บันทึกบทเรียน ... และต่อยอด KM กรมอนามัย ปี 2550 (2) ... ประเด็นในการประชุม


กลุ่มที่เข้ามา ลปรร. ประกอบด้วย กลุ่มหน่วยงานต้นแบบ และกลุ่มน้องใหม่ใจรัก

 

วิธีการที่ KM Team ดำเนินการสำหรับ การ ลปรร. ในครั้งนี้ก็คือ

  • กลุ่มที่เข้ามา ลปรร. ประกอบด้วย กลุ่มหน่วยงานต้นแบบ และกลุ่มน้องใหม่ใจรัก (ประมาณเรียกว่าอย่างนี้นะคะ) หน่วยงานของกรมอนามัยในปี 2549 ก็มี 7 หน่วยงาน + เพิ่มหน่วยงานน้องใหม่ใจรักปีนี้อีกประมาณ 6 หน่วยงานค่ะ จะมี กองออกกำลังกาย สำนักเลขานุการกรม สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กองสุขาภิบาลชุมชนฯ ศูนย์อนามัยที่ 5 และศูนย์อนามัยที่ 12
  • วัตถุประสงค์หลัก คือ การทำแผน KM ปี 2550 โดยให้มีการคุยแบบเล่าเรื่องใน 2 เรื่อง ก็คือ 1) การทำแผนการจัดการความรู้ในหน่วยงาน โดยเฉพาะการช่วยมองแผนที่จะเกิดได้ในหน่วยงานน้องใหม่ฯ 2) นอกเหนือจาก Indicator 7 ตัวของกรมอนามัย ในขณะนี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายหลายอย่าง ที่เกิดขึ้นในหน่วยงาน ที่เราทำ KM ไปแล้ว เช่น ความเปลี่ยนแปลงในตัวคน จึงใช้โอกาสนี้แคะประสบการณ์ ในเรื่องของ การเห็นอะไรบ้างที่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กร
  • วิธีการ ... เล่าเรื่อง โดย Recall จากประสบการณ์จริง โดยใช้ group process เพื่อการ ลปรร.
  • แบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม CKO, FA1 และ FA2 โดยผสมกันระหว่างหน่วยงานต้นแบบ และรุ่นน้องใหม่ใจรัก ซึ่งมีทั้งกองสนับสนุน กองวิชาการ และศูนย์ฯ โดยให้มีการ ลปรร. ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
  • group process ประมาณ 2 ครั้ง ครั้งแรกคุยกันเรื่องประสบการณ์ focus ที่กลุ่ม Fa ให้หน่วยงานต้นแบบเล่าก่อนว่า (1) ในหน่วยงานของเขา เลือกอะไรเป็นหัวปลาในงาน KM และหัวปลามาได้อย่างไร (2) เขาทำ KM เพื่อให้ไปสู่เป้าหมายตามหัวปลาอย่างไร และ (3) เห็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอะไรในองค์กรเท่าที่ทำมา  ช่วงท้ายให้น้องใหม่เล่า ในสิ่งที่ทำไปแล้ว ที่คิดว่าเกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้
  • ครั้งที่สอง มาช่วยกันทำให้เป็นแผน โดยช่วยกันมองแผน KM ปี 2550 ให้กับกลุ่มน้องใหม่ฯ ว่า ควรมีแผน KM ปีหน้า หน้าตาเป็นอย่างไร รวมทั้งแผนปีหน้า อยากจะให้ส่วนกลางช่วยเหลือเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งได้อย่างไร
  • เรื่องเล่าแต่ละครั้งก็จะมานำเสนอ เพื่อการ ลปรร. กันระหว่างกลุ่ม

 

บรรยากาศครั้งนี้ คลุกเคล้ากับธรรมชาติมากค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 45366เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2006 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อาจารย์เก็บประเด็นได้เยี่ยมมาก ๆ เลยครับ
  • ภาพที่จัดเวทีดูสบาย ๆ ตามาก ๆ เลยครับ
  • จัดเวทีมุมนี้ทั้งผู้จัดและผู้เข้าอบรมคงสบายใจและเปิดใจกันเต็มที่เลยใช่ไหมครับ
ใช่แล้วค่ะ อ.ปภังกร ... บรรยากาศที่นี่ดีมาก ผู้เข้าอบรมมีความรู้สึกที่ดีมากทั้งต่อบรรยากาศที่พักอาศัย และบรรยากาศความคุ้นเคยในการอบรมค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท