การก่อตั้ง


บ่อยครั้งที่พี่ชยุตชอบบอกกับพวกเราว่า "พวกเรามันคนบ้า.." ซึ่งไม่ใช่บ้าแบบธรรมดาแต่เป็นบ้าดีเดือด

 

ความเดิม

     " นายสุพจน์ โกมัย ได้พูดกับนายชยุต ไชยทิพย์ ซึ่งทำงานอยู่ฝ่ายทะเบียน สำนักงานที่ดินจังหวัดเลย สาขาด่านซ้าย ว่าอำเภอด่านซ้ายเราน่าจะมีวิทยุชุมชน เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ขนบธรรมเนียม ประเพณีของคนด่านซ้าย นายชยุต ไชยทิพย์จึงได้นำความคิดดังกล่าวไปหารือกับ ดต.วิชิต ประกิระตา หรือโด่ง ด่านซ้าย ที่สำนักงานเทศบาลตำบลด่านซ้าย พร้อมทั้งนำความคิดดังกล่าวไปหารือกับนายสันติภาพ เชื้อบุญมี นายกเทศมนตรีตำบลด่านซ้าย ซึ่งก็เห็นดีด้วยในการจัดตั้ง นายชยุต ไชยทิพย์ และนายสุพจน์ โกมัย จึงได้ไปพบเจ้าพ่อกวน (ถาวร เชื้อบุญมี) เพื่อขอความเห็นในการจัดตั้ง เจ้าพ่อกวนเห็นด้วย ซึ่งหากมีปัญหาอะไร หรือจะให้ช่วยอะไรก็ให้บอกได้.."

 

          ข้อความที่ถูกบันทึกไว้ในสมุดรายงานการประชุมของจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนฅนด่านซ้ายที่ถูกเขียนไว้ เพื่อบอกความเป็นมาเป็นไปของการเริ่มต้นก่อตั้งวิทยุชุมชน กลุ่มบุคคลผู้ก่อนตั้งที่ผมเอ่ยอ้างถึงไม่ว่าจะเป็นพี่ชยุต ไชยทิพย์ หรือคุณสุพจน์ โกมัย ปัจจุบันยังทำงานอยู่ที่อำเภอด่านซ้าย และเป็นที่ปรึกษาให้กับคณะกรรมการบริหารจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนฅนด่านซ้ายชุดปัจจุบัน

 

 

ชยุต ไชยทิพย์ 

             โดยส่วนตัวแล้วก่อนหน้าที่จะมาทำงานให้กับวิทยุชุมชนผมไม่เคยรู้จักกับพี่ชยุตและสุพจน์มาก่อน แม้ว่าจะมีอาชีพรับราชการเหมือนกันแต่ด้วยภาระงานที่แตกต่างเส้นทางชีวิตก็เดินกันคนละเส้น มีโอกาสพบหน้าพบตากันบ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับสนิทสนมหรือคุ้นเคย..

            พี่ชยุต ทำงานอยู่ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดเลย สาขาด่านซ้ายชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับที่ทำงาน เนื่องจากภาระงานที่ค่อนข้างเยอะ เจ้าหน้าที่เหลือน้อยลง ที่ทำงานกับที่นอนของพี่ชยุตมักเป็นที่เดียวกันบ่อยๆ ประกอบกับครอบครัวที่อยู่กันคนละที ลูกเต้าก็ไปเรียนกันที่อื่นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ จึงมีโอกาสกับบ้านไปหาครอบครัว หลังจากที่ผมเข้ามาร่วมงานกับวิทยุชุมชน ทำให้มีโอกาสพบปะกับพี่ชยุตมากขึ้นได้กินข้าวด้วยกันหลังเลิกประชุมหลายครั้ง ทุกครั้งที่ได้เจอกันก็มีเรื่องราวที่ได้แลกเปลี่ยนความคิด ความฝันในเรื่องที่เกี่ยวกับสังคมและชุมชนที่เราอยู่  เท่าที่ทราบทุกวันนี้พี่ชยุตยังค้างชำระค่าอุปกรณ์ในช่วงระหว่างที่ก่อตั้งสถานีโดยใช้เครดิตตัวเองค้ำประกันไว้ ซึ่งเป็นเงินจำนวนหนึ่งที่ออกจะมากอยู่พอสมควร แต่แกก็บอกกับทีมงานเสมอว่า " ไม่เป็นไรเงินส่วนนี้ผมรับผิดชอบเอง.."

             บ่อยครั้งที่พี่ชยุตชอบบอกกับพวกเราว่า "พวกเรามันคนบ้า.." ซึ่งไม่ใช่บ้าแบบธรรมดาแต่เป็นบ้าดีเดือด

...................

สุพจน์ โกมัย
    ใครๆ ที่เคยฟังรายการย้อนรอยเพลงดังที่จัดทางคลื่น F.M.104.5 ในช่วงเวลาเสาร์อาทิตย์ คงจะนึกว่าดีเจที่อยู่หลังไมค์คนนี้ อายุอานามคงจะมากโขเพราะรู้เรื่องราวของบทเพลงลูกทุ่งเก่าแก่ แม้แต่ครูเพลงคนแต่งเพลง คนขับร้อง คนประพันธ์ทำนอง ที่มาที่ไปของบทเพลงดังๆ ในอดีตที่นำมาย้อนให้กันฟังได้เป็นอย่างดี..
     สุพจน์ โกมัย ชื่อที่คนเมืองเลยหลายคนคงรู้จักและคุ้นเคย เมื่อคราวที่น้ำท่วมใหญ่ในจังหวัดเลย เวลากว่า 1 สัปดาห์ที่สุพจน์ โกมัยติดอยู่ที่สถานีวิทยุแห่งหนึ่งไม่สามารถกลับบ้านได้ เพราะน้ำท่วมหนัก วิกฤตที่เกิดขึ้นได้กลายเป็นโอกาสให้สุพจน์ ได้ทำงานด้านสังคมที่ยิ่งใหญ่ในการช่วยติดต่อประสานงาน ปลอบขวัญ รับฟังปัญหาของพี่น้องคนเมืองเลยที่ประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่ในขณะนั้น..
       สุพจน์ โกมัย เป็นบุคคลสำคัญหนึ่งในทีมงานรุ่นก่อตั้งจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนฅนด่าซ้ายแห่งนี้



ด.ต.วิชิต ประกิระตา : นายโด่ง ด่านซ้าย

น้าโด่ง หรือ ลุงโด่ง ที่ใครๆ รู้จักกันดีในฐานะนักจัดรายการรุ่นเก่าลายครามอยู่กับวงการนี้มากตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ เคยเป็นนักพากษ์หนังในยุคที่หนังเร่ยังเป็นที่เฟื่องฟูปั  จจุบันทำงานเป็น สท.เทศบาลตำบลด่านซ้าย จัดรายการประชาสัมพันธ์เสียงตามสายของเทศบาล และจัดรายการบอกข่าวเล่าแจ้ง ทางจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนฅนด่านซ้ายโดยนำเรื่องราวข่าวที่มาพูดมาคุยข่าวให้คนด่านซ้ายได้รู้


คำสำคัญ (Tags): #วิทยุชุมชน
หมายเลขบันทึก: 45400เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2006 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอชื่นชมคนที่ตั้งใจทำงานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท