มิติใหม่ของการทำนาดำ


ชาวนารุ่นใหม่จากท้องไร่ท้องนา เป็นคลื่นลูกใหม่ ชาวนาผสมผสานเทคโนโลยี ถูกอาม่าขอให้น้องต้นกล้าพามาขึ้นเวทีเสวนาในงานเกษตรแห่งชาติ วันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๔ ที่ อาคารสุรพัฒน์ ๑ เทคโนธานี มทส.ในภาคเช้า เป็นการเปิดตัวการทำนาในมิติใหม่ ใส่ใจในรายละเอียด  ถ้าจะทำนาต้องรู้จักธรรมชาติข้าว เข้าใจวัฏจักรวงจรชีวิตของข้าว ในแต่ละช่วงเวลาของการเจริญเติบโตของข้าว นำมาปรับใช้ในการวางแผนการปลูกข้าวแบบนาดำ ที่ประณีตทุกขั้นตอน ตั้งแต่เตรียมดิน เตรียมน้ำ พันธุ์ข้าว เพาะกล้าด้วยวิธีทำแผ่นกล้า ใช้สำหรับปักดำกับเครื่อง ในกรณีย์ทำนาขนาดใหญ่ การปักดำด้วยมือในนาขนาดเล็ก การป้องกันหอยเชอรี่ก่อนปักดำ การดูแลนาหลังปักดำ ด้วยการให้เป็ดลงไปกินหอยกินแมลงแมลงในแปลงนา การสร้างความแข็งแรงให้ต้นข้าว ทำให้รากแตกดีหาอาหารกินเก่ง ด้วยเทคนิคแกล้งข้าวเปียกสลับแห้ง (AWD 5/15 ภาพจากบันทึกน้องต้นกล้า)

ใช้แหนแดงคลุมนาป้องกันหญ้าและวัชพืชขึ้นในแปลงนา เพิ่มออกซิเจนให้แปลงนา และดึงไนโตรเจนจากอากาศมาให้ต้นข้าว

และใช้โรตารี่วีดเดอร์กำจัดหญ้าและวัชพืชได้สะดวกในแปลงนา ไม่ปวดหลังเป็นการออกกำลังกายในขณะทำงาน

สาพัดเทคนิคที่ทำได้ด้วยตัวเอง ทั้งคนและข้าวแข็งแรง มีแต่ได้กับได้ ได้ผลทั้งคนและข้าว

คนแข็งแรงไม่ต้องเสี่ยงชีวิตกับสารพิษ ท้องนาเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คืนห่วงโซ่อาหารกลับมาสู่ไร่นา

จะเห็นแมลงปอปีกสีทองบินมาหาอาหารในแปลงนา หลังปักดำไม่นาน

แม้จะเหนื่อยแต่พักแล้วก็จะหาย ทุกคนทำได้แน่นอน ข่าวนาข้าวอินทรีย์ ลาดหลุมแก้ว ปทุมธานี ที่น้องต้นกล้าแนะนำวิธีทำนาดำแบบใหม่ เผยแพร่ในเฟสบุ๊ค รู้ไปถึงแฟนคลับฉันจะเป็นชาวนาของน้องอุ้ม จึงนัดหมายกันตามไปดูทันที ได้ความรู้มาเต็มๆ ได้สัมผัสลุงวีและลูกชาย ผู้ใจดี ขอขอบพระคุณชาวนาผู้เอื้ออารีทั้งสอง แทนแฟนคลับฉันจะเป็นชาวนา และทีมงานจของอาม่าค่ะ

ขอขอบคุณน้องต้นกล้าที่ ส่งแฟ้มภาพมาให้อาม่าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 449107เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2011 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • ผมก็ได้ใช้ข้อมูลเหล่านี้ไป ลปรร.กับเกษตรกร
  • ได้รับความสนใจมากครับ
  • คงได้มีเกษตรกรรุ่นใหม่ๆ เพิ่มขึ้น
  • ขอบพระคุณมากครับ

ขอบคุณมากค่ะน้องสิงห์ป่าสัก อยากชวนเกษตรกรกำแพงเพชรเครื่อข่ายของน้อง มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครื่อข่ายของน้องต้นกล้าและอาม่า ที่ทำนาในมิติใหม่ประสบความสำเร็จตัวจริงเสียงจริงถึงสิบคนค่ะ ที่มาขึ้นเวทีเสวนาที่งานเกษตรแห่งชาติที่ มทส. เวที่ของอาม่าเป็นภาคเช้าวันที่ ๒ สิงหาคมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท