นวตกรรมเพิ่มความสุขสบายให้ผู้ป่วยที่ให้อ๊อกซิเจน


นวตกรรมป้องกันซอกหูเป็นแผล

ข้าพเจ้าห่างหายจาก Blog ไป 2-3 เดือน ไม่ได้เขียนแต่ก็ติดตามอ่านอยู่นะคะ

วันนี้ได้ไปเดินสอนการพิมพ์สติคเกอร์ชื่อผู้ป่วยให้กับตึกผู้ป่วยใน ได้ไปพบนวตกรรมที่ตึก 7/3 จากฝีมือน้องๆ โดยการนำของคุณพุทธิพร หัวหน้าตึก อ้อง พาไปดูนวตกรรมอันนี้ที่ใช้กับผู้ป่วย  คือมีผู้ป่วยกำลังนอนให้อ๊อกซิเจนชนิดคลอบปาก-จมูก  ซึ่งการให้อ๊อกซิเจนแบบนี้ต้องดึงสายอีลาสติกให้ตึง  Mask จึงจะแนนบชิดกับปากคนไข้ ถ้าดึงตึงมากผู้ป่วยก็จะเจ็บ ตรงบริเวณซอกหูด้านบน  เพราะต้องเอาสายอิลาสติกคล้องหูไว้  คุณอ้อง เล่าว่า ถ้าให้ไปนานๆ  บริเวณนี้ก็จะเป็นแผล  เพื่อพบปัญหา  ทางน้องๆ ก็มาช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรดี  ทดลองหลายอย่าง  จนมาจบที่  ใช้ฟองน้ำหนาๆ มาตัดให้เป็นท่อนกลมๆ  แล้วเอา ไขควง แทงตรงกลางฟองน้ำให้ทะลุไปอีกข้างหนึ่ง  แล้วเอาอีลาสติกที่จะต้องคล้องหูผู้ป่วยมาสอดเข้าไปในฟองน้ำนี้ แล้วจึงนำไปคล้องหูผู้ป่วย  คราวนี้สายยางอีลาสติกก็จะมีฟองน้ำนิ่มๆ รองไว้ ทำให้ผู้ป่วยไม่เจ็บ  และซอกหูไม่เป็นแผล

อธิบายมายืดยาว ไม่ทราบว่าผู้อ่านจะเข้าใจหรือเปล่า  ถ้าสนใจ ไปตามดูได้ที่ตึก 7/3 นะคะ  พี่ภูมิใจกับน้องๆคนเก่งของเราจริงๆค่ะ

การพัฒนางานตามปัญหาที่เราพบหน้างาน ทำให้งานเรามีคุณภาพ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  และได้บุญกุศลตรงที่ผู้ป่วยได้รับการบริการที่ดี และสุขสบาย ขอบคุณแทนผู้ป่วยด้วยค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #นวตกรรม
หมายเลขบันทึก: 44941เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2006 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อย่าลืมส่งประกวด QCนะคะ

 ดีใจแทนผู้ป่วย ที่บุคลากรของเราไม่นิ่งดูดายSick In Bed 



  • ชื่นชมใน"ผลงาน" และ "ตัวบุคคล (อ้อง)" จริงๆ ค่ะพี่นันท์
  • ขอบคุณพี่นันท์นะคะที่สื่อสารเรื่องงานคุณภาพที่ดีๆ ค่ะ
  • พี่นันถ่ายรูปมาให้เพื่อน ๆ Blogger ที่ไช่ชาวบำราศดูด้วยก็จะดีนะคะ เป็นการลปรร.เผื่อว่าที่ไหนสนใจเห็นรูปปุ๊บ..ปิ๊ง..ปั๊บเลยไงคะ
สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น     งวดหน้าค่อยถ่ายรูปก็ได้ค่ะ   เผื่อมีใครคิดต่อยอด

เคยเห็นตอนคุณพ่อต้องเข้าไปรับการรักษาที่ศิริราชครับ

เห็นหลาย ward ก็ใช้ครับ บางห้องมีลายตรงฟองน้ำด้วย ก็ สวยดีครับ

แต่บาง ward ก็ไม่ได้ใช้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท