เขมวีโร
พระ พระสมบัติ เขมวีโร อาทิตย์

เกตรพอเพียง


เกษตรพอเพียง

ก่อนการปลูกเราต้องเลือกพันธ์ข้าว   ผมใช้พันธ์ข้าวลืมผัว(ลืมผัวหรือลืมหัวผมไม่ทราบแน่ชัด ได้ยินชาวบ้านมาอีกที  ขอเม็ดข้าวเขามาอีกที)กับพันธุ์ข้าวหอมนิล วิธีเลือกเม็ดพันธุ์  ผมแกะเปลือกข้าวออกแล้วเลือกเม็ดที่มีความสมบูรณ์ที่สุด  คือมีจมูกข้าว  มีสีดำ  เม็ดตรง อวบใหญ่  ก็ช้าหน่อย  ส่วนข้าวหอมนิล  ผมไปซื้อข้าวสารที่เขาขาย  แล้วมาเลือกเม็ดอีกที  เราใช้ไม่มาก  เพราะเวลาเราปลูกเราใช้เม็ดเดียวต่อ 1 หลุม  ระยะห่างกันประมาณ  1 คืบ  เท่านั้น  ทั้งสองพันธุ์มีวิธีเลือกเหมือนกัน  ขั้นตอนอ่านแล้วคงงง ๆ  นิดนิดนะครับ   ผมเขียนไม่เก่ง  แต่พูดพอได้  พอได้ข้าวที่เราต้องการแล้ว  เราจะนำข้าวมาใส่ขวดแช่น้ำ 12 ช.มแล้วห่อผ้าอีก 12 ช.มจนข้าวงอกราก แล้วจึงนำไปปลูกในวงปูนที่เราเตรียมใว้  คราวหน้าผมจะเอารูปมาให้ดูครับ  

หมายเลขบันทึก: 445360เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2011 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าติดตาม เพราะมีประโยชน์ครับ

จะขอติดตามอ่านงานพระอาจารย์ มีประโยชน์มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท