การใช้ gotoknow ในการเข้าถึงข้อมูลของผู้ด้อยโอกาส..


ในปัจจุบันมีข้อมูลสารสนเทศมากมายล้นเหลือ ให้สืบค้นมาได้ตลอดเวลา  เยอะจนเลือกกันไม่ไหว
แต่ในความเยอะ ก็ยังมีอีกหลายคนที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้

เช่นในการทำวิจัย จะมีแหล่งรวบรวมข้อมูลเฉพาะด้านให้เข้าไปสืบค้นได้ คนที่คลุกคลีในเรื่องนั้น ย่อมจะรู้รายละเอียดจนสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้อย่างลึกซึ่ง แต่คนที่อยู่นอกสายงานนั้น ไม่ได้คลุกคลีกับข้อมูลเหล่านั้น ตลอด กลับไม่สามารถดึงข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในยามที่ต้องการได้

จริงหรือ

เช่นการรวบรวมข้อมูลเฉพาะด้านในเวบไซต์ ที่รวบรวมไว้เต็มที่ มีระบบการสืบค้นอย่างดี แต่เนื่องจากข้อมูลมีหลากหลาย บุคคลทั่วไปจึงค้นหาไม่พบ ไม่รู้หลักในการใช้คำสืบค้น หรือข้อมูลที่ต้องการนั้น อยู่ในรูปแบบที่ไม่สามารถสืบค้นได้ในแบบง่ายๆ

บางข้อมูลจะต้องเข้าไปค้นในเวบไซต์นั้นเท่านั้น บางเวบต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิก ข้อมูลที่สืบค้นอยู่ในฐานข้อมูลที่ google ไม่สามารถค้นพบได้ ทำให้การค้นหาข้อมูลเฉพาะ ค้นพบยาก

ข้อมูลบางเรื่อง มีลิขสิทธิ์อีก มีข้อจำกัดในการเผยแพร่ จึงเข้าถึงข้อมูลได้เพียงบางส่วน

ทำให้คนที่ไม่รู้เทคนิคการสืบค้น เลยกลายเป็นผู้ด้อยโอกาสในการเข้าถึงข้อมูล
และยิ่งใช้เวลาในการสืบค้นน้อย ก็ยิ่งค้นหาข้อมูลไม่พบ….

นายบอนเลยใช้ gotoknow  เป็นช่องทางง่ายในการเข้าถึงข้อมูลของ ผู้ด้อยโอกาสในการเข้าถึงข้อมูล (เพราะไม่รู้จักหลักการใช้คำสืบค้นข้อมูล )

เปิดบล็อก รวบรวมข้อมูลบางอย่างมาเผยแพร่ เช่น สมุนไพร เคล็ดลับต่างๆ งานวิจัย ,ข่าวสาร,ความคิดเห็นและเรื่องราวเฉพาะจากกาฬสินธุ์

ในเรื่องของข้อมูลใน internet สามารถที่จะ copy ไปใช้ประโยชน์กันได้ มีหลายท่าน ไม่อยากจะให้มีการเผยแพร่ข้อมูลใน internet มากนัก เพราะเห็นนักเรียน นักศึกษา เข้ามาค้นข้อมูล และ Copy ข้อมูลไปส่งการบ้านอาจารย์ โดยไม่เคยคิดด้วยตัวเองเลย

แต่ใน gotoknow ในรูปแบบบล็อก สามารถบันทึกได้ในระยะเวลาว่างที่มีในแต่ละวัน สาระคงจะไม่เข้มข้นเหมือนการนำตำราทั้งเล่มมาพิมพ์ลงในเวบไซต์แน่ๆ แต่หากบันทึกสั้นๆ เป็นการจุดประกายแนวความคิดให้นำไปใช้ต่อ ค้นคว้าต่อ หรือหยิบไปทดลองทำ ถือว่า คุ้มค่า

เรื่องลิขสิทธิ์ไม่คิดที่จะไปจดไว้ครับ อยากได้ก็เอาไปเลย ถ้าเป็นประโยชน์ เพราะยังมีอีกหลายเรื่องที่สามารถบันทึกไปเรื่อยๆ ตามวันเวลาที่ผ่านไป

สำหรับการบันทึก “สมุนไพรให้คุณค่า” และ บล็อก กลเม็ดเคล็ดลับ…ใกล้ตัว  เป็นข้อมูลที่ต้องมีการเตรียมมาพิมพ์ล่วงหน้าอยู่เสมอ โดยการเขียนใส่กระดาษไว้ แล้วมานั่งพิมพ์สะสมข้อมูลไว้ กระชับ สั้นๆ เข้าประเด็น เมื่อค้นพบหัวข้อที่ต้องการ คลิกอ่านรายละเอียดแล้วจดจำไปใช้ต่อได้ง่ายๆ

ใครจะนึกว่า การพยายามรวบรวม การให้เพื่อนหลายคนไปสอบถามและจดมาไว้ มาถึง ณ เวลานี้ ข้อมูลเล็กๆเหล่านี้ จะมีจำนวนสะสมมากมายหลายสิบหัวข้อ

แล้วก็เป็นข้อมูลที่ผ้สนใจหลายคนค่อยๆค้นพบจากการสืบค้นผ่านทาง google อยู่เรื่อยๆในปริมาณแบบน้ำซึมบ่อทราย…..

 

หมายเลขบันทึก: 45428เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2006 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท