วยความจริงใจ 
๓. ไม่ย่อท้อต่อปัญหา มองหาทางเลือกใหม่อยู่เสมอ หาวิธีการทำงานให้ได้ตามเป้าหมาย แม้ต้องใช้เวลาและความพยายามมากขึ้น
๔. มองออกว่าสมาชิกแต่ละทีมมีความต้องการอะไร มีจุดเด่น จุดด้อยในเรื่องใด และรู้จังหวะในการเข้าไปสนับสนุน
๕. ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และนำความรู้นั้นมาใช้อย่างต่อเนื่อง 
๖. มีทีมงานที่ "รู้ใจ" และกระตือรือร้นในการทำงาน 

"คุณประสาน" และสมาชิกท่านอื่นสามารถให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมได้นะคะ ข้อคิดเห็นของท่านอาจทำให้เครือข่ายของเรา "ก้าวกระโดด" ก็ได้ค่ะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๔๘

 
หมายเลขบันทึก: 4547เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2005 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดร.วัลลาคะ

ดิฉันแนะนำเรื่องการทำไฟล์ PowerPoint ให้เป็นไฟล์ PDF ขนาดเล็ก ไว้ที่ http://gotoknow.org/archive/2005/09/27/18/35/41/e4580

ขอบคุณอาจารย์ ดร.จันทวรรณค่ะ

ยินดีคะ หากอาจารย์อยากทราบเทคนิคอะไรเพิ่มเติม ให้แจ้งมาได้ที่ http://gotoknow.org/contact นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท