วัฒนธรรมอินเดีย : ทางชีวิต 11


เยี่ยมชมกราบนมัสการสถานที่ตรัสรู้ธรรมของพระพุทธเจ้า

           ค่ำคืนวันหนึ่ง...นักศึกษาไทยหลายท่านไปที่สถานีรถไฟเมืองพาราณสี  เป้าหมายอยู่ที่วัดไทยพุทธคยา  รัฐพิหาร  ซึ่ง

เป็นสถานที่ตรัสรู้ธรรมของพระพุทธเจ้า...ผมพึ่งสังเกตุเห็นรถไฟในอินเดียใหญ่กว่ารถไฟในไทยครับ...และมีโบกี้มากกว่า...การเดินทางทุกที่มีอันตรายตามเรา

เหมือนเงาตามตัว...สิ่งที่เราควรทำคือ  อย่าเก็บเงินไว้ที่เดียวกัน...ผมทำถุงเงินและเก็บหลักฐาน...เช่นหนังสือเดินทาง...แบบพิเศษ...คือทำสายคล้องเฉวียงบ่าใส่ไว้ข้างใน...ถุงมันจะอยู่ข้าง ๆใกล้เอว..มีแขนปิดแนบป้องกันอีกชั้นครับ...เหตุผล...รุ่นพี่มากประสบการณ์ก็ยังโดนขโมยได้

เพราะการเดินทางโดยรถไฟมีผู้คนเยอะมาก ๆ  พวกตีตั๋วฟรีมีทุกที่...ชอบอยู่ใกล้บันได

ทางออก...และอยู่บนหลังคารถไฟครับ...สิ่งที่ขายในรถไฟขึ้นชื่อคือ...จาย  ปิน่า  แฮ...

เสียงนี้จะดังไปทั่ว...เป็นการร้องขายน้ำชา...ครับ  ฮา ๆ เอิก ๆ

            ช่วงรถไฟกำลังข้ามสะพานผ่านแม่น้ำคงคา...เห็นผู้คนยกมือไหว้...บางคนโยนสตางค์

ลงไปในแม่น้ำคงคานั้น...เป็นการบูชาพระแม่คงคาครับ

             ใกล้รุ่ง...รถไฟเข้าจอดที่สถานีคยา  เราเช่าเหมารถเรียบฝั่งแม่น้ำเนรัญชราไปถึงวัดไทยพุทธคยา  หลังจากทำการเคารพสมภารวัดแล้วก็ตามแต่ใครจะไปไหน...ผมไปสถานที่

เจดีย์พุทธคยา พอไปถึงปากทางเข้า...พวกขอทานตรูกันมามาก ๆๆ แสดงว่าคนไทยเวลาไปแสวงบุญให้ทานมากเกินพอดี...เราใจบุญเกินไปครับ...เลยทำให้ขอทานในอินเดียนิสัยเสีย

ผมแทบจะเดินไปไหนไม่ได้เพราะพวกเขาตามมาขอทานตลอดเลยครับ...ผมคิดวิธีใหม่คือ

ทำตัวอย่าให้ขอทานรู้ว่าเราเป็นคนไทย...ฮา ๆ เอิก ๆ สำเร็จ ...ผมไปไหนทั่วอินเดียก็ใช้วิธีนี้

ครับ...ทำตัวตบตาขอทาน...ผมได้เข้าไปก้มกราบฐานที่นั่งใต้ต้นโพธิ์ซึ่งเป็นสหชาติ  คือ  ต้นโพธิ์เกิดขึ้นวันเดียวกันกับสิทธัตถะกุมารประสูติ   นี้เป็นต้นที่ 4  นายพลเซอร์  คันนิ่งแฮม

 นักโบราณคดีชาวอังกฤษ  ปลูกขึ้นแทนต้นที่ 3  เมื่อ  พ.ศ. 2423   สืบทอดมาจนถึงปัจจุบันอายุได้  126 ปีแล้วครับ...นั่งทำสมาธิ...สุดจิตสุดใจ

...มีเสียงตกลงมาข้างหน้า...เอื้อมมือจับนำแนบอกตน...ใบโพธิ์...1 ใบครับ...

               ผมวนเวียนอยู่ที่นั้น...หลายชั่วโมง...ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย...ภาพพุทธประวัติ...เกิดขี้น

ในจิตใจ...ภาพแล้วภาพเล่า...และก่อนกลับได้เข้าไปนมัสการเจดีย์ของพระพุทธโฆษาจารย์

ผู้แต่งตำราธรรมบท  ภาค 1  - 8 ครับ  ที่ผมเคยเรียน  ต่อจากนั้นผมเดินข้ามแม่น้ำเนรัญชรา

ช่วงต้น  สิงหาคม  ยังเดินข้ามไปยังหมู่บ้านนางสุชาดาได้ครับ

ไปดูที่รอยถาดทอง...และบ้านนางสุชาดามีเพียงเนินดินครับ  ช่วงนั้นเธอนำก้อนข้าวไปถวายนักบวชสิทธัตถะ ซึ่งเธอนึกว่าเป็นเทวดานั่งอยู่ใต้ต้นไม้...ต่อมานางแต่งงานกับเศรษฐีในเมือง

พาราณสี มีบุตรชื่อว่า  ยสะ ครับ

                 พอพลบค่ำผมก็กลับไปนอนเอาแรงที่วัดไทยพุทธคยาขณะใกล้จะถึงวัด   เหลียวไปเห็นชายชาวอินเดียคนหนึ่งเดินสองมืออุ้มลูกอัณฑะของตนเอง...เท่าลูกแตงโมงใหญ่มากครับ

สอบถามได้ความว่า...ยุงกัดเลยเป็นโรคนี้..

                .คืนนี้กูจะรอดพ้นจากยุงไหมวะยุงเยอะจัง...ผมนึกถึงตนเอง      

                รอพรุ่งนี้จะตามต่อซึ่งรอยบาทพระพุทธเจ้า   โปรดติดตามตอนต่อไป 

                                          ด้วยความปรารถนาดี

                                                    จาก...umi

หมายเลขบันทึก: 44873เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2006 05:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

รุ่งอรุณสวัสดิ์คะอาจารย์....

ทีแรกอ่านไปกังวลคะ....กลัวโดนวิ่งราว(ลาว...ฮา!)...แต่พอคิดไปคิดมา...อืมทุกที่น่ากลัวและไม่น่ากลัว...อยู่ที่เรากล้าเผชิญ....แค่ไหน...แต่ได้เกร็ดความรู้จากอาจารย์ก็จะได้นำติดตัวไว้....เพื่อให้ตนระวังภัยยิ่งขึ้นคะ....

....

แต่เอ๊ะ!....ไม่ให้ชาวอินเดียรู้ว่าเราเป็นคนไทย....เราจะปลอมตนเป็นชาติไหนดีคะ....หน้ากะปุ๋มยังงัยก็เป็นคนไทยร้อยเปอร์เซนต์เลยคะ....(อิอิ)....

....

วันต่อๆไป...จะรอตามรอยพุทธบาทคะ....

ด้วยความศรัทธาคะ
 กะปุ๋ม

     เข้ามาติดตามครับ เลยขอทิ้งรอยไว้(บ้าง) ด้วยความเคารพ พินบนอบ...(ยิ้ม ๆ ครับ สำหรับเช้า ๆ ที่สดใส)

สวัสดีครับ  คุณกะปุ๋ม

เป็นสิ่งที่ดีครับ...ถ้าจะมีประโยชน์...ประยุกต์ใช้ใน

ชีวิตใด้...อยู่ที่เรากล้าเผชิญ...ถูกต้องนะครับ...

ผมไม่บอก...แต่อาจปลอมเป็นคนอินเดียก็ได้ ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเติมเต็ม...

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

สวัสดีครับ  คุณชายขอบ

ผมมาจากที่พักฝนตกตลอดทาง

ถึงที่ทำงานเหลียวมองมาทางทะเลสาบฝั่งพัทลุง

ก็ครื้มฝนเหมือนกัน...ที่บ้านฝนตกไหมครับ

เมื่อวาน...เดินเที่ยวงานเกษตรฯ มอ. หาดใหญ่

เขามีงานจนถึง  20 สิงหาคม  2549  มาเที่ยวหรือยังครับ...

ขอบคุณครับที่ได้ ลปรร กัน

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

ยุงกะขอทาน เยอะพอ ๆ กันมั้ยครับ อ.UMI

ผมอยากย้อนเวลา ไปอินเดียกับ อาจารย์จังครับ

ขอบคุณ โลกทรรศน์ ของอาจารย์ ที่เผื่อมาถึงผม ครับ

สวัสดีครับ คุณ แสงศรี

ขอทานเยอะกว่าครับตอนนี้

เพราะคนไทยใจดีไปไหนแจกตลอดไงละ อิ อิ อิ

ขอบคุณครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท