ความชื่นชมต่อภาคีเครือข่าย : คุณสุรเดช เดชคุ้มวงศ์


         วีซีดีเรื่องการจัดการความรู้เกษตรยั่งยืน จ.พิจิตร   ทำให้คุณสุรเดชดังเป็นพลุ   ที่จริงความดีและความสามารถของคุณสุรเดชสูงกว่าความดังมากมายนัก

         ตอนนี้คุณสุรเดชดังในฐานะวิทยากร KM   โยง KM เข้าไปในโครงการแก้จนจังหวัดพิจิตร    ได้รับแต่งตั้งจากผู้ว่าราชการจังหวัดให้เป็นหัวหน้าทีมวิชาการแก้จน   พาทีมผู้ว่าฯ และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้านปราชญ์ชาวบ้าน   ให้เห็นด้วยตาตนเองว่าวิธีการเกษตรพอเพียง  เกษตรธรรมชาติแก้จนได้   แต่ต้องเปลี่ยนวิธีคิด   จากหวังรวยเป็นหวังพอเพียง   และต้องมีกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน   ทั้งผู้ว่าฯ และหัวหน้าส่วนฯ เห็นจริง   จึงส่งเสริมให้ อบต. ตั้งงบประมาณส่งเสริมให้มีการตั้งกลุ่ม ลปรร. ในทุกหมู่บ้าน   ให้งบประมาณหมู่บ้านละ 10,000 บาท

         คุณสุรเดชนำ KM เข้าไปในโครงการลดอุบัติเหตุจราจรที่ นพ. สำเริง  แหยงกระโทก เป็นหัวหน้าโครงการ   ได้งบประมาณจาก สสส. ทำร่วมกับ นพ. วิทยา  ชาติบัญชาชัย

         หน่วยราชการต่าง ๆ ต้องการทำ KM   แต่ไม่รู้จัก  ทำไม่เป็น  มาขอให้คุณสุรเดชไปเป็นวิทยากรฝึกวิธีการ ลปรร.   วิธีเล่าเรื่อง  วิธีสุนทรียสนทนา  จดบันทึกขุมความรู้  วิธีทำ people mapping ตามด้วย knowledge mapping

         ผมสังเกตว่าคุณสุรเดชจะมีความชำนาญกว่าใคร ๆ ในการทำ people mapping  หาผู้รู้ระดับ 4 ดาว,  5 ดาว  แล้วให้เล่าวิธีการหรือเคล็ดลับออกมาบันทึกและสรุป (สังเคราะห์) เป็น knowledge mapping

         คุณสุรเดชไปช่วยเป็นวิทยากร ลปรร. การแพทย์ฉุกเฉิน   เรื่องชุมชนกับการป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองแตก   จัดโดยหัวหน้าฝ่ายส่งเสริมสาธารณสุข จ.นครสวรรค์

         เป็นวิทยากรจัดเวที ลปรร. เกษตรอินทรีย์ให้แก่เกษตรจังหวัดพิจิตร

         เป็นวิทยากรบรรยาย KM แก่จังหวัดลพบุรี  ไปจัดที่ จ.กาญจนบุรี   ครูคนหนึ่งถาม "KM ต่างจากอาจสามารถโมเดลอย่างไร"

         "อาจสามารถโมเดลเป็นปรากฎการณ์   แต่ KM เป็นกระบวนการ"

         "ปรากฎการณ์  สร้างภาพ  สร้างผลงาน  มีอยู่ชั่วประเดี๋ยวเดียวก็หายไป   แต่กระบวนการต้องดำเนินต่อเนื่อง   เกิดผลชัดเจนช้าหน่อย แต่เกิดต่อเนื่องยาวนานและจริงจัง"

         ผมต่อในใจว่า "อาจสามารถโมเดลเป็นมายา  แต่ KM เป็นของจริง"

          

 คุณสุรเดช เดชคุ้มวงศ์ (ซ้าย) และ นพ. สมพงษ์ ยูงทอง (ขวา)

วิจารณ์  พานิช
 16 ส.ค.49

หมายเลขบันทึก: 45180เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2006 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เห็นด้วยกับท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ครับ
  • ผมได้ไปร่วมงานกับท่านสุรเดช หลายครั้ง พบว่าเป็นผู้ที่สร้างวิทยากรกระบวนการขึ้นมาหลายระดับ โดยผ่านทางมูลนิธิร่วมพัฒนาจังหวัดพิจิตร
  • เป็นบุคลากรที่ทำงานด้วยใจจริงๆ ครับ
  • เช้า อยู่สนง. สธ.จังหวัดพิจิตร
  • เย็นนั่งเก้าอี้เลขานุการมูลนิธิ
  • เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของ "ปราชญ์พิจิตร" ครับ
ได้เรียนรู้ people mapping  ขอบพระคุณครับ

อาจารย์สุรเดช มาช่วย สสจ.ตาก จัดKMเครือข่ายพันธมิตรการสร้างเสริมสุขภาพที่เขื่อนภูมิพลเมื่อ 16-17 สิงหาคมที่ผ่านมา คาดว่าจะช่วยเป็นแรงกระตุ้นการแก้ไขปัญหาสุขภาพภาคประชาชนของจังหวัดตากได้เป็นอย่างดี ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ยินดีต่อข่าวดีๆเช่นนี้ค่ะ     จะติดตามต่อไปค่ะ

ขอร่วมชื่นชมคุณสุรเดชด้วยค่ะ มีโอกาสจะขอเรียนรู้วิธี people mapping และ knowledge mapping ด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท