ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับมหาจุฬาฯ ลงนามความร่วมมือพัฒนาสถาบันภาษา


     เมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา พระศรีคัมภีรญาณ, รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ พระครูโฆษิตปริยัตยาภรณ์ รองอธิการบดีวิทยาเขตเชียงใหม่ พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร. ผู้อำนวยการสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (LIMCU) และ ผศ. เหรียญ หล่อ วิมงคล ผู้อำนวยการสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (LITU ได้ร่วมมือกันทำบันทึกข้อตกลงทางวิชาการ (MoU) ซึ่งบันทึกความเข้าใจนี้จะมีผลบังคับใช้ เป็นระยะ ๕ ปี โดยพิธีลงนามนั้น ได้จัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่

     สำหรับสาระสำคัญของบันทึกข้อตกลงทางวิชาการนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม ความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การวิจัย การพัฒนาหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล การแลกเปลี่ยนสื่อการสอน คณาจารย์และนิสิต การบริหารห้องสมุด เทคโนโลยี และข่าวสารต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสถาบันภาษาอย่างยั่งยืนร่วมกัน รวมไปถึง การดำเนินโครงการอื่นๆ ในอนาคตที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน

     พระครูโฆษิตปริยัตยาภรณ์ รองอธิการบดีวิทยาเขตเชียงใหม่ ได้กล่าวสนับสนุนว่า “การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ของการลงนามด้านการพัฒนาสถาบันภาษาร่วมกัน ระหว่างสถาบันภาษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งจะก่อให้เกิดคุณูปการต่อการพัฒนาศักยภาพด้านการใช้ภาษาของนิสิตระดับต่างๆ ในการศึกษาค้นคว้า สื่อสาร และเข้าถึงแหล่งความรู้อื่นๆ ที่มีอยู่ทั่วโลก”

    พระศรีคัมภีรญาณ, รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันภาษา ได้กล่าวเสริมว่า “มหาจุฬาฯ มีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนามหาวิทยาลัยไปสู่การเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนานานา ชาติ ฉะนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างสถาบันภาษาเพื่อเป็นแหล่งรองรับการพัฒนา บุคลากรของมหาวิทยาลัยในระดับต่างๆ เพื่อตอบสนองแนวทางการพัฒนาดังกล่าว”

     “การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตร การเรียนการสอน การแลกเปลี่ยนอาจารย์ และการนำองค์ความรู้ ประสบการณ์ และศักยภาพของสถาบันภาษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา และสนับสนุนกระบวนการการเรียนการสอนด้านภาษาของนิสิตมหาจุฬาฯ ในระดับปริญญาเอกของวิทยาเขตเชียงใหม่ ทั้งหลักสูตร MCU 005, 006 และ MCU GET ได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตต่อไป” พระศรีคัมภีรญาณกล่าวเพิ่มเติม

     ผศ. เหรียญ หล่อ วิมงคล ผู้อำนวยการสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า “สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ก่อตั้งสถาบันมา ๖ ปีแล้ว และมีประสบการณ์ในด้านการจัดการเรียนสอนภาษาต่างๆ แก่นิสิต และบุคคลทั่วไปมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีความพร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือ และสนับสนุนด้านการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาตามกรอบของ MoU ในฐานะที่เป็นผู้บริหารซึ่งเพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาทำหน้าที่ผู้อำนวยการสถาบันภาษา รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยน และร่วมมือกับสถาบันภาษาของมหาวิทยาลัยสงฆ์ในมิติต่างๆ และเชื่อมั่นว่า การร่วมมือระหว่างกันในครั้งนี้จะก่อให้เกิดคุณประโยชน์ในภาพรวมแก่สถาบัน ภาษาทั้งสองแห่งในปัจจุบันและอนาคต”

     การลงนาม ความร่วมมือดังกล่าว สถาบันภาษา มหาจุฬาฯ ได้ดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับว่าการสอบภาษาต่างประเทศของนิสิต ระดับพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต และเกณฑ์ว่าด้วยการสอบภาษาต่างประเทศของนิสิตต่างประเทศในระดับปริญญาตรี ซึงข้อบังคับทั้งสองนั้น ทำให้นิสิตทั้งสองระดับจะต้องผ่านเกณฑ์การสอบวัดความรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อนำผลการสอบผ่านไปยื่นของจบการศึกษาจากมหาจุฬาฯ

     ในการสอบของนิสิตระดับปริญญาเอกนั้น ข้อบังคับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้สำหรับนิสิตตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๔ เป็นต้นไป ในกรณีผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นนิสิตแล้ว อาจจะต้องลงเรียนในระบบ MCU 001, 002 หรือจะเลือกสอบ MCUGET ซึ่งสถาบันภาษา มหาจุฬาฯ จะเปิดให้มีการสอบ ๖ ครั้งต่อปี โดยเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม ๒๕๕๔ เป็นต้นไป ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ๐๓๕-๒๔๘-๐๙๘

หมายเลขบันทึก: 450908เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2011 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับ
  • ดีจังเลยครับ

กราบนมัสการ

และขอแสดงความยินดีกับความร่วมมือนี้ครับ

 

มหาจุฬาฯ หัวหิน หนองพลับมีอยู่ในโครงการบ้างหรือเปล่าครับ

หรือว่าที่เมืองกาญจน์ก็ได้ อยากไปช่วยงานบ้าง


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท