มิตรภาพที่ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง Biosc21 friendship


คงจะช่วยเติมความสดชื่นและมิตรภาพในช่วงเวลาหนึ่งได้บ้าง หรือเวทีที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารของเพื่อนในรุ่นได้ถูกเปิดขึ้นอีกครั้ง เป็นสื่อกลางที่ใช้ในการติดต่อกันต่อไป
เมื่อเรียนจบปริญญาตรีแล้ว ต่างก็แยกย้ายไปตามาเส้นทางชีวิตของตัวเอง ห่างเหิน ห่างหาย
ได้แต่คิดถึงกันห่างๆ

22 ต.ค. 2549 มีงานคืนสู่เหย้าชาวจำปา (งานศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น) ซึ่งเริ่มมีการเผยแพร่ในแวดวงศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ โดยใช้ช่องทางเวบไซต์ กระดานข่าวต่างๆ ของภาควิชาในคณะ ในเวบไซต์รุ่นของศิษย์เก่า นอกจากนั้นได้เปิดเวบไซต์ศิษย์เก่าวิทยาศาสตร์ มข.

http://www.sc-kku.com

เพื่อเป็นเวบไซต์ที่เป็นสื่อกลางในการสานสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่าคณะวิทย์ มข. ซึ่งอยู่ในระยะเริ่มต้นในการรวบรวมข้อมูลศิษย์เก่ารุ่นต่างๆ และเปิดกระดานข่าว เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารของศิษย์เก่ารุ่นต่างๆ

งานคืนสู่เหย้าปี 2549 นี้ จึงมีรายละเอียดต่างๆที่ถูกเผยแพร่มากกว่าครั้งที่ผ่านมา ซึ่ง งานคืนสู่เหย้าในครั้งก่อนๆ คนที่ทำงานอยู่ใกล้ขอนแก่น จะเข้าร่วมงาน ในขณะที่หลายคนไม่มีโอกาส หรือ ไม่รู้ข่าวบ้าง ไม่ว่างบ้าง หรือไม่รู้ว่าจะมาทำไม เพราะเพื่อนรุ่นเดียวกันมากันน้อย ที่สนิทกันก็ไม่มา เลยไม่รู้จะมาทำไม

แม้จะมีข้อจำกัดหลายอย่าง แต่นั่นหาใช่อุปสรรคสำหรับมิตรภาพแต่อย่างใด

สำหรับกลุ่มเพื่อนๆชีววิทยารุ่นที่ 21 ของนายบอน ในวันงานคืนสู่เหย้า ก็มีเพื่อนโทรมาชักชวนเช่นกัน ซึ่งนายบอนไม่แน่ใจว่า จะได้ไปร่วมงานหรือไม่

เมื่อได้ข่าวคราวชิ้นนี้ จึงเกิดอยากจะรื้อฟื้นมิตรภาพระหว่างเพื่อนที่ดูห่างเหินให้เกิดความรู้สึกใกล้ชิดระหว่างเพื่อนขึ้นมาอีกครั้ง

โดนนายบอนดำเนินการรื้อฟื้นตามความถนัดของตัวเอง

ปัดฝุ่นเวบรุ่นที่เคยทำ คือ http://www.geocities.com/biosc21 ซึ่งทำเมื่อปีช่วงปี พ.ศ. 2545 ช่วงที่ขยันก็มีข่าวคราวมากจนเพื่อนหายเหงา ต้องเปิดอ่านเวบเหมือนยาเสพติดทางความรู้สึก  แต่พอเบื่อๆ หรือไม่ค่อยมีเวลาว่าง ก็ห่างหายไป เพื่อนแต่ละคนซึ่งแยกย้ายไปทำงานตามที่ต่างๆ แวะเข้ามาเปิดดูบ้าง อ่านอย่างเดียวก็เยอะ มีบางส่วนเขียนข้อความใส่กระดานข่าว สื่อสารระหว่างกันบ้าง ตามเวลาที่มี

เมื่อถึงจุดอิ่มตัว นายบอนก็ยกให้เวบไซต์ให้เพื่อนรัก เอาไปดำเนินการต่อไป ส่งไฟล์ที่ใช้สร้างเวบไซต์ให้เขาเอาไปทำต่อ

เขาก็เอาไปสร้างเวบที่ http://home.kku.ac.th/bookon/bio21 แต่เขาไม่ค่อยว่าง เมื่อนึกถึงช่วงที่ผ่านมา ที่เวบรุ่นมีข่าวสารตลอด แต่เขาไม่รู้จะเขียนอะไรให้เพื่อนติดตามอ่าน เลยรู้สึกหงุดหงิด เลยเปิดทิ้งไว้แบบนั้น ปิดกระดานข่าวไปซะ

แต่ละคนต่างมีเวลาและข้อจำกัดหลายอย่าง ไม่ว่ากัน

วันนี้เลยหยิบเวบเดิมมาปัดฝุ่นอีกครั้ง แม้ว่าผลที่จะได้ในวันนี้ วันที่เพื่อนแต่ละคนมีหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบมากกว่าวันวาน เวบรุ่นที่เปิดขึ้นในครั้งนี้ คงจะช่วยเติมความสดชื่นและมิตรภาพในช่วงเวลาหนึ่งได้บ้าง หรือเวทีที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารของเพื่อนในรุ่นได้ถูกเปิดขึ้นอีกครั้ง เป็นสื่อกลางที่ใช้ในการติดต่อกันต่อไป

นายบอนใช้เวลาในวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ 19-20 ส.ค.2549 เร่งรีบปัดฝุ่นเวบรุ่นทันที ตามขั้นตอนดังนี้

1. Login เข้า free homepage ที่ http://geocities.yahoo.com หลังจากไปตามหา username และ password จากสมุดบันทึกที่เก็บไว้ จนหาเจอ

2. Login และแก้ไขรายละเอียดในหน้าแรก ทำการสมัครกระดานข่าวใหม่ที่ http://www.bbznet.com
เพราะกระดานข่าวเดิมมีแต่โฆษณาเต็มไปหมด เนื่องจากไม่ได้ดูแล และลบกระทู้ขยะมาเป็นเวลานาน

3. เชื่อมโยงที่อยู่ของกระดานข่าวใหม่  กับเวบรุ่น คัดลอก source code ให้สามารถแสดง 010 กระทู้ในหน้าแรกได้ และทำ link ให้สามารถคลิกตั้งกระทู้ได้สะดวก

4. เปิดบล็อกสำหรับบันทึกเรื่องราว ข่าวสารแบบกันเองของเพื่อนในรุ่นโดยเฉพาะ โดยใช้ บล็อกของ yahoo อยู่ที่ http://360.yahoo.com สมัครเปิดบล็อก เขียนข่าวของรุ่น และดึง RSS feed  ข้อความในบล็อกมาแสดงในหน้าแรกของเวบรุ่น เพื่อให้เพื่อนในรุ่นเปิดขึ้นมาแล้ว ได้อ่านข้อความกันเลย ไม่ต้องคลิกให้เสียเวลาอีก เพราะแต่ละคนเวลามีน้อย

5. รวบรวม อีเมล์ของเพื่อนแต่ละคน แล้วดำเนินการส่งหัวข้อข่าว แนะนำให้เพื่อนมาเปิดดูข่าวสาร และใช้เวทีแห่งนี้สื่อสารกันต่อไป


นายบอนจึงต้องกลับมารับบท webmaster หรือคนดูแลเวบรุ่นอีกครั้ง ในการเติมเต็มมิตรภาพที่ห่างหายไปในช่วงวันเวลาที่ยุ่งเหยิงของเพื่อนๆแต่ละคน….. อีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 45423เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2006 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท