ความประทับใจในครั้งแรก : จุดเริ่มต้นที่ดีของชุมชนท่องเที่ยว


มิตรภาพที่มาพบเจอกันในบรรยากาศแห่งความรัก ความอบอุ่น ฉายได้จากรอยยิ้มจากทั้งแขกผู้มาเยือน และ ชาวบ้าน

ในกิจกรรมการพัฒนา (Developmental Activities) ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community Based Tourism)ผมให้ความสนใจการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนชุมชนของพวกเราเป็นพิเศษ


เพราะผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า การที่เราประทับใจ สิ่งใดเป็นครั้งแรก เราจะมีความรู้สึกที่ดีๆให้สิ่งที่เราสัมผัสนั้นตลอดเวลา ทัศนคติต่อสิ่งที่เรากระทบครั้งแรกจึงสำคัญ

การต้อนรับนักท่องเที่ยว จึงเป็นกระบวนการสำคัญ(Important Element)ที่ผมพูดคุยกับชุมชนเสมอ ถึงเรื่อง การสร้างความประทับใจในครั้งแรก ที่เราต้องสร้างให้เกิดกับนักท่องเที่ยวของเรา


ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว กลุ่ม
SANUK ๔ จังหวัดภาคอีสาน ที่ผ่านมา ก็เช่นเดียวกัน พวกเราได้เตรียมตัวกันเป็นอย่างดี เหตุเพราะว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มศึกษาดูงาน กลุ่มใหญ่ ครอบคลุม ๔ จังหวัดภาคอีสาน และมากันมากกลุ่มใหญ่

ผมกับผู้นำชุมชน นักวิจัยชาวบ้าน  ได้คุยกันว่า เราจะมีวีการต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อย่างไร ให้พวกเขาประทับใจ และ กระบวนการต้อนรับนั้นต้องเป็นวิถีแบบเรา คือ วิถีคนจีน ที่ปฏิบัติกับแขกผู้มาเยือน?"

พ่อหลวงบุญหล่อ หล่ออริยวัฒน์ (นักวิจัยชาวบ้าน) ของเรา บอกว่า ปกติเวลาแขกผู้มาเยือน  เราจะมี ฮุ้ยเขอ เป็นแถบริบบิ้นผ้าสีแดงเขียนอักษรจีน มอบให้ เพื่อแสดงว่า เป็นแขกที่มีเกียรติของเรา  และการที่ชาวบ้านพร้อมอกพร้อมใจกันมาต้อนรับก็จะเกิดภาพของความอบอุ่นให้แก่นักท่องเที่ยวได้

 
ฮุ้ยเข้อ....ที่กลัดหน้าอกแขกผู้มีเกียรติ 

ผมเห็นกระบวนการแบบนี้ ชุมชนได้ปฏิบัติอยู่แล้ว และ คิดว่า หากนักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศในการต้อนรับแบบนี้ คงจะประทับใจ..อย่างไม่รู้ลืม

 

ชุมชนรอต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม SANUK 

วันจริง ที่กลุ่ม SANUK เดินทางมาถึง พวกเราตื่นเต้นมาก คณะกรรมการหมู่บ้าน นักวิจัย ต่างมารอต้อนรับนักท่องเที่ยว บริเวณหน้าศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน ละลานตาด้วยชุดจีนหลากสีสันสวยงาม พร้อมกับหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสพร้อมกับความดีใจของชุมชนที่จะได้มีโอกาสได้ต้อนรับแขกต่างพื้นที่ที่มาเยี่ยมพวกเราถึงบ้าน

 

บรรยากาศที่ชื่นมื่นระหว่างผู้มาเยือนกับชุมชน 

พอนักท่องเที่ยวจอดรถ และทยอยกันเดินทางลงมา พวกเราทักทาย และชาวบ้านก็เตรียมฮุ้ยเขอที่มีอยู่กลัดติดหน้าอกแขกผู้มาเยือนทุกท่าน พร้อมทั้งจับมือเขย่า ทักทายแบบจีน

 

        การแนะนำตัวเพื่อให้รู้จักกัน ของคณะกรรมการหมู่บ้านสันติชล

 

ภาพบรรยากาศชื่นมื่นในวันนั้น ยังติดตรึงใจผมอยู่ไม่คลาย ความน่ารักของคนต่างเชื้อชาติ ภาษา อีสาน กับ จีนยูนนาน ที่ทักทายกันด้วยความเป็นมิตร ในเวลาแรกที่เจอกัน...ดูสดใสเหลือเกิน

มิตรภาพที่มาพบเจอกันในบรรยากาศแห่งความรัก ความอบอุ่น ฉายได้จากรอยยิ้มจากทั้งแขกผู้มาเยือน และ ชาวบ้าน

หมายเลขบันทึก: 45195เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2006 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
บ้านสันติชล ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

คนอีสานอาจจะได้รบกวนอีกคราวนะครับ

อ๋อ ภาพถ่ายใน คคห สวยดีนะครับ

มาเลยครับ...ยินดีต้อนรับคุณออต

ภาพใน ความคิดเห็น เป็นภาพทั้งหมดที่ชุมชนสันติชลครับ

อยากเห็นของจริงต้องแบกเป้มา

รู้สึกช่วงปลายปีจะมีนิทรรศการศิลปะที่ปาย ผมไม่แน่ใจนะ 

บรรยากาศคงจะดีมากใช่ไหมค่ะ  อยากมีโอกาสไปเหมือนกัน  พอดีเรียนโทเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมค่ะ ถ้ามีความรู้ดีๆเกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมก็อย่าลืมเขียนมาให้อ่านด้วยนะค่ะ
จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

คุณปูครับ

ผมดูแลเรื่อง การท่องเที่ยวโดยชุมชนแม่ฮ่องสอน มีหลายๆพื้นที่ เน้นประเด็นที่ต่างกัน ย้างก็เน้นเชิงนิเวศ บ้างก็เน้นท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และ มีบางหมู่บ้านก็เน้นเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมครับ

ติดตาม เรื่อยๆครับ ...

ผมมีประ้เด็นดีๆจากชุมชนมาเล่ากล่าวครับ 

ขอบคุณคุณปูครับ 

  • ประทับใจค่ะ  ขอบคุณเรื่องดีๆ ที่นำมาฝากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท