น้ำมันขึ้นราคาหรือว่าน้ำมันลดปริมาณ


ราคาเพื่มขึ้นพร้อมกับปริมาณลดลง(ทำพร้อมกัน)
ผมมีรถยนต์ยีห้อ มิตซู.(สตราด้า รุ่นปี 2004/ 2500ซีซี) นับถึงปัจจุบันอายุของรถก็แค่ 2 ขวบกว่าๆเท่านั้นเอง ปีแรกที่ผมซื้อมา ผมลองขับทดสอบความสิ้นเปลืองของน้ำมัน โดยปฏิบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด คือวิ่งไม่เกิน 90 ต่อ ชั่วโมง ผมทดสอบกับระยะทางแค่ 50 กิโล. โดยเผมจะเติมน้ำมัน 150 บาท (ดีเซล)ตอนนนั้นราคาน้ำมันลิตรละ 26.70 บาท(ราคาตามปั้มในจว.ที่ผมอยู่) ได้ประมาณ 5 ลิตรกว่าๆ สามารถวิ่งได้สุดระยะทาง แต่พอน้ำมันขึ้นราคาเป็น 27.99 บาท เพิ่มจากเดิม 1.29 บาทต่อลิตร ผมเติมเพิ่มเป็น  200 บาท ตามหลักต้องได้น้ำมัน ประมาณ 7.15 ลิตร แต่ไม่สามรถวิ่งได้ครบระยะทาง 50 กิโล.เท่าเดิม ความจริงถ้าเอาเกณฑ์แรกมาคิด ตอนที่ราคาน้ำมัน 26.70 บาท เติม 150 บาทได้จำนวน 5 ลิตรกว่าๆ แต่นำมันขึ้นราคาเป็น 27.99 บาท เติม 200 บาทได้น้ำมัน ตั้ง 7 ลิตรกว่า ทำไม่วิ่งได้ไม่เท่าระยะเดิม ทางที่ถูกต้อง เพียงเราเพิ่มเงินจากเดิม 26.70 บาท เป็น 27.99 บาท (เพิ่มแค่ 1.29 บาทต่อลิตร ให้ได้จำนวนลิตรเท่าเดิม คือ 5 ลิตร คิดเป็นเงิน 150 + 6.45 = 156.45 บาท) ก็สามารถวิ่งได้ครบระยะทาง แต่นี่ต้องเพิ่มเงินจากเดิม 150 บาท เป็น 200 บาท เท่ากับว่าส่วนเพิ่มอีก 50 บาท คำนวนจำนวนลิตร จะได้น้ำมันเพิ่มเกือบ 2 ลิตร รวมกับ 5 ลิตรกว่าๆก็จะได้เกือบ 7 ลิตร แต่วิ่งไม่ครบระยะทาง ที่ผมเล่ามานี้ ผมยกตัวอย่างการวิ่งในระยะทางที่ใกล้ ในระยะทางที่ไกลกว่าคือเป็นร้อยๆกิโล ผมต้องเสียค่าน้ำมันเพิ่มจากเดิมอีก 1 เท่าตัว มันเกิดอะไรขึ้นกับราคาน้ำมันในปัจจุบัน ผมนำมาวิเคราะห์ดู มันไม่ใช่ขึ้นราคาแค่ที่ประกาศป้าวๆใน สื่อสักกะหน่อย มันมากกว่านั้นมาก แต่มันจะขึ้นในส่วนใด(ปั้ม หรือคลัง)ช่วยกันสกัดหน่อย

(อธิบายง่ายๆกว่านี้คือ เคยเติม 100 บาท ปัจจุบันไม่พอแล้ว ต้องเติม 200 บาท ในระยะทางที่เท่ากัน จึงจะพอ ทั้งๆที่ราคาน้ำมันก็ขึ้นแค่บาทสองบาทเท่านั้นเอง อย่างนี้ใช่มั้ยที่เขาเรียกว่าน้ำมันขึ้นราคา หรือว่าน้ำมันลดจำนวน ผมว่าน่ะ ผู้ที่มีหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับการค้าน้ำมันปลีก ออกตรวจตราปั้มขี้โกง ปั้มหมุนเร็วผิดปกติ แล้วจัดการเสีย อย่างไงๆประชาชนบนท้องถนนจะได้ลดการถูกเอารัดเอาเปรียบบ้าง ไม่เสียค่าโง่...แรง..ล่า.)

เรียนชาวบล็อกทุกท่าน ที่ผมเขียนบันทึกนี้นั้น ผมวิเคราะห์ถูกหรือเปล่า ถ้าไม่ถูกต้องช่วยแสดงความคิดเห็นหน้อย ถ้าผิดผมจะได ลบ บล็อกออก
หมายเลขบันทึก: 44675เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2006 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     มันก็มีหลายสาเหตุที่เข้ามาเป็นปัจจัยกวนนะท่าน แต่ที่ท่านตั้งข้อสังเกต ก็ทดสอบได้ครับ ส่วนได้น้ำมันน้อยลง (หากไม่ขี้โกงกัน) มันก็ถูกอีกล๊ะ เพราะเราเติมเป็นเงิน ไม่ได้เติมเป็นปริมาณน้ำมัน เอ๊ะ หรือผมคิดผิดนะ ว่าแต่อย่าลบ Blog เลยครับ (หยอก ๆ บัง)
ก็น่านนะซิ แบนังเองก็งงงงง เหมียนกัน แต่เราบอกแล้วนิ ว่า เติมกี่บาท แล้วได้กี่ลิตร อย่างไงแบนังไม่ย้อม ไม่ยอม ทางปั้มต้องเติมลมให้เราแน่ ลมนะ ชายขอบเคยจับลมใส่ถุงมั้ย เห็นมั้ย แล้วมีอะไร ว่างเปล่า พูดอีกก็งงงงงอีก..ฮ้ย..

     ลมนะท่าน เขาจะมาคิดเป็นเงินกะเราได้ไง ยังงี้โกงกันนี่(วา) เดี่ยวพรุ่งนี้จะลองถามเด็กปั้มดูดีกว่าว่า น้ำมันออกเพียว ๆ จากหัวจ่าย หรือออกผสมลมนะครับ แล้วค่อยมา ลปรร.กันต่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท