ค่ายภาษาอังกฤษนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์(3)


 วันนี้ผู้เขียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสนแล้วครับ ขอเขียนต่อจากบันทึกนี้ครับ กิจกรรมในวันที่ 2 นั้นตอนช่วงเช้าจัดในหอประชุมของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ อากาศค่อนข้างร้อน แต่นักศึกษามีความตั้งใจสูง เพราะนักศึกษาต้องการกิจกรรมที่จะไปทำกิจกรรมกับนักเรียนในจังหวัดบุรีรัมย์หลังจากร่วมกิจกรรมที่ผู้เขียนจัดให้ 

 

 

 

 

กิจกรรมแรกคือการต่อคำศัพท์จากคำท้ายที่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งบอก ผู้เขียนเรียกเกมนี้ว่า word chain อ่านได้ที่นี่ครับ  เมื่อนักศึกษาต่อเป็นคำได้แล้วลองให้ต่อเป็นประโยคดู จะพบว่า พอต่อเป็นประโยคจะเห็นว่าบางกลุ่มแต่งประโยคโดยขาดคำกริยา แต่เมื่อแข่งกันแล้วสนุกมาก

 

 

 

กิจกรรมที่สองคือกิจกรรมการยิงเรือ เพื่อทบทวนคำศัพท์ที่นักศึกษาได้เรียนไปโดยใช้ตั้งชื่อกลุ่มของตนเองเป็นชื่อสัตว์ ชื่อประเทศ หรือดอกไม้ก็ได้  (นักศึกษามีข้อมูลคำศัพท์ชื่อดอกไม้ค่อนข้างจำกัด ) ออกชื่อกลุ่มตนเองสองครั้ง แล้วเรียกกลุ่มต่อไป

 

 

 

 

 กิจกรรมที่นักศึกษาได้ผ่อนคลายคือการฟังเพลงภาษาอังกฤษ มีหลายคนร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ดี แต่ยังมีทักษะการฟังที่ไม่ดี เพราะในเพลงภาษาอังกฤษมักมีการเชื่อมเสียงตอนร้องเพลงทำให้นักศึกษาฟังผิดพลาดได้

 

 

 

  ผู้เขียนเองนั้น ชอบกิจกรรม Find someone who เมื่อวานที่นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้ภาษาอังกฤษ แทบไม่ได้ยินเสียงเลยว่าใครใช้ภาษาไทย

 

 

 

 

  กิจกรรมการต่อของให้ยาวที่สุด สิ่งสำคัญคือนักศึกษาจะได้ให้นักเรียนที่จะไปทำค่ายด้วย ได้รู้จักสิ่งของใกล้ตัวเป็นภาษาอังกฤษ และการทำงานเป็นทีม  ตอนต่อไม่ยาก แต่ตอนเก็บสิ่งของต้องใช้ความไวค่อนข้างมาก

 

 

 

 

  กิจกรรม monk ,ghostและ beautiful lady นักศึกษาจะได้เดาใจเพื่อนต่างทีมและเรียนภาษาอังกฤษง่ายๆโดยการท่าทาง

 

 

 

  ก่อนพักเที่ยงเป็นกิจกรรม running dictation ที่บูรณาการทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน อ่านการทำกิจกรรม running dictation ได้ที่นี่  เนื่องจากนักศึกษาเป็นกลุ่มที่อ่านภาษาอังกฤษได้ดี เลยใช้การยกเพื่อไปอ่านแล้วมาบอกเพื่อนคนต่อไปแบบในภาพด้วย

 

 

 

  ตอนบ่ายนักศึกษาได้ออกแบบกิจกรรมค่ายของกลุ่มตัวเอง เราย้ายมาจัดที่ห้องประชุมที่อากาศเย็น ทำให้นักศึกษาไม่เหนื่อยง่าย

 

 

 

 เมื่อนักศึกษาออกแบบแผนการสอนของตนเองเสร็จ ก็ออกมาทำกิจกรรมให้เพื่อนร่วมชั้นดู โดยสมมติเพื่อนร่วมชั้นเป็นนักเรียนในค่าย ผลจากการออกแบบกิจกรรมทำให้นักศึกษาได้แผนการสอนทั้งหมด 16 แผนการสอน ลองดูแผนการสอนนี้ที่นักศึกษาสอนเรื่อง parts of  body นะครับ

 

 

 

ดูเด็กน้อยชาวต่างประเทศทำกิจกรรมที่นี่ครับ

  ผู้เขียนขอเอา Video ทั้งหมดที่นักศึกษาทำมาไว้ที่ตรงนี้ด้วยครับ

 

 

Chinese boxing

 

 

frog monkey bird human

 

 

elephant song

 

 

  ต้องขอบคุณท่านอาจารย์ทุกท่านที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ให้โอกาสได้ทำความดีและถ่ายทอด แลกเปลี่ยน เรียนรู้ การเรียนการสอนกับนักศึกษา  ขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่านครับที่เข้ามาอ่าน…

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

 

http://www.youtube.com/watch?v=d8FwBSITW-4&feature=related

 

หมายเลขบันทึก: 450239เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2011 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดี ครับท่านอาจารย์ ไปล่ะครับท่านอาจารย์ ฮ่าๆๆ

จะใช้บัตรกี่ใบก็บอกน่ะครับ

ขอบคุณคุณสามารถมากครับ มาไว ไปไวนะครับ ฝนตกที่ศูนย์คงชุ่มฉ่ำน่าดู มะนาวคงโตไวมากๆๆ

*เห็นความตั้งใจของผู่เรียนแล้ว ผู้สอนคงหายเหนื่อยนะคะ..

*พี่ใหญ่มาขอบคุณที่ไปเยี่ยมและเชื่อมลิ๊งค์ร่วมความประทับใจ เฌวา ลูกยอดปรารถนาของพ่อหนานเกียรติ..ผู้อยู่เบื้องหลังคือครอบครัว ยังต้องการกำลังใจดีๆจากพวกเรามากๆนะคะ..

  • ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ
  • ตอนไปจัดกิจกรรม
  • ใช้ห้องประชุมร้อนมากๆๆ
  • เพราะมีการอบรมครูและกิจกรรมอื่นๆหลายชุด แต่สนุกมากๆๆ
  • ดีใจที่มีส่วนให้กำลังใจครอบครัวพี่หนานเกียรติครับ

จะนำบางอย่างไปใช้ที่ มทร. ศาลายา ในวันที่22-24 กค 54 นี้ครับ

ถ้ามาจัดแถวๆนี้แจ้งข่าวด้วยนะครับ จะไปสังเกตการณ์ครับผม

ขอบคุณท่านอาจารย์โสภณ ในบันทึกแรกๆจะมีเพลงด้วย เอาไปปรับใช้นะครับ ถ้าไปแถวมทร ของอาจารย์จะแจ้งให้ทราบครับ ขอบคุณมากๆๆครับ

มาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กิจกรรมดีๆ ของอาจารย์ครับ

ขอบคุณครับ...

ขออนุญาตทักทายค่ะ หลังจาก "หายศีรษะ" ไปพักใหญ่ มั่นใจว่าอาจารย์สบายดีแน่นอนค่ะ ดูได้จากคิวกิจกรรม ยาวววววตลอด คงจำกันได้นะคะ

  • ภาคเรียนนี้อาจารย์แม่นิเทศนักศึกษาครุศาสตรบัณฑิตที่ฝึกประสบการณ์สาขาวิชาภาษาอังกฤษในระดับ ม.1-ม. 3  รวม 4 คน 2 โรงเรียน (สาขานวัตกรรมและคอมพิวเตอร์ศึกษาอีก 2 คน ป.บัณฑิตอีก 2 คน รวม 8 คน 3 โรงเรียน)
  • กิจกรรมพัฒนาภาษาอังกฤษที่ลูกขจิตแบ่งปันมา หลากหลายน่าสนใจมากค่ะ อาจารย์แม่จะให้นักศึกษาเข้ามาเรียนรู้ใน Blog ของลูกขจิตค่ะ
  • เสียดายจริงๆ ที่ไม่ใช่อาจารย์สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ได้สอนอยู่ปีเดียวเองค่ะ
  • อาจารย์แม่จะนำบางกิจกรรมไปเป็นตัวอย่างและให้นักศึกษาวิชาจิตวิทยาสำหรับครู ทำเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนในหัวเรื่อง "การเรียนรู้และการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนค่ะ"
  • อยากให้ครูภาษาอังกฤษทั้งประเทศได้เข้ามาเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาทักษะภาษา E จาก Khajit's Blog และนำไปใช้ ซึ่งจะช่วยพัฒนาทั้งเจตคติ แรงจูงใจและทักษะภาษา E ของนักเรียน ซึ่งจะส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ในกลุ่มสาระภาษาอังกฤษของนักเรียนสูงขึ้น ไม่ทราบว่าลูกขจิตมีข้อมูลไหมคะว่ามีครู (ทั้งประเทศ) เข้ามาเรียนรู้มากน้อยแค่ไหน 
  • ไม่ทราบว่ามก.วิทยาเขตกำแพงแสนมีคณะศึกษาศาสตร์ไหมคะ อาจารย์แม่ว่าลุกขจิตน่าจะอยู่คณะนี้เพราะมีประสบการณ์และทักษะมากมายที่จะช่วยครูในการพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียน

สวัสดีค่ะ

อยากให้ครูภาษาอังกฤษได้อ่านบันทึกนี้ค่ะ

อาจารย์อย่าลืมส่งชื่อเด็ก-วิทยากรมาให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท