กินหอยชักตีนที่ชุมพร


หอยชักตีน

 

อยชักตีน  เมื่อเอ่ยถึงหอยชนิดนี้ คนที่นิยมรับประทานอาหารทะเลทุกคนคงนึกถึงจังหวัดกระบี่หรือภูเก็ต   จริงแล้วหอยชักตีนสามารถพบได้ทั่วไปทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน  แต่ฝั่งทะเลอันดามันมีการเก็บหอยชักตีนมาใช้ประโยชน์ในการบริโภค  ผลิตเครื่องประดับตกแต่ง และของที่ระลึกมากกว่า  การเก็บหอยชักตีนจะใช้วิธีงมหรือเดินเก็บในเวลาน้ำลด  ลักษณะหอยชักตีนเป็นหอยฝาเดียว  รูปร่างคล้ายหอยสังข์  เปลือกเรียบสีเหลืองนวลถึงสีน้ำตาล  อาศัยอยู่บริเวณหาดทรายปนโคลน  มีลักษณะพิเศษตรงส่วนปากมีติ่งคล้ายเล็บสีน้ำตาลเข้มยื่นออกมาสำหรับใช้เดิน   เมื่อลวกหอยสุกแล้วสามารถดึงส่วนที่ยื่นเพื่อดึงเนื้อหอยภายในออกมาได้จึงเรียกกันว่า "หอยชักตีน"  
       ย่างเข้าเดือนเมษายน  ระดับน้ำทะเลก็เริ่มลดต่ำกว่าปกติ  ทรายระหว่างเกาะพิทักษ์กับฝั่งก็โผล่ขึ้นสู่สายตา  จากเดิมเคยใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทาง  มาคราวนี้เราต้องเดินไปเกาะพิทักษ์กันแล้วล่ะ
          ……..จากถนนเพชรเกษมบริเวณแยกหลังสวน  จ.ชุมพร มุ่งหน้าไปปากน้ำหลังสวน  แล้วเลี้ยวซ้ายไปประมาณ 15 กิโลเมตร  ถึงอ่าวท้องครก  เลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร  ถึงท่าเรือข้ามฝากไปเกาะพิทักษ์  ซึ่งอยู่ห่างฝั่งประมาณ 800 เมตร เกาะพิทักษ์เป็นหมู่บ้านชาวประมง  มีประมาณ  30 ครัวเรือน
          “เอ้า !  ใครใส่กางเกงขายาวมา  พับขากางเกงพร้อมเดินลุยน้ำไปเกาะพิทักษ์กินหอยชักตีนกัน“
          ใช้เวลาประมาณ 10 นาที  ก็เดินมาถึงสันทรายด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ
          “เอ๊ะ ! พี่ๆ  นั่งขุดทรายหาอะไรกันอยู่น่ะ”
          “หาอะไรกันค่ะ”
          “หาหอยกะทิกัน”
          “เอาไปทำอะไรค่ะ”
          “เอาไปกิน  ผัดกะทิอร่อยนะ”
         
“เขาเดินในน้ำเขาทำอะไรกันเหรอ”
          “เขาเก็บหอยชักตีนกัน”
                 ………บริเวณหาดทรายปนโคลน  สันทรายหน้าเกาะ  อ่าวด้านตะวันออกของเกาะพิทักษ์  บริเวณน้ำลึกประมาณ 0.5-1 เมตร  น้ำใสมองลงไปจะเห็นหอยชักตีนบนพื้นให้เราเก็บได้ง่าย  ที่น้ำลึกมากหน่อยอาจจะต้องงม 

ปลายเดือนมีนาคมถึงเดือนกรกฎาคมระดับน้ำทะเลค่อนข้างต่ำ  จึงสามารถเดินเก็บหอยชักตีนขณะน้ำลงในช่วงเช้าได้  เก็บบางวันเก็บได้มากถึง 1,000 ตัว      ผู้มาเยือนเกาะพิทักษ์พักโฮมสเตย์ช่วงนี้จะได้ลิ้มรสหอยชักตีนลวกที่หวานหอมและอร่อย  หอยชักตีนที่เก็บได้นำไปแช่น้ำเค็ม  หรือตำพริกขี้หนูสดใส่ลงไป 3-4 เม็ด  เพื่อให้หอยคายโคลนที่อยู่ในตัวออกมา  แช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วนำหอยมาล้างน้ำสะอาดหลายๆ  ครั้ง   ใส่น้ำให้พอท่วมตัวหอยนำไปต้ม  เมื่อน้ำร้อนขึ้นหอยจะยื่นส่วนที่เรียกว่า “ตีน” ออกมา  ต้มจนหอยสุกส่งกลิ่นหอม  ยกลงแล้วเทน้ำทิ้งก็จะได้หอยชักตีนที่หอมน่ารับประทาน  ดึงส่วนที่เรียกว่าตีนเพื่อให้เนื้อหอยหลุดออกจากเปลือก  จิ้มน้ำจิ้มรสเด็ด  อร่อยไม่เป็นรองหอยชักตีนกระบี่เลยล่ะ  เปลือกที่เหลือก็นำไปทำของที่ระลึกได้อีกด้วย  อิ่มแล้วคิดถึงคนที่บ้านก็ซื้อกลับไปฝากกันได้นะค่ะ
            ………….เห็นไหม๊คะ  จะลิ้มรสหอยชักตีนไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงกระบี่หรือภูเก็ต
         

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4501เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2005 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีเเต่ท้าไห้ดีก่านี้ต้องมีรูปน้าคับ

น้าสนุกจังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท