นั่งฝันกลางวัน


HA ,HPH มันสัมพันธ์กันไหมกับ มาตรฐาน PCU มาตรฐานสุขภาพองค์รวม
                เมื่อกลางเดือน กรกฎาคม 2549 มีโอกาสเข้าร่วมรับฟังและ สัมผัสการพัฒนาโรงพยาบาลตามมาตรฐานคุณภาพ (HA) และมาตรฐานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ( HPH)   โดยมีวิทยาการกรจาก พรพ.

                ผมนั่งฟังผู้อำนวยการนำเสนอ ผลการดำเนินการที่ผ่านมาและการบรรยายของวิทยากรจาก พรพ.   ผมก็ยังงงๆ ว่า HA  ,HPH  มันสัมพันธ์กันไหมกับ  มาตรฐาน PCU   มาตรฐานสุขภาพองค์รวม 

                ผมเริ่มอ่านหนังสือใหม่อีกครั้ง  ทบทวนความรู้เดิมอีก  ( ผมปฏิบัติงานในสำนักงานบริหารเครือข่าย (CUP)  ไม่จัดเป็น Unit ใน HA  )   โดยเฉพาะ HPH  เพราะตอนที่ผมนั่งฟังอยู่ มันคล้าย ๆ มาตรฐาน PCU  มากเลย ( ตรงคำว่า องค์รวม)   ผมเลยมีคำถามในใจว่า  เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล รู้จัก สถานีอนามัยหรือไม่    และ เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยรู้จักโรงพยาบาลหรือเปล่า   รู้จักในที่นี้หมายถึง เข้าใจบทบาทหน้าที่ ของกันและกันหรือไม่  เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรู้หรือไม่ว่าเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยทำงานอะไรกันบ้างที่เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาล

เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยรู้หรือไม่ว่าเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทำงานอะไรกันบ้างที่เกี่ยวข้องกับสถานีอนามัย 

                ผมลองคิดดูเล่นว่า ถ้าทั้งสองระดับคือปฐมภูมิ( สถานีอนามัย) กับ ทุติยภูมิ( รพ.) รู้จักกันมากขึ้น ความซ้ำซ้อนของงานก็จะลดลง มีการส่งต่อข้อมูลอย่างเป็นระบบ  ถ่ายทอดความรู้อย่างทั่วถึง   แบ่งปันทรัพยากรซึ่งกันและกัน  ผมว่าเครือข่ายผมจะต้องผ่านทุกมาตรฐานแน่เลย  
หมายเลขบันทึก: 44918เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2006 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท