เชื้อรา: โรคกลากที่เล็บ


อาการส่วนใหญ่ของเชื้อราที่เล็บที่นำผู้ป่วยมาหาหมอก็คือมีขุยที่เล็บ และเล็บขรุขระ
อาการหนึ่งที่พบได้เวลาตรวจผู้มีปัญหาด้านผิวหนังคือโรคกลากที่เล็บ

อาการส่วนใหญ่ของเชื้อราที่เล็บที่นำผู้ป่วยมาหาหมอก็คือมีขุยที่เล็บ และเล็บขรุขระ
ดังที่ได้แสดงในรูป 

สาเหตุที่ผมรวบรวมได้จากการสอบถามผู้มารับบริการส่วนหนึ่งคือ การมีประวัติทำเล็บที่ร้านเสริมสวย ซึ่งผมเองสันนิษฐานว่าน่าจะได้เชื้อรามาจากอุปกรณ์ในการตัด ตะไบเล็บ ผู้รับบริการบางรายอาจจะรับเชื้อราจากการประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม ซึ่งทำให้มีโอกาสสัมผัส และได้รับเชื้อรามาจากดิน อีกกลุ่มหนึ่งคือข้าราชการที่เกษียณแล้วมีงานอดิเรกคือการปลูกต้นไม้

รูปแสดงโรคกลากที่เล็บหัวแม่มือ
Tinea ungium

สำหรับการวินิจฉัยที่แน่นอนทำได้โดยการขูดเล็บไปส่องดูหาเชื้อรา และเพาะเชื้อราจากเล็บ
ซึ่งทำได้ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่หน่อยครับ

เนื่องจากเล็บจะยาวออกมาช้ามาก ประมาณหนึ่งถึงสามมิลลิเมตรต่อเดือน
การรักษาเชื้อราที่เล็บต้องใช้เวลานานมาก คือประมาณสี่ถึงหกเดือนสำหรับการรักษาเชื้อราที่เล็บมือ และเป็นปีสำหรับเชื้อราที่เล็บเท้า 

การป้องกันไม่ให้เป็นเชื้อราที่เล็บน่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่า ซึ่งทำได้โดยระมัดระวังไม่ใช้อุปกรณ์เสริมสวยเล็บร่วมกับผู้อื่น และหลีกเลี่ยงการสัมผัสดิน ถ้าหลีกเลี่ยงยากในกรณีที่เป็นเกษตรกรก็อาจจะใช้ถุงมือผ้า หรือถุงมือยางครับ

ห.ม.อ.สุ.ข.

ให้กันผ่านมิตรภาพ

 

หมายเลขบันทึก: 44529เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2006 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

อาจารย์ครับ ขอเรียนปรึกษาเรื่อง โรคผิวหนัง ครับ

มีท่านหนึ่งมาปรึกษาผมเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน ตามที่ผมดูลักษณะภายนอกทั่วไป แล้วเห็นว่า เหมือนมันจะลุกลามไปเรื่อย สอบถามว่าเขาใช้ยาอยู่ เป็นยาทา ครับ

ผมไม่ทราบว่า ตอนนี้กระบวนการรักษา โรคนี้ไปถึงไหน และสามารถจะรักษาให้หายขาดได้หรือไม่ครับ

เราควรแนะนำอย่างไร? 

ดูคนป่วย ทุกข์ใจมากครับ 

เป็นเชื้อราที่เล็บเท้า เป็นจุดดำยาวและวงกลม จะปวดมากเป็นบางครั้ง เคยทานยาและใช้ยาทาที่เล็บก็ไม่หาย อยากทราบว่าจะต้องใช้ยาชนิดไหนรักษาถึงจะหาย

เป็นเชื้อราที่เล็กมา 2 ปีแล้ว รักษายังงัยก็ไม่หายจะทำยังงัยดีค่ะ

จะใช้ยาอะไรจึงจะหายค่ะ

เป็นเชื้อราผิวหนัง บริเวณขาตรงข้อต่อ ไม่ยอมหาย ไม่เจ็บ ไม่แสบ ไม่รู้จะรักษายังไง ไปหาหมอ ให้ยามา แต่ใช้แล้ว ไม่ได้ผล

เพิ่งเริ่มเป็นเชื้อราที่เล็บมือ ตอนแรกเป็บเล็บเดียวซื้อยาทาก็หาย แต่พอผ่านไปได้ประมาณ 6 เดือน กลับมาเป็นอีก ครั้งนี้ เป็น 3 นิ้วเลย เครียดจัง ไม่ทราบพอที่รักษาให้หายขาดได้ไหมคะ และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาประมาณเท่าไหร่ค่ะ

เล็บเป็นคลื่นๆทั้ง 10 นิ้ว ตาเล็บก็ออกมาเยอะ อยากทราบว่าเล็บเป็นอะไรคะ

สำหรับเชื้อราที่เล็บไม่ว่าจะเป็นเล็บมือ หรือ เล็บเท้า ต้องดูผลการรักษาเป็นระยะๆ ครับ เพราะยาชนิดรับประทานที่ใช้รักษาต้องรับประทานยานี้ต่อเนื่องหลายเดือน และมีราคาค่อนข้างสูง  ผลการรักษานั้นดูจากระยะของเนื้อเล็บที่ขึ้นมาบริเวณโคนเล็บที่มีเนื้อเล็บ และสีเล็บที่ปกติ ถ้าเป็นไปได้อาจใช้วิธีถ่ายรูปเล็บ แล้วติดตามเป็นระยะ

 

ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เขียนมาให้ความเห็น อย่างไรก็ดี คงต้องขอความกรุณาทุกท่าน ที่เขียนความเห็นและคำถาม ช่วยระมัดระวังการพาดพิงหรือการระบุความเห็น ว่าอาจจะกระทบกระเทือนบุคคลอื่น โดยการระบุชื่อแพทย์ คลินิก หรือ โรงพยาบาล อาจทำให้เกิดความเสียหายได้

 

ขอขอบพระคุณ

  • ห.ม.อ.สุ.ข.

แบ่งปันประสบการณ์ผ่านมิตรภาพ

มีครีมอะำไรใช้ทารักษาเชื้อราในเล็บทีหายเร็วบ้างครับ

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ ดิฉันเองก็เพิ่งรู้จักโรคนี้จากคุณหมอนี่แหละค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

เล็บหนูไม่มีขุย แต่ผิวเล็บขรุขระทุกนิ้วเลย ลองไปให้หมอดูเค้าบอกว่าไม่ใช่เชื้อรา

คงแพ้อาหาร แต่ไม่รู้ว่าอะไร จริงรึเปล่าค่ะ ยังไม่ได้ลองไปตรวจกับหมอคนอื่น

แต่อยากลองตรวจหาเชื้อราดู บางครั้งซักผ้าเสร็จผิวเล็บก็จะแห้ง ไม่เงาเลยค่ะ

อยากรู้เหมือนกันว่าเป้นอะไรแน่

แต่หมอที่ไปหา เค้าก็บอกให้ระวังโรคสะเก็ดเงิน

แล้วโรคสะเก็ดเงินเป็นโรคเดียวกับโรคเรื้อนกวางรึเปล่าค่ะ

เคยมีอาการของโรคผิวหนังที่เท้า หมอบอกว่าเป็นโรคเรื้อนกวาง

หมออีกคนบอกว่าไม่ใช่เป็นผิวหนังอักเสบ ให้ยามาทาก็หาย

อยากทราบว่าเป็นเชื้อรา

ที่เล็บเท้าต้องใช้ยาอะไรทาค่ะ

ถ้าให้ดีควรตัดเล็บท่เป็นด้วยหรือเปล่าค่ะ

ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาอ่าน และ แลกเปลี่ยนครับ

 

รอยโรคที่เล็บจากสะเก็ดเงิน หรือ จากโรคกลาก บางครั้งมีลักษณะที่คล้ายกันมาก การแยกสองภาวะนี้ออกจากกันทำได้โดยการตรวจโดยการนำเล็บจากการขูดที่เล็บไปตรวจดูโดยกล้องจุลทรรศน์ครับ

 

ห.ม.อ.สุ.ข.

ให้กันผ่านมิตรภาพ

เล็บของหนู แข็งและหนาค่ะ

คล้ายๆจะเป็นเชื้อรา

ไปหาคุณหมอ บางท่านก็บอกเป็นเชื้อรา

แต่เพิ่งไปตรวจที่ใหม่ หมอขูดไปดูบอกว่าไม่พบเชื้อรา

แต่ที่เล็บจะหนา ปลายเล็บจะเป็นสีขาวขุ่นถึงประมาณกลางเล็บค่ะ

ตกลงแล้วหนูเป็นเชื้อราจริงไหมค่ะ- -

หนูงงจัง

แล้วถ้าเป็นจริง มันจะมีโอกาสหายไหมค่ะ

คุณแนนครับ

อาจจะเป็นหรือไม่เป็นเชื้อราก็ได้ครับ จะให้แน่ชัดต้องเพาะเชื้อครับ

คุณหมอครับ ผมมีเรื่องเรียนปรึกษาเกี่ยวกับโรคเล็บหน่อยครับ คือเล็บเท้าหัวแม่โป้งข้างนึงของผมจะมีลักษณะหนาและสีคล้ำ เป็นมา 20 ปีได้แล้ว เคยไปหาหมอตามโรงพยาบาลและคลีนิค รักษาก็ไม่หาย ไม่ว่าจะกินยาหรือทายาอะไรก็ตาม เช่นกิน Sporal พอไม่ดีขึ้นหมอก็ให้เปลี่ยนยาเป็น Lamisil กินอยู่เกือบปี หมดค่ารักษาไปก็เยอะ ตอนแรกคุณหมอวินิจฉัยว่าน่าจะเป็นเชื้อรา แต่ขูดเล็บไปเพาะเชื้อก็ไม่พบเชื้อรา แต่คุณหมอก็ยังให้ทานยาเกี่ยวกับเชื้อราอยู่ ผมเลยไม่เเน่ใจว่าถ้ามันไม่เป็นเชื้อรา เเล้วให้ผมกินยาเหล่านี้แล้วจะหายหรือ คุณหมอพอจะมีคำแนะนำในการรักษาให้ผมบ้างไม๊ครับ เช่นโรงพยาบาลหรือคลีนิคที่มีความเชี่ยวชาญในการรักษาโรคเล็บโดยเฉพาะ เพราะทุกที่ๆผมไป ก็จะสันนิษฐานว่าเล็บผมเป็นเชื้อราทุกที รักษาจนตอนนี้เกือบถอดใจอยู่แล้ว แต่ก็รู้สึกอายทุกครั้งที่ต้องใส่รองเท้าแตะ ขอขอบคุณอย่างสูงล่วงหน้าครับ

บริเวณปลายนิ้วหนาแล้วก็ลอกออกเป็นแผ่นๆ

คุณหมอคะบริเวณปลายนิ้วของหนูหนาและซักพักก็ลอกออกเป็นแผ่นๆไปที่ร้านขายยาเขาก็บอกว่าแพ้น้ำยาล้างจานให้ทายา ทราโวคอท 2สัปดาห์แล้วก็ไม่หายรู้สึกว่าผิวบางลงไปที่ร้านขายยาอีกครั้งเขาบอกว่ายาที่ใช้เป็นสเตียรอยให้เลิกใช้บางครั้งก็มีอาการคันเล็กน้อยตอนนี้ควรใช้ยาอะไรดีค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ

คุนหมอคะ คือว่าหนูเป็นเชื้อราในเล็บเท้า เป็นมานานแล้ว และในเล็บเท้าหนูมันเป็นโพลงเข้าไปข้างใน หนูเห็นว่ามันเป็นผงขาวๆ หนูเลยเอามีดตับเล็บไปเขี่ยออกมา แล้วพอรุ่งเช้าก็เกิดอาการบวมแดงในเล็บนั้น หนูอยากจะทราบว่า มันเกืดเพราะอะไรคะ แล้วมีวิธีรักษาอย่างไรคะ

ปรึกษาหน่อยค่ะ คือเล็บเท้ามีอาการเล็บเป็นคลื่น เป็นมานานมากแล้วแต่ไม่หาย

มีวิธีรักษาอย่างไรบ้างค่ะ แล้วจะเป็นอันตรายไหม

คุณหมอค่ะอยากปรึกษาว่าเล็บมือมีลักษณะสีขาวขุ่นปลายเล็บไม่มีอาการคันหรือเจ็บ แต่จะขาวลึกเข้าไปในเล็บตอนนี้ครึ่งเล็บแล้วทานยาเชื้อราหรือทายาก็ไม่มีอาการดีขึ้นเลย ควรทำอย่างไรดีคะ ช่วยตอบหน่อยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ เล็บอยูดีๆมันก็แยกออกจากเนื้อไม่ทราบเป็นไรค่ะ

หรอว่าขาดวิตามินอะไรหรือปล่าว จาก 1 นิ้ว เพิ่มเป็น 2 คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอหนูมีปัญหาปรึกษาคือเล็บเท้าหัวแม่โป้งค่ะไม่ยอมยาวให้สักที่และหนามากเวลาเล็บใหม่เกิดก็เกิดซ้อนกันไม่ยอมหลุดต้องตัดออกแต่ไม่หมดสักที่หนูต้องใช้ยาอะไรดีค่ะขอบพระคุณอย่างสูง

ลูกชายเป็นคล้ายๆกับภาพเล็บที่ให้ดูเลยค่ะ มันจะขรุขระหมดเลยและเป็นที่เล็บมือทุกนิ้วค่ะหมอที่หามาบอกว่าเป็นโรค20เล็บค่ะ เพิ่งเริ่มเป็นขูดดูแล้วไม่เป็นเชื้อรา อยากทราบว่าเป็นโรคอะไรแน่คะ (โรค20เล็บ,โรคกลากที่เล็บ,หรือโรคสะเก็ดเงินเล็บ)

คุณหมอคะ คือเล็บหัวแม่โป้งที่เท้าของหนูมันมีจุดดำๆขึ้นมาเป็นจุดๆซัก3-4จุด แล้วก็เป็นในเนื้อเล็บค่ะ แต่หนูไม่รู้สึกปวดเล็บเลย แร้วเล็บเท้าสีก็ปกติดีด้วย ไม่เหลือง และก็ดูแข็งแรงดีค่ะแต่มีแค่จุดดำตรงนั้นอะค่ะคือตอนแรกมันเป็นแค่จุดเเดียวแล้วตอนหลังมันกอ้เริ่มขยายเป็น2-4จุดอะค่ะ แต่หนูไม่เคยทาเล็บเท้าเลยนะคะ อยากปรึกษาคุณหมอหน่อยค่ะว่าอาการอย่างนี้มันคือเชื้อราที่เล็บเท้ารึป่าวคะ

คุณหมอน่าจะไม่ว่างนะคะเพราะว่าตอบครั้งล่าสุด พ.ค. นู่น

คุณๆ ่คะไม่ทราบว่าไปหาหมอมาหรือยังคะ ตอนแรกดิฉันก็เป็นคล้ายแบบคุณคะซื้อยามาทาเอง ทานเอง เป็นจนเกือบปี ตัดสินใจไปหาหมอสรุปว่าดิฉันเป็นโรคสะเก็ดเงินคะ ตอนแรกเป็น 1 เล็บ แล้วก็ลามมาเรื่อย ๆ คะ รีบไปหาหมอนะคะจะได้รีบรักษาอย่าปล่อยไว้แบบดิฉันคะ

yy) แล้วตอนนี้หายรึยังคะ ลูกชายก็หาหมอแล้วค่ะบอกว่าเป็นโรคภูมิแพ้เล็บค่ะ สงสารลูกมากกลัวลูกอาย ถ้ามีคำแนะนำช่วยบอกด้วยค่ะ

คุณหมอคะ หนูเป็นคนที่กัดเล็บมาตั้งแต่เด็กค่ะ และปัจจุบันก็ยังกัดอยู่ พบว่าเล็บในตอนนี้มีลักษณะขรุขระ และบางมากค่ะ และหนังที่ขอบเล็บก็ไม่หุ้มติดเล็บค่ะ อยากทราบว่าถ้าเลิกกัดแล้วอาการต่างๆเหล่านี้จะดีขึ้นหรือหายไปหรือไม่คะ

เล็บมือนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ คิดว่าเป็นเชื้อราเพราะเป็นขุ่นขาวที่ปลายเล็บและลามเข้าไปใกล้โคนเล็บ ค่อย ๆ ตัดส่วนนั้นออก มีกลิ่นเหม็น ซื้อยาทาไม่หายขาด ยาหมดเป็นอีก ทำอย่างไรดี ช่วยตอบด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดี ครับ

ผมชอบคำพูดที่หมอ พูดไว้ท้ายบันทึก มากนะครับ

ห.ม.อ.สุ.ข.

ให้กันผ่านมิตรภาพ

ขอบพระคุณมาก ครับคุณหมอ

 

เนื่องจากเป็นเชื้อราที่เล็บหายแล้ว ดิฉันอยากทราบว่าทำอย่างไรเล็บจึงจะกลับมางอกใหม่เหมือนเดิมเพราะตอนที่เป็นเชื้อรานั้น ชื้อราได้ลามไปทั้งเล็บแล้ว แต่จะมีเหลือเป็นบางส่วน ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมหรือไม่คะ่

ถ้่่าเล็บจะกลับมายาวได้อีกครั้ง จะสามารถใช้เวลานานไหมคะ่

กรุณาตอบกลับด้วยนะคะที่

the_pop_za_love@hotmail

ผมเป็นมา 2-3 ปีแล้วครับ เป็นแทบทุกนิ้วเลย มันกินลึกเข้าไป ทำให้เล็บหายไปเรื่อยๆ ยิ่งตัดเท่าไหร่ก็ ยิ่งกินต้องรักษายังไงดีครับ ช้วยบอกที เครียดมากเลยตอนนี้

เสาวนีย์ ขุนประดิษฐ์

โรคนี้มีวิธีรักษามั้ยค่ะ ช่วยบอกหน่อยนะค่ะ

เคยเห็นเพื่อนครูเป็ฯค่ะ

แต่นานวันเล็บของเขาเหมือนมีสีเขียวด้วย

ของพี่เป็นเล็บหักและ เล็บฉีกเองบ่อยมาก

ขอบคุณค่ะ

 

เป็นเชื้อราที่เล็บค่ะ อาการเหมือนดังที่บอกทุกอย่างคือ มีขุยที่เล็บ และก็เล็บขรุขระด้วย เภสัชกรแนะนำให้ใช้ยาทา loprox

สามเดือนหาย ปรากฏว่า ได้ผลค่ะ เล็บหายเป็นเชื้อราและก็มีเล็บใหม่งอกขึ้นมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท