ใจนำทาง


เรื่องเล่าจากการทำงาน ComMedSci ความในใจ จากใจถึงใจ คนทำงาน เขียนโดยพี่อ้อ


 ใจนำทาง

22 มิถุนายน 2554

 

 

 

 

ศุภลักษณ์  พริ้งเพราะ........ผู้เขียน

 

          การเดินทางไปจังหวัดกาฬสินธุ์สำหรับอ้อกับติ๋วแล้วไปบ่อยยิ่งกว่ากลับไปบ้านเสียอีก   เมื่อก่อนก็ไปแต่  รพ.สต.  ห้วยโพธิ์  แต่ตอนนี้เรามีเครือข่ายที่เหนี่ยวแน่นอีกแห่งหนึ่งนั่นก็คือ  รพ.สต.โพนงาม  (ไม่แน่ใจว่าคิดไปเองหรือเปล่า)  ซึ่งที่นี่ทีมงานเข้มแข็งมากและมีศักยภาพล้นหลาม  ชนิดที่ว่าทำงานประจำเสร็จจะต้องเข้าไปช่วยงานที่อำเภอและที่จังหวัด  คุณหมออนามัยนี่เก่งจังเลย  มีเวลา  24  ชั่วโมงเท่ากับคนอื่น  แต่ทำงานได้หลากหลาย  ครอบคลุม  (ไม่มีอะไรที่หมออนามัยทำไม่ได้) 

 

จะไม่ให้ที่นี่เยี่ยมยุทธได้อย่างไรล่ะคะ    ในเมื่อทีม งานมีผู้นำที่มองการไกล  360  องศาอย่างท่าน  ผอ.เบญจพล  แสงไสว  และเจ้าหน้าที่  รพ.สต.โพนงาม  ที่อยู่ในการดูแลของท่าน  ผอ.  อย่างเช่น  จ่าเอกสำรอง  บุญเลิศ  หรือเรียกกันง่าย  ๆ  ว่า  “พี่เฟย”  ได้รับมอบหมายจากท่าน  ผอ.  เป็นที่เรียบร้อยว่าจะเป็นคนดูแลงานคุ้มครอง  ที่นี่คงดังเหมือนพุแตกแน่เลยเท่า ๆ  ที่ฟังโครงการคร่าว ๆ    จากท่าน  แต่จะเป็นในรูปแบบไหนต้องติดตามตอนต่อไปเร็ว  ๆ  นี้  แต่รับรองได้ว่าไม่นานเกินรอ 

 

 

การลงไปที่  รพ.สต.โพนงาม  ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่สอง  แต่ก็อบอุ่นไม่แพ้ครั้งแรก  แต่ยอมรับว่าที่นี่พื้นที่ใหญ่มาก  ๆ  ใหญ่จริง  ๆ  เป็นรูปสี่เหลี่ยมสวยงาม  แถมที่นี่มีนักการแพทย์แผนไทยที่ไฟแรง  บวกกับไฟในตัวท่าน  ผอ.  คงจะปรับเปลี่ยนรูปโฉมไปอีกมากมาย  ต่อไปในอนาคตอาจจะเป็นแหล่งเรียนรู้สมุนไพรให้กับกรมวิทย์ฯเลยก็ว่าได้  เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของที่นี่ก็คือ 

มีกองหนุนที่สำคัญก็คือองค์การบริหารส่วนตำบลโพนงาม  โดยท่านนายกได้ให้การสนับสนุนกันอย่างเต็มกำลัง 

ดีจังเลย  ถ้ามีโอกาสคงได้เข้าไปกราบท่านนายก  แต่การไปครั้งนี้ก็มีเรื่องให้ประหลาดใจ  เพราะได้พบกับสาวสวยอีกสองท่าน  นั่นก็คือ  น้องหนิง  กับน้องน้ำฝน  ซึ่งทำงานอยู่ที่  สสอ. กมลาไสย   และรับผิดชอบเกี่ยวกับงานคุ้มครองด้วย  เป็นน้องใหม่ไฟแรง  คงไปได้ไกลแน่  ๆ  (ถ้ามีเงินเติมน้ำมันรถ) 

 

และน้องก็ได้มอบโอกาสดี  ๆ  ที่จะให้เข้าไปร่วมงานกับทีม  สสอ.  ซึ่งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6  ขอนแก่น  ขอน้อมรับด้วยความยินดียิ่ง   

 

ได้ฟังโครงการจากน้องหนิงที่กำลังจะทำก็เป็นอะไรที่แปลกใหม่เหมือนกัน  อย่างเช่น  ที่  สสอ.  มี  รพ.สต.  10  แห่งที่จะต้องรับผิดชอบดูแล  ตอนเช้า  ๆ  เจ้าหน้าที่แต่ละแห่งก็จะแวะเวียนไปที่  สสอ.กันอยู่แล้ว 

ทาง  สสอ.ก็เลยจัดมุมทานกาแฟร่วมกันให้ใครมีอะไรก็มาคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์  หรือทักทายพูดคุยกันก่อนที่จะแยกไปทำงานในแต่ละแห่ง    เป็นการนำร่องในการทำงานที่ดี  ทุกคนจะได้สดใส  สดชื่น  ก่อนไปทำงาน  (ขอลอกไปบอกที่ศูนย์วิทย์ฯให้ทำบ้างนะคะ  คงจะยังไม่จดลิขสิทธิ์มั๊ง) 

สุดท้ายก็ขอกราบขอบพระคุณท่าน  ผอ.เบญจพล  แสงไสว  เป็นอย่างยิ่งที่มอบสิ่งดี ๆ  และโอกาสให้กับศูนย์วิทย์ฯได้เข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 

หมายเลขบันทึก: 445627เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2011 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท