ชีวิตอินเทอร์น : งานที่ทำแล้วเพลิน (ต่อ)


วัฒนธรรมการทำงานแบบบูรณาการพลังของทุกคนเข้าหากัน

          ภารกิจหลักของการกลับเข้าโรงเรียนในครั้งนี้ คือการเข้าไปพบกับคณะทำงานที่ระดมสรรพกำลังจากหลายฝ่าย เพื่อมาช่วยกัน"ลงแขก" ให้งานหนังสือแนะนำโรงเรียนเล่มใหม่นี้ เสร็จทันเวลาที่ต้องการ และในส่วนของเจ้าภาพงาน คือ ส่วนงานประมวลและพัฒนาความรู้เอง ก็มุ่งหวังอยากจะให้กระบวนการทำงานของหนังสือเล่มนี้ กลายเป็นเวทีของการ ลปรร.ผ่านงานที่ทำให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

           การพบหน้ากันครั้งนี้จึงเป็นการแจกโจทย์งานภายใต้เงื่อนไขที่คณะทำงานทุกคนจะเป็นเจ้าของงานกันคนละส่วน แต่ทุกส่วนจะดำเนินไปภายใต้ theme หลักเดียวกัน คือการนำเสนอจุดยืนของโรงเรียนเพลินพัฒนาผ่านแนวคิด และปรัชญาการเรียนการสอน ด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่มีความแตกต่าง หลากหลาย มีลักษณะเฉพาะที่มุ่งตรงไปสู่หัวใจของแต่ละสาระ ที่คณะทำงานต้องตีโจทย์ออกมาเป็นภาพ ที่แสดงด้วยกิจกรรมการเรียนการสอน และผลงานการเรียนรู้ของเด็กที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละสาระวิชา
 
           ตอนที่สนุกมากของการประชุมก็คือตอนที่ ช่วยกันถอดตัวหัวใจของหน่วยวิชาออกมาเป็นภาพ เพื่อที่ทางฝ่ายเจ้าของงานการจัดหน้าจะได้เก็บเอาสาระทั้งหมดไปตีความออกมาเป็นการจัดวางองค์ประกอบ การเลือกใช้โทนสี เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจสิ่งที่ทางโรงเรียนทำลงไปทั้งหมดด้วยภาพ ที่มีการบรรยายแต่เพียงเล็กน้อย  เพราะ"ภาพหนึ่งภาพ มีค่ากว่าคำพันคำ"  แต่ละคู่ของหน้าในหนังสือเล่มนี้จึงเป็นดั่งพื้นที่ในการแสดงงานของศิลปิน ที่ออกมาสะท้อนโลกทัศน์ที่มีต่อคุณของสาระวิชาที่แตกต่างกันไป ทุกคนที่รับงานไปดูจะสนุกกับการสร้างสรรค์งานชิ้นนี้เป็นอย่างยิ่ง  ส่วนผลงานจะออกมาอย่างไรนั้นก็คงต้องติดตามกันต่อไป

           งานส่วนนี้เป็นเพียงส่วนแรกของหนังสือ ที่เป็นส่วนของการทดลองค้นหาแนวทางในการทำงานที่ทรงพลังเท่านั้น หากการทำงานในรูปแบบนี้เป็นไปด้วยดี ที่สร้างให้ทุกคนมีพี้นที่ของการเติบโตทางความคิด ที่เกิดขึ้นบนฐานของการแบ่งปัน และเรียนรู้ไปด้วยกันอย่างมีความสุขแล้ว การทำงานในครึ่งหลังของเล่มก็จะใช้วิธีเดียวกันนี้ เพื่อสร้างวัฒนธรรมการทำงานแบบบูรณาการพลังของทุกคนเข้าหากันเช่นนี้อีก

            ด้วยหวังว่าความสุข ความมีชีวิตชีวา และการเติบโตของทุกคนในครั้งนี้จะสะท้อนออกมาให้ผู้ที่ได้สัมผัสกับหนังสือเล่มนี้ได้พบกับความเป็นเพลินพัฒนาด้วยตัวเอง

หมายเลขบันทึก: 45432เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2006 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาอ่านต่อ
  • ถ้าบันทึกก่อนหน้านี้มีรูปลุงชวน บ้านลุงชวน
  • คงตามไปได้ง่ายครับ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำหนังสือนะครับ

ต้องขอขอบคุณอีกครั้งค่ะที่ตามมาอ่าน  บันทึกนี้เป็นบันทึกเรียกน้ำย่อย ส่วนเรื่องราวโดยพิสดาร โปรดติดตามอ่านในแพลนเน็ต สร้างสังคมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ที่ครูส้ม ศูนย์ความรู้ จะมาเล่าให้ฟังค่ะ 

  • เคยทำแต่การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานครับผม
  • ขอบคุณครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท