pr_kpru
งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

เรื่องเล่าจากต่างแดน (PR จ๊ะจ๋า)


อย่าเกิดเป็น....

เรื่องเล่าจากต่างแดน ตอนที่ ๔

(ส่งตรงจากประเทศอินเดีย)

Not born to be…อย่าเกิดเป็น....

โดย…อ.ประดิษฐ์ นารีรักษ์

 

 

สมัยที่เป็นนิสิตอาจารย์ท่านหนึ่งมักพูดเสมอว่าเกิดเป็นอะไรก็ได้ในโลกใบนี้แต่อย่าเกิดเป็นสัตว์ 4 ประเภทดังต่อไปนี้คือ

อย่าเกิดเป็นวัวอินเดีย (Not born to be Indian bulls)

อย่าเกิดเป็นเมียฮินดู (Not born to be Hindu wives)

อย่าเกิดเป็นหมูเมืองไทย (Not born to be Thai pigs)

อย่าเกิดเป็นไก่เมืองจีน (Not born to be Chinese chickens)

ทำไมจึงไม่ให้เกิดเป็นวัวอินเดีย? แม้ว่าชาวอินเดียที่นับถือศาสนาฮินดูถือว่าวัวเป็นพาหนะของพระวิษณุ แต่เหตุผลก็คือว่าวัวตัวผู้อินเดียนั้น ทำงานหนักมาก มันลากทุกสิ่งทุกอย่างที่เจ้านายมันว่าจ้างมา ในสมัยก่อนคนไทยใช้วัวลากเกวียนก็เพียงเพื่อนำไปสู่จุดหมายที่ต้องการเท่านั้น แต่ก็มีบางครั้งที่ให้เจ้าสี่ขาลากสิ่งของแต่ก็ไม่ถือว่าหนักหนาสาหัสอะไรมากนัก แต่วัวอินเดียซิลากแม้กระทั่งหิน ทราย เหล็ก ท่อนไม้ และทุกสิ่ง ทุกอย่างที่เจ้านายของมันปรารถนาจะให้มันทำ เวลามันหมดเรี่ยวแรงที่จะลากเข็ญสัมภาระที่หนักอึ้งแขกพี่ท่านก็ใช้ไม้แหย่ตูดให้มันวิ่ง ผมก็ไม่เข้าใจ เหมือนกันว่ามันเสียวหรือมันเจ็บจึงวิ่งจนลืมเหนื่อย บางทีหลังจากส่งของถึงที่หมายแล้ว เจ้านายจอมทะลึ่งนึกสนุกก็ควบมันวิ่งเหมือนกับม้าแข่ง พร้อมทั้งเอาไม้แหย่ตูดมันให้มันวิ่งจนขี้แตกเรี่ยราดตามถนนหนทาง มองดูแล้วก็อดสงสารวัวเจ้ากรรมไม่ได้ หากท่านว่าผมพูดเกินจริงก็เหมาเครื่องบิน มาดูด้วยตนเองได้ไม่สงวนลิขสิทธิ์

ทำไมจึงว่าอย่าเกิดเป็นเมียฮินดู? ก็เพราะว่าผู้หญิงอินเดียส่วนมากจะไม่ค่อยได้มีโอกาสออกไปเปิดหูเปิดตานอกบ้านนัก เพราะส่วนใหญ่แล้ว หลังจากแต่งงานผู้หญิงมีหน้าที่ทำงานบ้านปรนนิบัติสามีและดูแลลูกเท่านั้น น้อยนักจะมีโอกาสออกไปทำงานนอกบ้านเหมือนกับผู้หญิงยุคอินเทรน เหมือนบ้านเรา อาจเป็นเหตุผลที่ว่าผู้หญิงแต่งผู้ชายเสียสินสอดแล้วต้องเป็นหน้าที่ผู้ชายที่ต้องหาเลี้ยงเธอ คอลัมน์หน้าจะพูดถึงเรื่องการแต่งงานของ คนอินเดียนะ โปรดติดตาม...

อย่าเกิดเป็นหมูเมืองไทย แน่นอนคนไทยชอบกินหมูเกือบทุกเทศกาลอาหารที่ขาดเสียมิได้ก็คือเมนูหมูๆ ฉะนั้นหมูเมืองไทยแต่ละวัน ต้องสังเวยชีวิตให้คนไทยมิใช่น้อย

อย่าเกิดเป็นไก่เมืองจีน อันนี้ก็ไม่ต้องสาธยายมากเทศกาลส่วนมากของชาวจีนมักนำไก่เจ้ากรรมไปสังเวยชีวิตแด่บรรดาเจ้าทั้งหลาย พอใกล้ถึงเทศกาลทีไรบรรดาไก่เจ้ากรรมต้องน้ำตาซึมทุกทีเพราะต้องกลายเป็นอาหารของบรรดาเจ้าที่ทั้งหลายตามด้วยมนุษย์ผู้สรรสร้างเทศกาลกินไก่ ด้วยประการฉะนี้แล

……………………………………………

หมายเลขบันทึก: 44561เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2006 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาอ่านแล้วครับผม...

ขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท