สุขสันต์วันแม่


การที่โรงเรียนจะดำเนินการอะไร ชุมชนที่นี่มีส่วนมากค่ะ โรงเรียน วัด ชุมชน ประสานกันเป็นหนึ่ง ระบบติดตามนักเรียนที่นี่ก็ดีค่ะ นักเรียนที่นี่จะได้รับการฝึกทั้งด้านวินัยกาย และวินัยจิต ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดีมาก โดยเฉพาะทางด้านภาษา และคณิตศาสตร์ เน้นการบูรณาการค่ะ น่าเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนิสิตที่เรียนศึกษาศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง

         กลับมาที่อุตรดิตถ์วันพฤหัสค่ะ จะมากราบแม่ไหว้ยาย แต่ต้องรอพี่ๆน้องๆก่อน  วันศุกร์ก็เลยได้มาโรงเรียนของน้าสาวคนสวย (น้าทุม) ที่โรงเรียนด่านแม่คำมันพิทยาคม โรงเรียนนี้เค้าได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทานด้วยพอดี วันศุกร์เค้าก็เลยตั้งขบวนรับรางวัล มีทั้งชาวบ้าน ผู้ปกครอง ครู นักเรียน เดินขบวนแห่จากหมู่บ้านผ่านเข้าโรงเรียนค่ะ   เบื้องหลังเบื้องลึกของรางวัลแห่งความสำเร็จนี้ ครูทุกท่านบอกว่ามาจากนักเรียนและชุมชนค่ะ หากดิฉันเป็นผู้ประเมิน (คนธรรมดา) ที่เข้ามาคลุกคลีที่นี้ก็จะรับรู้ได้ว่า ควรให้รางวัลเค้าจริงๆ  ครูทุกคนที่นี่เน้นที่นักเรียนค่ะ  เค้าจะเรียกพ่อ เรียกแม่กัน ครูก็จะเรียนนักเรียนว่าลูกสาว ลูกชาย น่ารักมากค่ะ นักเรียนที่นี่จึงพูดเพราะ ไม่เอะอะเพราะครูเป็นแบบอย่าง ความมีน้ำใจก็เหมือนกันค่ะ ครูที่นี่ช่วยนักเรียนนะค่ะเวลาสั่งนักเรียนทำอะไร เช่น ทำพานหรือจัดดอกไม้ให้โรงเรียนครูทำเป็นตัวอย่างค่ะ  น้าทุมบอกว่าเราอย่าทำตัวห่างเด็ก เด็กจะไม่กล้าพูดคุยด้วยค่ะ คือต่างคนต้องเคารพกัน เด็กที่นี่ไม่ก้าวร้าวด้วย  ดิฉันได้ประสบการณ์จากที่นี่มากค่ะ ทุกครั้งที่ดิฉันมาจะได้ข้อคิดดีๆ กลับไปเสมอ  ครูที่นี่ยังเล่าให้ฟังถึงนวัตกรรมของโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนตามแนววิถีพุทธบูรณาการกับนักเรียนเรียนร่วม (เด็กพิเศษ) น่าสนใจมาก  คือ ที่นี่เค้าจะเห็นความสำคัญของนักเรียนทุกคน เค้ามีแนวคิดว่า หากเด็กพิเศษเค้าได้รับการฝึกสมาธิ ให้รู้จักตนเอง จะทำให้เค้าสามารถเรียนรู้ได้มากขึ้น พวกเค้าอยู่ในช่วงเด็กวัยรุ่น เค้าจะรู้สึกอายมากที่เรียนรู้ไม่ทันเพื่อนทำให้เค้าไม่อยากเรียน ที่นี่จึงใช้ธรรมะโดยแบ่งเป็นฐานการเรียนในวันจันทร์ จะเรียนถึงบ่ายโมงค่ะแล้วก็จะแบ่งฐานเรียนรู้ส่วนฐานสุดท้ายเป็นเด็กพิเศษ พอเค้าฝึกได้ระยะหนึ่งก็จะให้เค้ากลับเข้าฐานอื่นๆ กับเพื่อนเด็กปกติ 

         การที่โรงเรียนจะดำเนินการอะไร ชุมชนที่นี่มีส่วนมากค่ะ โรงเรียน วัด ชุมชน ประสานกันเป็นหนึ่ง ระบบติดตามนักเรียนที่นี่ก็ดีค่ะ นักเรียนที่นี่จะได้รับการฝึกทั้งด้านวินัยกาย และวินัยจิต ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดีมาก โดยเฉพาะทางด้านภาษา และคณิตศาสตร์ เน้นการบูรณาการค่ะ  น่าเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนิสิตที่เรียนศึกษาศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง

         ครูที่นี่ทำงานกันอย่างไม่เกี่ยงเลยค่ะ เค้าอยากให้งานดี เด็กดี เค้าจะคุยกันได้ความสัมพันธ์ของเพื่อนร่วมงานดีมากค่ะ

         ดิฉันสัมผัสได้จากการมาเยี่ยมที่นี่ทุกครั้ง ที่มีโอกาสมาร่วมกิจกรรมของโรงเรียน

         อ้อลืมบอกไปค่ะว่า  โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนประจำตำบลด่านแม่คำมัน อยู่ที่อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ทางไปศรีสัชนาลัยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 44535เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2006 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท