ผื่นกุหลาบ


ผื่นกุหลาบ

ผื่น กุหลาบหรือที่ภาษาแพทย์เรียกว่า Pityriasis rosea (PR) เป็นผื่นที่พบได้บ่อยชนิดหนึ่ง โดยผื่นจะขึ้นตามลำตัว และจะมีผื่นอยู่นานเป็นสัปดาห์ หรือในบางรายเป็นผื่นอยู่เป็นเดือน ลักษณะที่พบอาจจะแตกต่างกันบ้างในผู้ป่วยแต่ละราย ลักษณะที่พบคือจะมีผื่นเกิดขึ้นเฉียบพลัน โดยจะขึ้นเป็นจุดเล็ก ๆ ก่อนที่ลามขึ้นเป็นปื้นใหญ่ ๆ โดยผื่นจะขึ้นทั่วตัวในเวลา 1-2 สัปดาห์ และจะเป็นอยู่ประมาณ 2-6 สัปดาห์ ส่วนใหญ่แล้วจะพบในช่วงอายุ 15-40 ปี โอกาสน้อยมากที่จะพบในผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี

 

อาการจะเริ่มต้นด้วยเริ่มแรกจะมีอาการนำ ได้แก่ อาการไข้ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ปวดตามข้อ ปวดหัว ต่อมน้ำเหลืองโต

 

ลักษณะ ผื่นที่ขึ้นจะมีลักษณะเฉพาะของโรค โดยประมาณ 3 ใน 4 ของผู้ป่วย ผื่น ที่มีลักษณะเฉพาะ คือ ผื่นที่เริ่มขึ้นครั้งแรก จะมีรูปร่างค่อนข้างกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 ซม. ตรงกลางจะมีลักษณะที่ผิวหนังย่น ละมีสีคล้ายสีปลาแซลมอน ขณะที่รอบ ๆ  จะค่อนข้างสีแดงเข้ม โดยมีขุยคั่นอยู่ระหว่างสองส่วนนี้ มักจะเป็นตามลำตัว เรียกว่า  herald patch โดยมักจะพบผื่นนี้ที่ ลำตัว ต้นแขน คอ หรือต้นขา

 

เนื่อง จากผื่นลักษณะนี้อาจจะใกล้เคียงกับ ผื่นที่เกิดจากเชื้อรา หรือผื่นแพ้บางชนิด จึงอาจจะทำให้มีการวินิจฉัยคลาดเคลื่อนได้ในช่วงแรก

 

หลัง จากที่ผื่นชุดแรกเริ่มขึ้น จะมีผื่นขึ้นมาตามตัว แขนขาอีก  โดยผื่นในชุดหลังที่ขึ้นมาจะมีลักษณะผื่นที่ขึ้นตามมารอบหลัง มักจะขึ้นตามมาภายใน 10 วัน โดยมีลักษณะที่ค่อนข้างสมมาตรกันและอยู่เฉพาะที่มักจะอยู่ตามลำตัว ใกล้คอ และใกล้แขนขา รวมทั้งหน้าอกและท้องด้วย เป็นลักษณะที่เป็นพื้นที่เป็นผื่นแดง ๆ ที่มีขุยโดยรอบ การกระจายของผื่นทีมีลักษณะคล้ายต้นคริสมาสต์ โดยขนาดของผื่นแต่ละจุดจะเล็กกว่าที่ขึ้นในรอบแรง โดยผื่นนี้จะหายได้เองภายใน 2-4 สัปดาห์ แต่ในบางรายจะต้องใช้เวลา 6-14 สัปดาห์

ในรายที่เป็นรุนแรงจะมีอาการทางผิวหนังค่อนข้างมาก และมีอาการคันค่อนข้างรุนแรง รวมถึงอาการอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัวด้วย กิจกรรมบางอย่างเช่นการเล่นกีฬาที่มีเหงื่อ การอาบน้ำร้อน หรือสบู่อาจจะยิ่งทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้น และผื่นที่เป็นใช้เวลานานขึ้นกว่าจะหาย

คำสำคัญ (Tags): #ราตรี
หมายเลขบันทึก: 445747เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2011 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท