ว่านงาช้าง


ว่านงาช้าง

 

 

                             

  

 

      เชื่อว่า หลาย ๆ คนคงเคยเห็นเจ้าต้นไม้รูปร่างแปลก ๆ อย่างในภาพนี้มาบ้างแล้ว รูปร่างหน้าตาของมัน คล้าย ๆ กับฝักมะรุม หรืองาช้างที่มีสีเขียว มันจึงได้ชื่อว่า "ว่านงาช้าง"

 

   

                            

 

       สมัยก่อน ตามบ้านเรือนของ ปู่ ย่า ตา ยายของคนไทยแถบชนบทมักจะปลูกต้นไม้ต่าง ๆ ไว้แทนรั้วบ้าน และหนึ่งในบรรดาไม้ที่ปลูกแทนรั้วบ้านนี้ก็คือ เจ้าว่านงาช้างนี่แหละ เพราะว่านงาช้างนั้น นอกจากจะมีรูปร่างหน้าตาแปลกกว่าไม้อื่น ๆ แล้ว ยังเป็นหนึ่งในสมุนไพรชั้นยอดของตำรับยาไทยอีกด้วย

 

  

 

        ถ้าหากดูเพียงภายนอกแล้ว เราอาจจะคิดว่า ว่านงาช้างนี้ไม่มีใบ เหมือนต้นพญาไร้ใบ อะไรเทือกนั้น แต่จริง ๆ แล้ว เจ้าแท่งเขียว ๆ ที่เห็นงอกโผล่จากดินนี่แหละคือใบของมัน ต้นของมันจะอยู่ใต้ดินหน้าตาเหมือนอย่างในภาพข้างล่างนี้

 

                            



                        (ขอบคุณ : ภาพต้นงาช้างจาก google)

                                       

 

ใบของว่านงาช้างที่กลม ๆ ปลายเรียวแหลมลักษณะเหมือนงาช้าง ทำให้ว่านงาช้างทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศที่แห้งแล้งได้ดี เราจึงเห็นว่านงาช้างเขียวสดใสตลอดเวลา ไม่ว่าฝนจะแล้ง น้ำจะแห้งเพียงใดก็ตาม จึงเหมาะสำหรับปลูกไว้เป็นไม้ประดับตามริมรั้ว หรือจะใส่กระถางก็ดูดี โดยเฉพาะ บ้านใด เมืองใดที่เจอภัยแล้ง (ซ้ำ ๆ ซาก ๆ) เหมือนบ้านคุณมะเดื่อ หากปลูกว่านงาช้างไว้ ก็ยังจะพอเห็นสีเขียว ๆ สบายตา แม้ว่าจะไม่มีน้ำรดต้นไม้เลย

 

                                 

         

         หลาย ๆ คน (รวมทั้งคุณมะเดื่อเอง) ก็อาจจะไม่ทราบว่า เจ้าว่านงาช้างนี้ คนรุ่นปู่ย่าเขาปลูกไว้เป็นสมุนไพรในรั้วบ้าน เพราะสรรพคุณที่ดีเหลือหลายของว่านงาช้างที่มีหลายอย่างหลายประการนั่นเอง

 

                                     



ลองดูสรรพคุณของเจ้าว่านงาช้างนะจ๊ะ

  (ขอบคุณข้อมูลจาก :http://www.nanagarden.com/default.aspx)

    ว่านงาช้าง ใช้สำหรับบำรุงโลหิตได้ดี  โดยเอาใบว่านงาช้างเขียวประมาณ 1 กำมือ ดองกับเหล้าขาวหรือเหล้าโรง 1 ขวด ดองไว้ประมาณ 1 เดือน แล้วเอามาดื่มเพียงครั้งละค่อนถ้วยตะไล เวลาเย็นวันละ 1 ครั้ง หรือจะดื่มเช้าและเย็นก็ได้ ก่อนอาหาร

     หากว่าไม่ชอบดื่มเป็นเหล้า ให้เอามาต้มเป็นยาต้มก็ได้ ให้ดื่มก่อนอาหารเช้าและเย็นวันละ 2 เวลา ครั้งละ 1 ถ้วยตะไล จะทำให้มีผิวพรรณเปล่งปลั่ง

      รักษาอาการใบหน้าเป็นฝ้าหน้าตกกระ  โดยเอาใบของว่านงาช้างมาล้างให้สะอาด แล้วเอามาตัดเป็นท่อนสั้นๆ โขลกหรือทุบให้แตกออกมากๆ เอาไปต้มกับน้ำสะอาด เอาน้ำยาที่ได้มาดื่มครั้งละ 1 ถ้วยตะไล เช้าเย็นอย่างละครั้ง

     ใช้ขับโลหิตเสีย โลหิตเป็นพิษหลังคลอด โดยให้เอาใบของว่านงาช้างเขียวมาล้างให้สะอาด ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ โขลกให้ละเอียดเสียก่อน เอามาต้มสัก 1 กำมือ ใส่น้ำพอท่วมขึ้นมาพอสมควร ต้มไปสัก 15 นาที ยกเอาลงมาให้เย็นลงตามปกติ พออุ่นๆก็รินเอาดื่มครั้งละ 1 ถ้วยตะไล เช้าและเย็น ก่อนอาหาร ทุกวัน

     คั้นเอาน้ำมาดื่มเพื่อเบื่อพยาธิในร่างกาย   รักษาริดสีดวงทวาร

     เอามาเผา แล้วคั้นเอาน้ำออกมา เอาไปหยอดรูหู แก้อาการปวดในหู หูอักเสบ เจ็บปวด หูน้ำหนวกก็ใช้ได้

     น้ำคั้นจากว่านมาชโลมเส้นผม รักษารากผมให้สมบูรณ์แข็งแรง เส้นผมดกดำเป็นเงางาม ไม่ร่วงหล่น

 


                                   

 

 

       ว่านงาช้างนี้ จะออกดอกปีละครั้ง ดอกของมันสีขาวเป็นช่อยาว มีกลิ่นหอม คุณมะเดื่อเคยเห็นดอกของมันที่บ้านของป้าคนหนึ่ง ที่มีบ้านอยู่ใกล้ ๆ บ้านคุณมะเดื่อนะ ป้าคนนี้เขาปลูกว่านงาช้างไว้ทำรั้วเหมือนกัน แต่คุณมะเดื่อยังไม่เคยดมเลย จึงไม่รู้ว่าจะหอมมากน้อยแค่ไหน และหอมอย่างไร

 

                                              

                           ( ขอขอบคุณภาพประกอบจาก google )

 


       

 

     ปัจจุบัน ต้นไม้พื้นบ้านหลาย ๆ ชนิด ย้ายที่อยู่จากริมรั้ว หัวบ้าน ไปอัฟเกรดตัวเองอยู่ในร้านขายต้นไม้ที่สวยหรู จากต้นไม้ไร้ราคา เป็นราคาหลักร้อย หลักพัน กันอย่างคึกคัก ไม่เว้นแม้แต่ ว่านงาช้าง ก็แปลงโฉมเป็นไม้กระถางถักเปียผูกโบสวยอย่างในภาพนี้ เห็นแบบนี้ ราคาคงหลักร้อยขึ้นไป

     สวยแปลกประหลาด และมากคุณค่าอย่างนี้ เห็นทีพรุ่งนี้ คุณมะเดื่อคงต้องไปขอแบ่งว่านงาช้างจากป้าที่ข้างบ้านสักสองสามต้นซะแล้วละ อิ อิ

 

              


                                     ขอบคุณภาพประกอบจาก google

 

คำสำคัญ (Tags): #ว่านงาช้าง
หมายเลขบันทึก: 446584เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2011 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มาหาความรู้เรื่องว่านงาช้าง

ดูเหมือนว่าจะถักได้คล้ายผมเปียเสียด้วย

ดีจังเลยจับว่านถักเปีย

แต่ว่าจะเติบโตได้ตามปกติหรือไม่?

สวัสดีจ้ะท่านอาจารย์โสภณ Ico48 ว่านที่ถูกถักเปียคงเป็นแบบ "สวยในกรอบ" ห้ามออกนอกกรอบน่ะนะ  ประเภท "นกน้อยในกรงทองอะไรเทือก" นั้น สวยแต่ไร้อิสระเสรีจ้ะ  ต้นไม้ประเภทนี้ก็จะเห็นมีต้นศุภโชคอีกอย่างหนึ่งที่นิยมนำมาถักเปียใส่กระถาง ขอบคุณมาก ๆ ที่มาทักทายจ้ะ

ดอกไม้สีขาวมักจะมีกลิ่นหอมนะคุณมะเดื่อ แต่ว่านนี้เพิ่งรู้จักสวยแปลกตาดี

สวัสดีจ้ะคุณนพรัตน์ Ico48 เห็นด้วยจ้ะที่คุณว่า ดอกไม้สีขาวมักมีกลิ่นหอม ว่านงาช้างนี้ แถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อยังหาดูได้ง่ายจ้ะ ขอบคุณที่มาคุยกันนะจ๊ะ

มีดอกสีขาว กลิ่นหอมเย็น คล้ายๆกลิ่น ธุปหอมครับ ผมปลูกใว้ในกระถางหน้าบ้าน ออกดอก สวยครับ .แปลกตาดี

สวัสดีจ้ะคุณ Jee2012  ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันจ้ะ  กลิ่นหอมคล้าย ๆ กลิ่นธูปนี่ ถ้ากลางวันคงไม่เท่าไร แต่ถ้าเป็นกลางคืน...คงต้องเหลียวหน้าเหลียวหลังกันหน่อยละ...ขอบคุณอีกครั้งจ้ะ

ขอทราบในการรับประทานด้วยค่ะ

    ขอบคุณเจ้า

         นันทนัช

สวัสดีจ้ะคุณนันทวัช  ขอบคุณมาก ๆ ที่กรุณาให้เกียรติเข้ามาทักทายคุณมะเดื่อนะจ๊ะ...ตือว่า..คุณมะเดื่อก็ยังไม่เคยรับประทานว่านงาช้างเลยจ้ะ...แต่ก็ได้สืบค้นดูจากเน็ต ก็ได้เจอข้อมูลมาแบ่งปันกันตามลิ้งค์นี้นะจ๊ะ  คงพอให้ประโยชน์กับคุณและเพื่อน ๆ ได้บ้างนะจ๊ะ  ขอบคุณอีกครั้ง

http://natres.skc.rmuti.ac.th/WAN/data/nga-chang.htm

ขอบคุณค่ะ ในชีวิตของฉันไม่เคยเห็นดอกของว่านงาช้างเลยค่ะ สวยมากๆ

สวัสดีจ้ะคุณนิรชา ก่อนอื่นต้องขอบคุณที่ให้เกียรติมาทักทายนะจ๊ะ ดอกว่านงาช้างเป็นเหมือนในภาพจ้ะ คงต้องรอให้ต้นแก่ จึงจะมีดอกให้ได้ชมจ้ะ ขอบคุณอีกครั้งนะจ๊ะ

มีพธคุณด้านเมตตาด้วยหรือเปล่าว

สวัสดีจ้ะคุณ maroom2293 เรื่องมีสรรพคุณด้านเมตตาหรือเปล่านั้น คุณมะเดื่อก้สุดจะทราบได้จ้ะ  ไม่ทราบจริง ๆ ต้องขอ

อภัยนะจ๊ะ  ขอบคุณที่ให้ความสนใจจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท