ดินกระดาษ


ดินกระดาษ

สาระสำคัญ 

     งานปั้นเป็นงานทัศนศิลป์ประเภท  3  มิติ  แบ่งเป็นการปั้นนูนต่ำ  การปั้นนูนสูง  และการปั้นลอยตัว  วัสดุที่ใช้ปั้นมีหลายชนิด เช่น ดินเหนียว  ดินน้ำมัน  ดินกระดาษ  เราสามารถสร้างสรรค์การปั้นโดยใช้ชุดเครื่องมือปั้นหรือใช้อุปกรณ์ดัดแปลงขึ้นเองก็ได้

การปั้น  หรือประติมากรรม (Sculpture)หมายถึง  การนำเอาวัสดุอ่อน ๆ เช่น  ดินเหนียว  ดินน้ำมัน  ขี้ผึ้ง  มาทำให้เป็นรูปที่ต้องการ  ด้วยการสร้างสรรค์ให้เป็นรูปมิติหรือลวดลายต่าง ๆ มีลักษณะเป็น  3  มิติ  มีความกว้าง ความยาว  และความหนา  ปั้นด้วยมือหรือเครื่องมือต่าง ๆ ปั้นได้  3  แบบ  ดังนี้

การปั้นเป็นผลงานทัศนศิลป์ที่น่าสนุก  เพราะสามารถดูได้ด้วยตาและสัมผัสได้ด้วยมือ ได้บริหารกล้ามเนื้อนิ้วมือ  มีความเพลิดเพลินที่ได้ปั้น แปะ  ปะ  ตัด

ขั้นแรกเราปั้นง่าย  ๆเช่น ปั้นรูปเรขาคณิต คือ ทรงกลม  ทรงสามเหลี่ยม  ทรงสี่เหลี่ยม  ซึ่งเป็นการปั้นประเภทลอยตัว  รูทรงเหล่านี้สามารถดัดแปลงและต่อเติม ตัด พอก ให้เป็นสิ่งต่าง ๆ ได้ตามความคิดสร้างสรรค์

แบบนูนต่ำ  หมายถึง  การปั้นบนฐานรองรับ  ให้เกิดรูปทรงนูนขึ้นจากฐานรองเพียงเล็กน้อย  มองเห็นด้านหน้าเพียงด้านเดียว  ด้านข้างมีส่วนหนาขึ้นเล็กน้อย  เช่น   เหรียญต่าง ๆ ได้แก่  เหรียญบาท  เหรียญตรา  เหรียญพระ  และเหรียญรางวัล 

การปั้นนูนต่ำกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

แผ่ดินให้เป็นฐานสำหรับสร้างผลงาน  แล้วปั้นดินให้เป็นรูปแบน ๆ มาปะติด นักเรียนอาจจะสร้างเป็นรูปสวนดอกไม้  ทะเล บ้าน ตามจินตนาการโดยใช้ดินสอร่างคร่าว ๆ บนพื้นงานไว้ก่อน

แบบนูนสูง  หมายถึง  การปั้นบนพื้นหรือฐานรองรับ  ให้เกิดรูปนูนสูงขึ้นมากกว่าแบบนูนต่ำ  โดนสูงขึ้นประมาณครึ่งหนึ่งของลำตัว  สามารถมองเห็นได้สองด้านคือด้านหน้าและด้านข้าง  เช่น  รูปปั้นฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  รูปปั้นตามวัดต่างๆ

งานปั้น ใช้สีผสมลงในในเนื้อดิน 

และปั้นทีละส่วนแล้วมาประกอบในภายหลัง

แมวน้อยน่ารัก

ทำการปั้นก่อน  และรอให้แห้งก่อนนำมาระบายสีอีกครั้ง

ใช้พู่กันจุ่มน้ำ  ทาบริเวณที่เป็นรอยต่อของเนื้อดินกระดาษ

เพื่อให้เนื้อดินเชื่อมติดกันและทำร่องรอยของพื้นผิว

เพื่อความน่าสนใจยิ่งขึ้น

รอให้แห้ง

และระบายสีตามต้องการ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ดินกระดาษ
หมายเลขบันทึก: 448861เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การปั้นเป็นเรื่องราว

ก่อนที่จะปั้นต้องวางแผนเรื่องราวที่จะปั้น และหาข้อมูลว่าจะปั้นเกี่ยวกับเรื่องราวอะไรบ้าง มีการแสดงท่าทางอย่างไรบ้าง การปั้นเป็นเรื่องราวแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ การปั้นดินจากการสังเกตต่าง ๆ รอบตัว การปั้นจากประสบการณ์หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และการปั้นจากจินตนาการ

1. ปฏิบัติงานตามแผน

2. ออกแบบ

2.1 ออกแบบจากสิ่งสังเกตรอบ ๆ ตัว เป็นการถ่ายทอดสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัว มาว่าจะเป็นบรรยากาศในห้องเรียน โรงเรียน หรือที่บ้าน

2.2 ออกแบบจากเรื่องราวหรือประสบการณ์ เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวที่นักเรียนเคยประสบพบเห็นด้วยตัวเอง เช่น ประเพณี การละเล่น ข่าวประจำวัน หรือเรื่องราวในอดีต

2.3 ออกแบบโดยการจินตนาการ เป็นการถ่ายทอดจินตนาการ การคิดดัดแปลงสิ่งที่มีอยู่เป็นงานปั้น

3. ร่างภาพ เมื่อได้เรื่องราวที่ได้ออกแบบแล้วนำมาวาดอย่างคร่าว ๆ ตามความคิดที่ได้ออกแบบไว้ ควรร่างภาพไว้หลาย ๆ รูป เพื่อเลือกแบบที่เหมาะสมไว้ที่จะปั้น

4. ลงมือปั้น

การปั้น

ดินกระดาษ  และตกแต่งด้วยวัสดุอื่น ๆ เช่น ลูกปัด  ดาวกระดาษ

สามารถนำไปใช้ประโยชน์ทำเป็นแจกัน ที่ใส่ดินสอ ปากกา หรืออื่น ๆ

 

หน้ากากจากดินกระดาษ

ทำจากกระดาษหนังสือพิมพ์ เป็นรูปหน้ากากตามจินตนาการ

แล้วนำมาระบายสีอีกครั้งจากนั้นเคลือบด้วยสเปรย์เคลือบเงา

เพื่อความคงทน  สีไม่หลุดล่อน สวยงามมากขึ้น

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท