ความทุกข์ของยิบ : เยาวชนที่เกิดในประเทศไทย แต่ไม่อาจเดินทางไปไหนๆ เช่นเดียวกับคนทั่วไปได้


เมื่อช่วงเย็นวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙ นายยิบ ภักดี พร้อมกับเพื่อนอีก ๑ คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ภ.อ. เมืองระนองควบคุมตัว ขณะขึ้นรถประจำทางเพื่อจะเดินทางไปร่วมประชุมกับเครือข่ายไทยพลัดถิ่น ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยถูกแจ้งข้อหาว่า “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต”

               เมื่อช่วงเย็นวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙ นายยิบ ภักดี พร้อมกับเพื่อนอีก ๑ คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ภ.อ. เมืองระนองควบคุมตัว ขณะขึ้นรถประจำทางเพื่อจะเดินทางไปร่วมประชุมกับเครือข่ายไทยพลัดถิ่น ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยถูกแจ้งข้อหาว่า “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต”

               ยิบ เกิดที่เกาะสินไห ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๓๓ โดยหมอตำแยเป็นผู้ทำคลอดให้ ยิบไม่ได้เข้าโรงเรียนเพื่อเรียนหนังสือไทยเหมือนเพื่อนบางคน เพราะพ่อแม่อยากให้ศึกษาศาสนาอิสลาม ยิบจึงได้เข้าเรียนระดับประถมที่มัสยิดในเกาะสินไห อันเป็นบ้านเกิด และเมื่อย้ายมาอยู่ที่บ้านช้างแหก หมู่ที่ ๘ อันเป็นที่อยู่ในปัจจุบัน ยิบจึงได้มาศึกษาศาสนาอิสลาม ที่มัสยิดที่บ้านช้างแหก ต่อจนจบชั้น ม.๓

 

                บิดาของยิบ ชื่อนายดา เป็นคนไทยพลัดถิ่นที่อาศัยอยู่ที่ประเทศสหภาพเมียนมาร์ และได้เดินทางเข้ามาอยู่ประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๖ โดยอาศัยอยู่ที่เกาะสินไห ตำบลปากน้ำ และได้เสียชีวิตที่นั่น ตั้งแต่ยิบยังเด็ก จำความไม่ค่อยได้

 

                มารดาของยิบ ชื่อนางยา ภักดี เกิดเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๔๙๙ ที่อำเภอปกเปี้ยน ประเทศสหภาพเมียนมาร์ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๖ ได้เดินทางเข้ามาอาศัยอยู่ที่เกาะสินไห พร้อมกับนายดาสามี ภายหลังเมื่อสามีเสียชีวิต นางยาได้มีสามีใหม่

 

                หลังจากสามีใหม่ของมารดาได้แยกทางไป และพี่ๆ ของยิบที่หาเลี้ยงตัวเองได้แล้ว ได้แยกออกไปทำมาหากิน ยิบจึงได้มาอาศัยอยู่กับเพื่อนบ้าน ที่บ้านช้างแหก ตำบลราชกรูด อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง โดยสร้างบ้านไม้ไผ่เล็กๆ อยู่กับแม่ ช่วยกันออกเรือหาปู หาปลา มาเลี้ยงชีวิต ๒ ปากท้อง  แต่จากนั้นประมาณ ๑-๒ ปี มารดาของยิบก็ได้ไปอยู่กับสามีใหม่ ทิ้งให้ยิบต้องอยู่คนเดียวตามลำพัง

 

ยิบไม่เคยมีเอกสารประจำตัวใดๆ  ที่ทางราชการออกให้ จนกระทั่ง เมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙ ที่ตำรวจได้ทำเอกสารระบุชื่อของยิบให้ครั้งแรก คือในบันทึกประจำวันของตำรวจ ที่ได้ควบคุมตัวยิบ พร้อมกับแจ้งข้อหาว่า เป็นคนต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต  และขณะนี้กำลังส่งเรื่องขึ้นฟ้องศาล โดยมีกลุ่มเครือข่ายคนไทยพลัดถิ่นช่วยประกันตัวออกมาสู้คดี จึงทำให้ยิบ ไม่ตกหล่นการสำรวจเพื่อจัดทำทะเบียนสำหรับบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน (แบบ ๘๙/๑)  ที่ทางสำนักทะเบียนอำเภอเมืองระนอง สำรวจให้ เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๔๙ ที่ผ่านมา

หมายเลขบันทึก: 45072เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2006 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

   เข้ามาเยี่ยมและอ่านแล้วค่ะ

   น่าสงสารยิบจังนะค่ะ

   ขอบคุณนะค่ะที่บันทึกมา....

เรากำลังทำข้อเสนอทางนโยบายเพื่อให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหาให้คนที่ประสบชะตากรรมเดียวกับยิบ ซึ่งมีอีกมากมายทั่วประเทศไทย

เพียงแค่เขาไม่มีเอกสารใดๆ ไม่เคยได้จดทะเบียนการเกิดทั้งที่เกิดในประเทศไทย พวกเขาก็ไม่อาจใช้ชีวิตปกติสุขได้เหมือนเราๆ ท่านๆ ชีวิตประจำวันยากลำบากมากๆๆ อย่างที่เห็น

ช่วยกันเสนอด้วยค่ะ ว่าเราน่าจะมีข้อเสนออะไรในกรณีเช่นนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท