ตอบคำถามที่ค้างคาใจ


ทางด้านการเขียนบันทึกลงใน บล็อกนั้น มันยากตรงที่ว่า จะเขียนยังไงเพื่อให้คนอื่นรู้เรื่องและมันเกิดประโยชน์ต่อตัวเราและผู้ที่เข้ามาอ่านให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร เพื่อที่จะคุ้มค่ากับการใช้เวลาที่หมดไป เพราะชีวิตของคนเรายังต้องมีอะไรให้ทำอีกตั้งเยอะ ไม่ใช่นั่งจมปรักอยู่กับอินเตอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว

    1.การเขียน บล็อก ของตนมีเป้าหมายเพื่ออะไร

          1.1.ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องที่ตนเองทำวิทยานิพนธ์ว่ามีข้อดีไม่ดีอย่างไงบ้างขาดตกบกพร่องตรงไหน

          1.2 ได้ฝึกการคิด การเขียน การวิเคราะห์ เกิดการเรียนรู้ระหว่างผู้รู้และผู้ไม่รู้

          1.3 เพื่อนำสิ่งที่ตนเองเห็นและสิ่งที่เป็นจริงที่เกิดขึ้นมานำเสนอที่เกิดขึ้นในชุมชนและสังคมไทย

    2.ข้อความในบันทึกของตนมุ่งบันทึกเรื่องราวด้านไหนบ้าง

         2.1 บันทึกตามที่ตนเองได้เห็นมาและที่มันเกิดขึ้นจริงจากประสบการณ์จริง เพื่อนำมาเผยแพร่ให้กับสาธารณชนได้รับรู้

         2.2 บันทึกเรื่องราวที่ตนเองได้เรียนรู้จากหลักสูตรว่าวันนี้เรียนอะไร เป็นยังไง แล้วจะนำไปใช้ได้อย่างไร

         2.3 บันทึกเรื่องราวที่ตนเองทำวิทยานิพนธ์ทั้งเรื่องของ ระบบการปลูกพืชบนคันนา และความพอเพียงของชาวบ้านและชุมชนและเรื่องราวของตนเองที่เห็นว่ามีประโยชน์และบางครั้งผู้อ่านอ่จนำไปปนะยุคใช้กับชีวิตของตนเองได้

    3.การเขียนบันทึก บล็อก ช่วยให้เกิดการเรียนรู้อะไรบ้าง

         3.1 ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ว่า ถ้าจะเขียนหรือบันทึกอะไรเราต้องมีการคิดวิเคราะห์  คิดแล้วยังต้องคิดอีก และเขียนในเรื่องราวที่เป็นความจริงที่มันเกิดขึ้น ไม่ได้มีเจตนาอะไรแอบแฝง

        3.2  ทำให้เราตื่นตัวอยากที่จะเขียน อยากที่จะนำเสนอเรื่องราวที่ได้พบเห็น

        3.3 เกิดการเรียนรู้ที่ว่าเรื่องราวบางครั้งจริงหรือไม่จริง บางครั้งสิ่งที่เราเห็นเพียงครึ่งเดียวมันอาจจะไม่ใช่ความจริงเสมอไป 

        3.4 ได้มีความคิดและวิเคราะห์เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น ซึ่งมีทั้งดีและไม่ดี ทำให้เรา รู้ตัวเองว่า  เรามีความคิดและเราคิดได้คิดเป็น

 4.มีความไม่สะดวกอย่างไรบ้างในการเขียนบันทึกลง บล็อก

       บางครั้งก็เคยมีแต่ใช้ปัญญาในการแก้ปัญหา ไม่เคยโทษโกรธใครเพราะทางหลักสูตรก็บริการอย่างเต็มที่บางครั้งยังนึกสงสารทางหลักสูตรอยู่เหมือนกัน เพราะทำทุกวิถีทาง และสุดความสามารถเท่าที่ศักยภาพที่ตนเองมีอยู่  ทางด้านการเขียนบันทึกลงใน บล็อกนั้น มันยากตรงที่ว่า จะเขียนยังไงเพื่อให้คนอื่นรู้เรื่องและมันเกิดประโยชน์ต่อตัวเราและผู้ที่เข้ามาอ่านให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร เพื่อที่จะคุ้มค่ากับการใช้เวลาที่หมดไป   เพราะชีวิตของคนเรายังต้องมีอะไรให้ทำอีกตั้งเยอะ ไม่ใช่นั่งจมปรักอยู่กับอินเตอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว

   5.มีอะไรอีกที่ นศ.อยากแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับทาง มอบ. และสคส.ในเรื่อองการเรียนของตน

         การที่ได้มาเรียนกับหลักสูตรพัฒนบูรณาการนี้นับว่าชีวิตที่เกิดมานั้นคุ้มแล้ว เพราะว่าตนเองใฝ่ฟันมานานเหลือเกิน ถึงแม้ว่าทางหลักสูตรจะดีหรือไม่ตัวเราเองต่างหากที่จะทำ จะคิดให้มันดี เพราะพวกเราเป็นคนไทยย่อมรักและอยากจะเห็นประเทศของเราพัฒนาไปในทางที่ดี   ทุกคนที่มาเรียนนั้นรู้สภาพของชุมชนว่าเป็นอย่างไร และจะช่วยยังไง พวกเราชาวบูรณาการทุกคนล้วนมาจากลูกชาวนาชาวไร่ ย่อมรู้ปัญหา และอยากมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ไม่มากก็น้อยแต่ทุกคนเต็มทั้งใจและกำลังเพื่อเป็นแรงขันเคลื่นชนบทและสังคมไทยให้ดีขึ้น

      

หมายเลขบันทึก: 45091เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2006 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ชัดเจน แจ่มแจ้ง กระจ่างครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท