ความรู้ความเข้าใจในการจัดการความรู้(2)


ความรู้ที่จะนำมาจัดการอยู่ที่ไหนบาง ?

            เมื่อองค์กรมีเป้าหมายในการที่จะทำการจัดการความรู้โดยได้ทำการมอบหมายให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการซึ่งอาจต้องเป็นคณะทำงาน คณะทำงานชุดนี้จะต้องจริงจังทำงานอย่างต่อเนื่อง 

            ความรู้ที่คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นที่จะมาจัดการอยู่ที่ไหนบ้าง  ความรู้ในที่เป็น Tacit Knowledge เป็นความรู้จากประสบการณ์  ความรู้ที่ฝังลึก ๆ อยู่ในทุก ๆ คน การรวมรวมจัดหมวดหมู่ความรู้  สามารถหาได้จากฐานข้อมูลที่คณะศึกษาศาสตร์มีอยู่แล้วดังนี้

    1. ในระบบที่ได้มีการพัฒนา (e-Office) ซึ่งเป็นหนทางหาแผนที่ ที่จะเข้าความรู้ความชำนาญตัวบุคคลเช่นฐานข้อมูลการวิจัย ประวัติส่วนตัว

    2. คู่มือปฏิบัติงานที่ฝ่ายสนับสนุนได้มีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นตลอดมา ตัวคู่มือเป็น explicit Knowledge แต่คนกลุ่มนี้เข้ามีความรู้ที่ฝังลึกในการจัดทำคู่มือที่สามารถถ่ายทอดให้คนอื่นทำตามได้  ดังนั้นความรู้ในการจัดทำคู่มือนี้จะสามารถนำมาพัฒนาคู่มือปฏิบัติในเรื่องอื่น ๆ หรือปรับปรุงของเดิมให้ดียิ่งขึ้นได้

    3. ประสบการณ์การปฏิบัติงานที่ดีของทุก ๆ คน(Best practice bases) เรื่องนี้จำเป็นต้องมีการถ่ายทอดออกมาด้วยการการปฏิบัติจริงต้องมีผู้เก็บรวบรวม ในบางครั้งจะใช้วิธีการเล่าเรื่อง (Storytelling)
  • เมื่อทราบแหล่งความรู้ว่าจะหาได้จากไหน จากใคร ได้เรียบร้อยแล้ว กระบวนการต่อไปก็จะเป็นการแลกเปลี่ยน(Sharing) การเรียนรู้(learning)          

 

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 44530เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2006 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท