somtawin
นาง สมถวิล somtawin โชติคณาทิศ

พระยาประเสริฐฯกับ การจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์


การจัดการเรียนรู้ของ วิชาคณิตศาสตร์จะคำนึงถึงผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดเนื้อหาสาระและ กิจกรรมต้องสอดคล้องกับวุฒิภาวะ ความสนใจ และความถนัดของผู้เรียน
การจัดการเรียนรู้ของ วิชาคณิตศาสตร์จะคำนึงถึงผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดเนื้อหาสาระและ กิจกรรมต้องสอดคล้องกับวุฒิภาวะ  ความสนใจ  และความถนัดของผู้เรียน  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง จากการฝึกปฏิบัติ ฝึกให้นักเรียนคิด  วิเคราะห์  และแก้ปัญหา  กิจกรรมการเรียนรู้ต้องผสมผสานสาระทั้งทางด้านเนื้อหา(K)และด้านทักษะกระบวนการ(P)  ตลอดจนปลูกฝังคุณธรรม  จริยธรรม  และค่านิยมที่ดีงาม(A ) ถูกต้อง  และเหมาะสมให้แก่ผู้เรียน 

                ศาสตราจารย์นายแพทย์ประเวศ  วะสี ให้ความหมายการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนสำคัญที่สุดไว้ดังนี้   การเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนสำคัญที่สุด  หมายถึง  การเรียนรู้ในสถานการณ์จริง  ซึ่งสถานการณ์จริงของแต่ละคนไม่เหมือนกัน  จึงต้องเอาผู้เรียนแต่ละคนเป็นตัวตั้ง  ผู้สอนต้องเลือกจัดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์        กิจกรรมและการทำงาน   อันนำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนครบทุกด้าน   ทั้งทางกาย   ทางจิตใจหรืออารมณ์  ทางสังคม  และทางสติปัญญา   ซึ่งรวมถึงพัฒนาการทางจิตวิญญาณด้วย  (spiritual  development)แนวการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นกระบวนการที่พัฒนาร่างกาย จิตใจ สติปัญญา   ความรู้  และคุณธรรมของผู้เรียนให้เจริญงอกงาม  โดยการสร้างให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมรู้  ร่วมคิด  ร่วมกระทำ  ผู้สอนทำหน้าที่ร่วมวางแผนในกิจกรรมที่เหมาะสม  กระตุ้นให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ส่งเสริมความคิดและอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มที่  ตามความต้องการ  ตามความสนใจ  และเต็มตามศักยภาพของผู้เรียน

หมายเลขบันทึก: 44554เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2006 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์หลายๆๆรูปแบบค่ะ

น.ศ.คณะครุศาสตร์ โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์ปี 3

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท