คุณทำ Floor Time กับลูกหรือยังวันนี้...


พยายามให้เด็กๆ ได้พูดถึงสิ่งที่เขาคิดมากที่สุด แล้ว

       วันนี้จ่อหัวแบบแปลกๆ..ของเจ้าของบันทึกที่ไม่เคยมีลูกแต่ก็อยากมาแสดงทัศนะ...ทำซ่าส์เสมือนช่ำชองต่อการเลี้ยงลูก...แต่เป็นประเด็นที่ตนมักเน้นเสมอเวลาที่ไปบรรยาย หรือเป็นวิทยากรเกี่ยวกับการพัฒนาทางด้านอารมณ์...หรือทำเราคุ้นๆ กับคำที่เรียกว่า EQ

กระบวนการ Floor Time คือ อะไร...บางท่านอาจคุ้นชิน หรืออาจเคยได้ยินมาบ้าง...แต่ลองนำมาบันทึกไว้ ณ เวทีเสมือนนี้เพื่ออาจมีใครเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไปได้...

Floor Time เป็นเวลาพิเศษที่พ่อแม่ใช้กับลูก อย่างน้อยวันละ 30 นาทีในแต่ละวัน แบบไม่เป็นทางการ ไม่ต้องกำหนดเรื่องราวว่าต้องทำอะไร ใช้เด็กเป็นตัวตั้ง เป็นเกณฑ์ว่าเขาอยากทำอะไร

“ให้เขาคุยเรื่องที่เขาอยากคุย ทำเรื่องที่เขาอยากทำ พ่อแม่เป็นฝ่ายตามเขาไปให้ทัน”...


       เป็นต้นว่า เวลาที่พ่อแม่คุยกับลูกเรื่องสัพเพเหระ เรื่องเพื่อน เรื่องที่โรงเรียน วาดรูป ทำโครงงาน ทำการบ้าน เล่านิทาน เหล่านี้เป็นต้น โดยใช้เวลาที่พ่อแม่ต้องให้ลูกเป็นคนเลือกกิจกรรมเองว่าจะทำอะไร...เช่น...ลูกอยากเล่นเกมต่อคำ พ่อแม่ก็ลองเสียสละเวลาของตนนั่งลงเล่นกับลูก...บ้าง อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 30 นาที

เป้าหมายของ Floor Time ...นั้นเพื่อที่จะให้เกิดการสื่อสารกันระหว่างพ่อ แม่ ลูก ในเรื่องที่ “ลูก” สนใจ บทบาทของพ่อแม่ คือ เป็นนักฟังที่ดี สนใจในโลกใบน้อยของเขา...ลดอัตราตนเองเข้าใจในลูกมากขึ้น

“พยายามให้เด็กๆ ได้พูดถึงสิ่งที่เขาคิดมากที่สุด แล้ว
ค่อยๆ ช่วยเขาคิดเป็นกระบวนการ เป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น
ไม่ใช่พ่อแม่เป็นผู้ตัดสินเสียทั้งหมด"

แล้วเราควรทำ Floor Time นี้กันในช่วงไหนดี...หลังอาหารเย็นหรือก่อนนอนสัก 20-30 นาที และที่สำคัญห้ามเปิดโทรทัศน์นะคะ
 เด็ก 7-9 ปี อาจเป็นการเล่น 10-11 ปี ควรเป็นการพูดคุย

เน้นนะคะ...ให้ลูกเป็นผู้เริ่มต้น พ่อแม่เป็นผู้ตาม อย่าเบื่อ! ถ้าสิ่งที่ลูกสนใจนั้นเป็นเรื่องที่เราไม่สนใจ และไม่ใช่การปล่อยให้ลูกทำคนเดียวนะคะ
...


ย้อนมองกลับนะคะ...ว่าวันนี้เราได้ทำ Floor Time กับลูกหรือยัง...หรือว่าที่ทำแล้วนั้น...ท่านทำอย่างไร...แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ...

 

หมายเลขบันทึก: 44837เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2006 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

อยากทำ  floor time ค่ะ Dr.Ka-Poom แต่ไม่มีลูกแล้ว  ไว้รอทำให้หลานเนอะ

ขอบคุณค่ะ  เคยเหมือนกันตอนลูกยังเล็ก  เขาเอาแสตมป์ของหวงของคุณแม่ไปตัดริมจนเหี้ยน  และบอกว่าแสตมป์มันไม่เรียบร้อย

ต้องอธิบายกันโดยเอาสมุดเก็บสะสมแสตมป์ให้ดู  และบอกว่ามันสวยมากเพราะตรงนี้ค่ะ

 ระคนโมโหที่รอยหยักแสตมป์หายไป  แต่ดีใจที่เธอเข้าใจแล้วค่ะ

อิอิ  ลูกยังเล็กมากที่จะเข้าใจโดยไม่มีใครอธิบาย

ทำ Floor Time...คุณพ่อ-คุณแม่...ห้ามใช้อารมณ์ ห้ามหงุดหงิด...ห้ามเบื่อ...ห้าม...ทุกอารมณ์เชิงลบคะ...

ขอบพระคุณ"ครูอ้อย"มากนะคะ...ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้...

วันหยุดที่ผ่านมาทำ Floor Time กับลูกจนเหนื่อยเลยครับ ลูกผมอายุ 1 ขวบกับ 9 เดือน ตอนนี้อยู่ในช่วงเรียนรู้ และช่างจดจำเป็นที่สุด เห็นอะไรครั้งเดียวจำแม่นเชียว จนต้องกระซิบบอกผู้ใหญ่ในบ้านว่าจะทำอะไร ถ้าเป็นกิริยาวาจาที่ไม่ดีนักขอให้ระมัดระวังหน่อย Floor Time ที่ผมทำกับลูกก็คือ ลูกจะหยิบตุ๊กตาม้าลายที่เพิ่งได้มาก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน มาให้ผมเล่นซ่อนหา โดยลูกผมจะวิ่งไปแอบ แล้วให้ผมพาม้าลายเดินตูเลงตูเลงไปหา เมื่อหาเจอก็จะบอกจ๊ะเอ๋ แล้วลูกผมก็จะร้องโตะใจทุกทีเลย ถ้าผมทำไม่ถูกในสิ่งใด เธอก็จะโบกมือแล้วก็ทำท่าหงุดหงิดเล็กน้อย เป็นอันว่ารู้กันว่าห้ามทำอย่างนั้น แล้วก็เล่นกันต่อ เธอจะเป็นคนกำหนดกติกาการเล่นอีกต่างหาก พอเล่นผ่านไปซักพักเธอก็จะบอกผมด้วยภาษาที่ฟังยาก เพื่อให้ม้าลายไปแอบบ้าง เพื่อเธอจะได้หา ช่วงนี้กำลังฮิตมากเลยครับ ก่อนหน้านี้ก็จะหยิบหนังสือเล่มโปรดมาให้ผมหรือแม่เล่า

รู้สึกดีทุกครั้งที่อุ้มลูกเดินผ่านร้านหนังสือเธอจะร้องให้หยุดแล้วไปเลือกดูเล่มที่ชอบ (รูปภาพเยอะๆ) ผมก็มักจะเสียเงินทุกครั้งด้วยความเต็มใจ เพราะอยากให้ลูกรักการอ่านนั่นเอง

คุณจำลักษณ์... 

ขอบคุณมากนะคะ...ที่แวะมา ลปรร.

ยอดเยี่ยมมาก..เลยคะ สำหรับการมาต่อยอดเติมเต็ม...ขอทายเลยนะคะ...ว่าเธอคนนั้นคงเป็นลูกสาวคนแรก..แน่เลย...

....

กิจกรรม Floor Time ที่คุณจำลักษณ์ใช้นั้นถูกต้องเลยคะ...แต่ระวังนะคะที่ว่า...  ถ้าผมทำไม่ถูกในสิ่งใด เธอก็จะโบกมือแล้วก็ทำท่าหงุดหงิดเล็กน้อย เป็นอันว่ารู้กันว่าห้ามทำอย่างนั้น ...จะเป็นการที่เธอวางเงื่อนไขให้คุณโดยไม่รู้ตัว...

อาจไม่เกี่ยวกับ floor timeอะไรที่คุณคุยกันอยู่ตอนนี้นะค่ะ แต่อยากรู้ว่าจะสามารถเค้าจะต้องเข้าเว็บไซด์อะไรได้ที่แก้ไขปัญหาโรคจิตสะสมหนูได้ โดยด่วนยิ่งดี เพราะมันไม่ทันคนอื่นแล้ว ไม่มีใครทนยอมรับหนูแล้ว พอโมโหยิ่งอยากได้กลิ่นเลือดคู่วิวาทแล้ว 25ปีแล้ว ปล่อยไว้นานกว่านี้มันกลัวว่า มันจะยั้งไม่ได้แล้ว

thx.สำหรับคนที่คอยอ่านด้วย

 

เกือบทุกคืนก่อนนอน ผมก็เล่นกับลูกสาวเป็นประจำ เพิ่มรู้ว่ากิจกรรมเหล่านี้เรียกว่า Floor time  ที่บ้านจะมีหนังสืออ่านเล่นเยอะมาก  ลูกจะเป็นคนเลือกว่าให้พ่ออ่านเล่มไหน  บางวันก็ชวนพ่อเล่นตุ๊กตา   บ้านวันก็ชวนกระโดด บนเตียง   บางครั้งก็เล่นต่อสู้กัน ถ้าผมไม่เล่นด้วยก็จะไม่ให้ผมทำกิจกรรมอะไรเลย จะกวนอยู่ตลอด

คุณ undahman...ลองโทรไปที่สายด่วนสุขภาพจิตนะคะที่หมายเลข 1667

...

หรือลองผ่อนคลายตัวเอง...ทำจิตใจปล่อยวาง...

ปลดปล่อยทุกอย่าง...ให้สบายใจ...

...

หรือล่งรายละเอียดมาคุยกันที่เมล์ดิฉันนะคะ...

[email protected]

ขอบคุณคะ...

คุณจอมยุทธน้อย...

ขอบคุณนะคะที่มาต่อยอดเติมเต็ม...

ดิฉันเอง...ก็เพิ่งทราบเหมือนกันคะว่าเขาเรียกว่า floor time...คุณแม่กับคุณพ่อท่านใช้กับลูกๆเป็นประจำเลยคะ...ตอนที่เราเด็กๆ

...

และตอนนี้ที่บ้านเรา...ก็ใช้กับอะตอมหลานชายคนเดียว..ในครอบครัวคะ...

ที่อะตอมชอบ...ทำประจำคือ การวาดภาพ...กับน้ากะปุ๋มเราจะมีกิจกรรมประจำ และก่อนนอนก็จะนอนคุยกันกับคุณยายคะ (น้องอะตอมนอนกับคุณยายคะ)

พี่เม่ยคุยกับลูกเป็นประจำค่ะ
  • เมื่อวานนี้ น้องจิ้นก็เพิ่งเล่าเรื่องการเข้าไปเป็นสมาชิกของเว็บบอร์ดแฮรี่ พอตเตอร์ ดูน้องตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจและสนุกสนานมาก เล่ารายละเอียดมากมาย เราก็ฟังไม่ค่อยรู้เรื่องสักเท่าไรนัก แต่ก็ตั้งใจฟังค่ะ
  • แล้วก็ถือโอกาสสอนลูกให้รู้จักการบริโภคข่าวสารทางอินเตอร์เนทแต่พอเหมาะพอควรแถมท้ายไปด้วยค่ะ
  • เพิ่งมารู้ว่านี่คือการทำ Floor time ค่ะ ขอบคุณน้องกะปุ๋มมากค่ะ

ยิ้มๆ...กะปุ๋มเชื่อ..และตั้งสมมติฐานไว้ก่อนหน้านี้แล้วคะ...ว่าพี่เม่ยต้องทำ Floor Time เป็นประจำ...จากการเฝ้าติดตามจากบันทึกคะ...

....

และแล้วพี่เม่ย...ก็ทำจริงๆ...จากการยืนยัน...

ขอบพระคุณนะคะ...ที่ช่วยมาต่อยอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้...

กะปุ๋ม

ขอบคุณค่ะ Floor Time ที่บ้านพี่ น่าจะคือเวลาระหว่างทางกลับบ้าน ทุกวันพี่จะบอกว่า วันนี้มีอะไรจะเล่าให้แม่ฟังกันบ้าง  บางวันแย่งกันเล่า บางวันเงียบ หลับกันหมด คงเพลีย บางวัน ....วันนี้คิวแม่เล่า (ไม่ฟังเรื่องแม่ถูกว่า...นะ ขอฟังเรื่องดีๆ เออเด็กๆ ยังอยากฟังเรื่องความสำเร็จเลย..) แต่ไม่เป็นกิจจะลักษณะนัก และก็มีก่อน นอน แม่จะถูกบังคับให้เล่านิทาน เล่ากันมาปีที่ 7 แล้วทุกคืน เบื่อมากส์....ขอบอกบางทีก็มีรอบกลางวันอีกด้วย วันไหนถ้าแม่ไม่อยากเล่า.....ต้องร้องเพลงกล่อมนอน...... แต่ไม่เคยมีคุณพ่อร่วมใน Floor Time  เลยเวลาแกเข้านอนกับพ่อพี่แอบย่องไปดูแบบอยากรู้อยากเห็น จะได้ยินเสียง "นอน นอน นอน ดึกแล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้ตื่นสาย"  "เดี๋ยวจับไปอยู่นอกบ้านเลยไม่นอน...."
น่ากลัวมาก พี่จึงต้องเสียสละ ฮือ ฮือ ฮือ เอาลูกเข้านอนทุกวัน

ขอบคุณพี่จิ๊บมากนะคะ...

ทำอย่างไรดีล่ะคะ....คุณพ่อบ้านของแม่จิ๊บจึงจะมาร่วมกิจกรรมอันอบอุ่นนี้....

...

กะปุ๋มก็ไม่เคยมีประสบการณ์ด้วยสิ...แต่ทฤษฎีน่ะ...พอไหว....เอ้า!....ต้องหาพ่อบ้านตัวจริงมาช่วยกันคิดล่ะคะงานนี้ว่า...จะทำอย่างไรจึงจะพาพ่อบ้านมาร่วมทำ Floor Time กับลูกๆ....ได้

ลูก 4 ขวบแล้ว อารมณ์แปรปรวนมาก เกเร บางครั้งพูดจาไม่เพราะ ทั้งๆ ที่ก็คอยบอกสอนเสมอว่าไม่ควรทำ ไม่ควรพูด บางทีก็อดตีไม่ได้ (ไม่อยากตี) เราก็ให้เหตุผลกับเค้าแล้ว แต่ก็ยังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอีก

 

เด็กติดผ้าอ้อมมิวขอนแก่น

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ ครูพบกับครูแอนมากนะค่ะสำหรับ floor time ที่ขอนแก่นเมื่อวันที่ 29 พ.ค ที่ผ่านมาช่วงนี้ดิฉันทำfloor time กับลูกบ่อยขึ้นพยายามจะตื้อลูกให้ได้แต่พอตื้อได้แล้วเล่นกันไปซักพักหนึ่งลูกแค่ส่งสายตามามองของที่เรายื้อกันเฉยๆไม่เข้ามาหยิบเอาเลยเหมือนก่อนๆๆมีหางตามองเดินเข้ามาหาของที่เรายื้อกันช้าๆพอเดินถึงก็เอาเท้าเขี่ยแต่ลูกจะไม่คางอื้อๆๆเอาเท้าเขี่ยของตาก็มองแม่สองวันมานี้ลูกออกเสียงปาๆทั้งๆที่เราไม่ได้เล่นปลากันสักหน่อยหรืออาจจะเป็นเพราะว่าก่อนหน้านี้แม่ใช้คำว่าป๊าๆกับลูกบ่อย(ภาษาอีสานป๊าๆแปลว่าไป)

แม่มิวขอนแก่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท