ตำบลโพธิ์เสด็จ


ลงพื้นที่ชุมชนตำบลโพธิ์เสด็จ
วันนี้พวกเรา 3 คน และทีมงานจากกศน.ได้ไปลงพื้น ม.1 ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีฯ (บ้านกำนัน) เพื่อจัดการประชุมชาวบ้าน เรื่อง การจัดการความรู้แก้จนเมืองนคร KM ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นการประชุมเวทีแรกของ ม.1 ต.โพธิ์เสด็จ โดยทีมงานจากกศน.และพวกเรา 3 คนได้พูดคุยกับชาวบ้านถึงปัญหาที่ทำให้เกิดความยากจนและวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยให้ชาวบ้านแบ่งกลุ่มกันเพื่อระดมความคิดว่าใครมีปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไรแล้วเขียนลงในกระดาษจากนั้นแต่ละกลุ่มก็ออกมานำเสนอต่อที่ประชุม ซึ่งพวกเราก็ได้สรุปถึงปัญหาของชาวบ้านที่สำคัญ เช่น ปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ ปัญหาราคาปุ๋ยแพง ปัญหารายได้ไม่พอกับรายจ่าย ฯลฯ และวิธีการแก้ปัญหาของชาวบ้านพอสรุปได้ คือ 1.จัดตั้งกลุ่มรับซื้อผลไม้ 2.ต้องการความรู้ในการปลูกผลไม้นอกฤดูกาล 3.สอนการทำบัญชีรายรับรายจ่ายในครัวเรือน และที่สำคัญชาวบ้านอยากมีอาชีพเสริมโดยการทำน้ำยาเอนกประสงค์เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมและลดรายจ่ายในครัวเรือนโดยครั้งต่อไปต้องการให้ทีมงานจาก กศน.ช่วยติดต่อประสานงานกับวิทยากรที่มีความรู้ในการทำน้ำยาเอนกประสงค์
หมายเลขบันทึก: 45061เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2006 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีมากที่จะเป็นวิทยากรให้เรื่องน้ำยาล้างจาน กศน.สามารถสอนเองได้ไม่ต้องใช้วิทยากรจากอื่น 0835241183 ครูกาญจน์ กศน.รับผิดชอบตำบลโพธิ์เสด็จ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท