ใครได้อะไร? จากการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ KM ครั้งที่ 2 (ตอนที่ ๑) ของนครศรีธรรมราช


ท่านสุทิน ศรีเผด็จ เกษตรจังหวัด เดินทางมาถึง ท่านได้พบปะกับผู้เข้าสัมมนาเรื่องต่าง ๆ พอสมควร และเน้นหนักเรื่องกระบวนการ KM

         การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โครงการจัดการความรู้ (KM)
เรื่องกระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการผลิตผักปลอดภัยจากสารพิษ  จัดเป็นครั้งที่ 2/2549  ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2549 ณ อลงกตรีสอร์ท  อำเภอขนอม   จังหวัดนครศรีธรรมราช 
 

        ครั้งนี้ มีบุคคลเป้าหมายเข้าร่วมสัมมนา  คือเกษตรอำเภอจากทุกอำเภอ  23 อำเภอ(ทั้งมีโครงการและไม่มี) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร  ที่มีโครงการตรงในพื้นที่รับผิดชอบ  และนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่มีโครงการอื่น ๆ แต่มีกิจกรรมการปลูกพืชผัก รวม 50 คน

        อำเภอพระพรหมนั้น  มีการจัดกิจกรรมอื่นด้วยในช่วงเดียวกัน  และคงจะไม่ได้ร่วมการสัมมนาครั้งนี้    แต่ได้ทราบจากพี่เกรียงไกร ..คุณเกรียงไกร เลขาพันธ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร จาก สนง.เกษตรจังหวัด  โดยแจ้งผ่านทางท่านเกษตรอำเภอพระพรหม  ท่านวิจิตร นวลพลับ ว่า  ครั้งนี้ผมทำหน้าที่เป็นวิทยากรร่วมกับทีมวิทยากรจากกรมส่งเสริมการเกษตรด้วย  ซึ่งขอให้เดินทางไปร่วมให้ได้  

        วันที่ 16 สิงหาคม 2549 ตอนบ่ายแก่ ๆ  ผมขับรถไปถึง  อลงกตรีสอร์ท อำเภอขนอม  สถานที่สัมมนา  อากาศวันนี้สดใส แต่แดดจ้าหน่อย  เมื่อไปถึงเจอเพื่อนนักส่งเสริมหลายคนมาถึงแล้ว  และพูดคุยกันอยู่กับพี่เกรียงไกร   ทักทายสอบถามเรื่องงานกันเป็นส่วนใหญ่ ก็แยกย้ายกันเข้าพักผ่อน   และนัดทานอาหาร  6 โมงเย็น   ผมพักร่วมกับคุณณัฐทร รักษ์สังข์ จาก สนง.เกษตรอำเภอสิชล   ได้พูดคุยเรื่องการทำวิจัย KM  โครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตราฐาน  ซึ่งก็แลกเปลี่ยนกัน F2F ในเรื่องกระบวนการที่ดำเนินการในพื้นที่  ได้สาระความแตกต่างมาแลกกันพอสมควร

        เช้าวันที่ 17 สิงหาคม 2549   ดูไปในทะเลเงียบสงบอากาศโปร่งช่างสดชื่นดีจริง ๆ ครับ  มีหลายคนจากอำเภอใกล้ ๆ เดินทางมาถึงเช้านี้  รวมถึงคณะวิทยากรจากกรม ฯ ก็เดินทางมาถึง เช่นกัน  มีพี่ดม...คุณอุดม รัตนปราการ  พี่แมว...คุณพิชฎา  อารยานุรักษ์   น้องสำราญ..คุณสำราญ สารบรรณ์   ได้เวลาทุกคนก็เดินไปยังห้องประชุมซึ่งอยู่ใกล้ประตูรั้วทางเข้ารีสอร์ท  เมื่อทุกคนเข้ามาพร้อมแล้วพี่เกรียงไกร  ก็จับไมค์ทักทายผู้เข้าสัมมนา  พูดคุยทั่ว ๆ ไป
        คุณสำราญ  มาชวนผมออกไปนอกห้องประชุม พร้อม พี่แมว  พี่อุดม   เพื่อหารือในส่วนของวิทยากรในการเดินกระบวนการกิจกรรม  และคัดเลือกคุณเล่า เพื่อเตรียมการไว้วันรุ่งขึ้น (18 ส.ค.49)  

       ส่วนวันนี้ (17 ส.ค.49)  ผมให้ข้อมูลว่า ผู้เข้ารับการสัมมนาบางท่าน  ในครั้งที่แล้ว (ครั้งที่ 1) ไม่ได้เข้าร่วม  จึงอยากให้บรรยายทบทวนสั้น ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรมต่อ  ป้องกันไว้ก่อนเผื่อบางท่านอาจสับสน   ซึ่งตกลงให้ คุณสำราญ และพี่แมว  ได้นำเสนอ  ส่วนพี่อุดม กับผมจะช่วยกันสังเกตพฤติกรรมกระบวนการ
กลุ่ม  และสะท้อนแลกเปลี่ยน 

        สำหรับคุณเล่าผมได้เสนอชื่อไว้ 4 คน และค่อยหารือพี่เกรียงไกรอีกครั้ง  แล้วนัดคุยรายละเอียด  ช่วง AAR ทีมวิทยากร ตอนเย็นวันนี้
       สักพักช่วงที่เราทีมวิทยากรกำลังหารือกันอยู่  ท่านสุทิน ศรีเผด็จ  เกษตรจังหวัด  เดินทางมาถึง  ท่านได้พบปะกับผู้เข้าสัมมนาเรื่องต่าง ๆ พอสมควร  และเน้นหนักเรื่องกระบวนการ KM

 

        หลังจากพักทานเครื่องดื่ม  ทีมวิทยากรก็เริ่มเข้ากระบวนการครับ   โดยคุณสำราญกับคุณพิชฎา  ทบทวนทางด้านทฤษฎีเล็กน้อย  ก่อนการเรียนรู้โดยฝึกการปฏิบัติจริง  ครับ       

 

 

 

 

       ต่อจากนั้นคุณอุดม  ดำเนินการแบ่งกลุ่มผู้สัมมนา เป็น 4 กลุ่ม และมอบโจทย์  เพื่อฝึกสกัดความรู้จากสื่อ จากเรื่อง"กรณี เครือข่ายเกษตรอินทรีย์ จังหวัดพิจิตร"  โดยให้แต่ละกลุ่มสรุปความรู้ออกมาในกระดาษฟางแผ่นเดียว 
       ช่วงการเรียนรู้นี้ ผู้สัมมนาได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจับประเด็นจากสื่อ ส่วนผมได้มีโอกาสเรียนรู้จากทีมวิทยากรด้วยกัน เกี่ยวกับการสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม  การจับประเด็นในขณะกลุ่มนำเสนอครับ

       

       ภาคบ่ายฝึกปฏิบัติจริง เรื่อง เทคนิคการถอดองค์ความรู้ในลักษณะของเรื่องเล่า (Story Telling)  โดยการสรุปบทเรียนด้วยเทคนิค Mind Mapping   และถอดเป็นเรื่องเล่า  และทุกกลุ่มนำเสนอ     ก่อนจบการฝึกภาคปฏิบัติวันนี้  ให้ทุกคนให้คะแนนแต่ละกลุ่มเพื่อประกวดรับรางวัล  ช่วงอาหารเย็น(หลังการแข่งขันฟุตบอลชายหาด ระหว่างทีมเกษตรอำเภอกับทีมนักวิชาการ)


        ปิดการสัมมนาวันนี้  ทีมวิทยากรทำ AAR  เพื่อปรับกระบวนการ และเตรียมการกิจกรรมวันรุ่งขึ้น  ซึ่งจะฝึกทักษะด้วยและต้องการองค์ความรู้จริง(จากงานที่เคยปฏิบัติผ่านมา)ที่ได้ไปปรับใช้ในการปฏิบัติด้วย  โดยทำความเข้าใจกับ คุณเล่าที่ผมเสนอไว้  คือคุณประสาร เฉลิมศรี  คุณนัฐทร  รักษ์สังข์  คุณเกษม ดุกสุขแก้ว และคุณสนไชย  เมียงเมิน  ซึ่งแต่ละคนจะเล่าเรื่องที่ตนเองประสบความสำเร็จครับ เสร็จแล้วก็แยกย้ายกันไปเชียร์ฟุตบอลชายหาด

  

ลิ้งไปอ่านตอนที่ ๒ ครับ

คำสำคัญ (Tags): #km#ผักปลอดภัย
หมายเลขบันทึก: 45374เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2006 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านเทคนิคการถอดบทเรียนต่างๆแล้วได้ประโยชน์มากเลยครับ คงจะเชื่อมโยงกับแก้จนเมืองนครได้ดี ขณะนี้ก็อยู่ในช่วงถอด(บทเรียน)แล้วทำ(กิจกรรมแก้จน) ทำแล้วถอด......อย่างนี้เรื่อยไป ผมคงจะหาโอกาสมาคุยด้วยให้เห็นหน้าเห็นตาเร็วๆนี้ครับ คงจะสกัดได้มากกว่านี้

เรียน  ท่านครูนงเมืองคอน

          ตอนผมขับรถไปขนอม  ผอ.จรัญโทร.บอกว่าเลื่อนการประชุม ทีมงานพระพรหม เป็น 21 ส.ค.49 ผมก็บอกว่าดีครับ  ผมจะได้เข้าร่วม  แต่ที่ไหนได้ครับ เมื่อถึงวันนี้ สนง.ผมติดบอร์ดไว้ประชุมด่วน 13.00 น. หน.สถานีอนามัยบ้านห้วยยูงขึ้นมาเชิญด้วยตัวเองบอกเชิญประชุมที่ห้องประชุม อบต.ด้วย ตรงกันเป๊ะเลยครับ  3 เรื่อง ต่างคนต่างเข้าประชุมก็เจอกันบนที่ว่าการอำเภอ ผมก็ต้องแยกไปไม่ได้ร่วมเหมือนเดิมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท