เชื้อรา: โรคกลากที่ตัว


ปัญหาจะอยู่ที่การรักษาด้วยยาทาที่ไม่ถูกกับโรค คือแทนที่จะใช้ยาทารักษาเชื้อรา กลับทาด้วยยาทาในกลุ่มสตีรอยด์ (steroid) ทำให้โรคไม่หายและกลับลุกลามมากขึ้น
อีกอาการหนึ่งที่พบได้เวลาตรวจผู้มีปัญหาด้านผิวหนังคือโรคกลากที่ตัว อาการจะต่างจากเชื้อราที่เล็บที่ได้กล่าวไปแล้ว เชื้อราที่ตัวจะมีอาการคัน มีผื่นเป็นวงที่ผิวหนัง มีขอบชัดเจนและขอบนูนหนาขึ้น ส่วนใหญ่กลางผื่นมักจะเป็นน้อยกว่าขอบๆ  ขนาดของผื่นใหญ่เล็กแตกต่างกันไป ดังที่ได้แสดงในรูป ตรงกันข้ามในขณะที่ อาการส่วนใหญ่ของเชื้อราที่เล็บที่นำผู้ป่วยมาคือมีขุยที่เล็บและเล็บขรุขระ   สาเหตุที่พบได้เวลาสอบถามผู้มารับบริการที่เป็นกลากที่ตัวส่วนใหญ่คือมีสัตว์เลี้ยง หรือทำงานด้านเกษตรกรรม
Tinea corporis
ที่นำเรื่องนี้มากล่าวเพราะปัญหาจะอยู่ที่การรักษาด้วยยาทาที่ไม่ถูกกับโรค คือแทนที่จะใช้ยาทารักษาเชื้อรา กลับทาด้วยยาทาในกลุ่มสตีรอยด์ (steroid) ทำให้โรคไม่หายและกลับลุกลามมากขึ้น  ในรูปเป็นผู้ป่วยที่เป็นโรคกลากแล้วทาด้วยยาสตีรอยด์ทำให้ผื่นขยายออก และมีอาการคันมากขึ้น
การรักษาให้ทายารักษาเชื้อราอย่างน้อยสามสัปดาห์ครับเชื้อราจะได้หายขาด  แล้วอย่าลืมดูส่วนอื่นของร่างกายด้วยนะครับ เพราะเชื้อราอาจเป็นได้หลายแห่ง
หมายเลขบันทึก: 44632เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2006 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
นายประดิษฐ์ นิ่มน้อย

สวัสดีครับคุณหมอ

พอดีอาจาร์สังงานให้ศึกษาเรื่อง โรคผิวหนังครับ

ขอบคุณคุณหมอมากที่ได้ให้ข้อมูลดีๆ

ขอบคุณครับ

DDDมั่กมากกกกกกกกกกกกก.........

ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาแลกเปลี่ยนครับ

ตอนนี้เป็นผื่นคันลักษณะคล้ายในภาพเลยค่ะ

ลามไปสองสามจุดแล้วเลยไปหาคุณหมอ ได้ยาทาและยากินชื่อ sporal มากินค่ะ

คุณหมอบอกว่าถ้าไม่หายต้องไปขูดเชื้อตรวจ

คือเลี้ยงกระต่ายและกระต่ายพึ่งรักษาเชื้อราหายค่ะ

ไม่ทราบว่าทารยานี้รักษาถูกรึป่าวคะ แล้วอาจติดมาจากกระต่ายรึป่าวคะคุณหมอ

ขอบคุณมากค่ะ^^

ถ้าเราเป็นเกลือนเราจะใช้ยาแบบไหนคับคุนหมอ

อาการเป็นคล้ายกับภาพที่คุณหมอเอามาให้ดูนะคับ

ช่วยแนะนำหน่อยคับ

ขอบคุนมากคับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันสงสัยอาการว่าจะติดเชื้อกรากจากการใช้ผ้าขนหนูของโรงแรม เพราะไม่เคยเป็นและแฟนก็ไม่เป็น อาการคือผิวหนังเป็นวงสีน้ำตาลเข้ม พื้นที่บริเวณไม่เกิน 4 ตาราง ซ.ม. มีขอบเขตชัดเจนผ่านไปประมาณ 3-4วัน บริเวณนั้นจะลอก ไม่มีอาการคัน ประมาณ 1 สัปดาห์ก็หายแต่จะเป็นที่บริเวณอื่นแทน

รบกวนคุณหมอให้ข้อมูลด้วยนะคะ ว่าอาการดังกล่าวเป็นโรคกรากหรือไม่ ถ้าซื้อยาทาเองจะหายไหมคะ

lสวัสดีค่ะคุณหมอหนูอยากทราบว่าโรคเกลื้อนมันสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ไหมค่ะ

หนูแน่ใจว่าเป็นกลากค่ะ มีอาการคันมาก เพราะช่วงนึงใช้เสื้อผ้าซ้ำและไม่อาบน้ำตอนกลางคืน เสื้อผ้าก็ตากในร่ม ในห้องแต่เป็นห้องที่มีแดดเข้าถึงค่ะ มันจะรักษาหายและไม่มีแผลเป็น ไหมค่ะ พ่อก็เป็นค่ะแต่ท่านจะเป็นเฉพาะที่โดนแดดหรือลมเท่านั้นค่ะ

หนูเป็นอาการนี้มา1เดือนแล้วคะ ทายาอะไรก็ไม่หายสักที คิดว่าสาเหตุมาจากสัตว์เลี้ยงที่บ้านคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอหนูมีเรื่องทุกใจมากๆเลยค่ะไม่รู้หนูเป็นโรคอะไรค่ะรู้สึกคันมากๆๆตามร่างกายพอเกลาแล้วมันก็เป็นแผลขึ้นมาค่ะแผลจะเป็นรูปวงกลมมีผื่นคันมากๆค่ะยิ่งเกลามันก็ยิ่งขึ้นมากๆค่ะคันมากๆเลยค่ะมันรามไปทั่วร่างกายเลยค่ะเป็นมานานมากๆๆเลยค่ะไม่หายสักทีหนูอยากทราบว่ามันเกิดจากโรคอะไรค่ะ

ช่วยแนะนำหนูหน่อยนะค่ะว่าต้องทำยังไงบ้างหนูกลุ้มใจมากๆคะหนูอยากหายจากโรคที่หนูเป็นอยู่ตอนนี้มากๆๆเลยค่ะเวลาจะใส่เสื้อผ้าตัวสั้นๆก็ไม่ได้ค่ะ ช่วยด้วยนะค่ะ

หนูเป่ลแผลแบบในรูปเร่ยคะทำยังไงถึงจะหายค่ะใช้ยาไรทาค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท