อีก1 เทคนิคที่ผมใช้ทำแอนนิเมชั่น


แอนนิเมชั่นง่ายนิดเดียว

อีก1 เทคนิคที่ผมใช้ทำแอนนิเมชั่น คือ ผมทำแอนนิเมชั่นโดยใช้ 2 โปรแกรมหลัก ๆ เลยคือ

1.โปรแกรม Adobe Premiere6.5(หรือจะเป็นเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่าก็ได้ครับ)

2.โปรแกรม Photoshop7.0(หรือจะเป็นเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่าก็ได้ครับ)

มาเริ่มกันเลยดีกว่า

1.ผมใช้กล้องดิจิตอลถ่ายรูปถ่ายสิ่งที่ผมต้องการ ยกตัวอย่างเช่น ผมต้องการคนกำลังเดินอยู่ผมก็ถ่ายคนเดิน แต่คนคนนั้นต้องค่อยๆ เคลื่อนไหวทีละนิดนะครับ(Stop Motion) ซัก 8 รูปต่อวินาทีต่อ 1 การเคลื่อนไหว เพื่อให้ได้ภาพการเคลื่อนไหวที่นุ่มนวล หรือใครจะถ่าย 16ภาพต่อวินาทีก็ได้นะครับไม่มีใครว่า

2.จากนั้นนำภาพที่เราได้ถ่ายแล้วไปตกแต่งในโปรแกรม Photoshop ยกตัวอย่างของผมก็คือผมนำภาพที่ถ่ายแล้วใส่เอฟเฟคให้ภาพโดยการใส่ฟิลเตอร์ที่ทำให้ภาพเหมือนการ์ตูน(ในที่นี้ผมใช้ฟิลเตอร์lnk Outlines)

3.จากนั้นผมก็เปิดโปรแกรม Adobe Premiere  จากนั้นก็Importภาพที่ผมตกแต่งเสร็จแล้วมา จากนั้นก็นำภาพมาวางบน timeline ภาพที่อยู่บนtimeline จะมีลักษณะเป็นแท่งยาวๆ นั่นคือเวลาที่ภาพจะแสดง ยิ่งแท่งยาวเวลาที่แสดงก็จะนานยิ่งแท่งสั้นภาพที่จะแสดงก็จะสั้น เราต้องการที่จะทำให้ภาพมีความต่อเนื่องเราก็ควรจะย่นเวลาให้สั้นลงโดยการ

    3.1 คลิกขวาที่รูปที่เรานำมาวางแล้วบน timeline

    3.2 แล้วก็เลือก Speed ตอนแรกทางโปรแกรมจะตั้งไว้ที่ 100% ให้เพิ่มเป็น5000%(ใครต้องการมากกว่านั้นก็ได้ครับ)

    3.3 ทำอย่างข้อ3.2 กับทุกรูป หลังจากเพิ่ม Speed แล้วเราก็นำภาพมาวางต่อกันไปเรื่อยๆ จนเสร็จ

 

    เห็นมั้ยหล่ะครับว่าการทำแอนนิเมชั่นนั้นทำง่ายนิดเดียว  ไม่จำเป็นต้องวาดรูปเก่งก็ทำได้  อย่างผมเนี่ยวาดรูปไม่เก่งเลยแต่ได้คำแนะนำมาจากอาจารย์ผู้สอนผมว่าให้ลองทำวิธีนี้ดูมั้ย ผมก็ลองทำดู และผมขอยืนยันเลยว่า สามารถทำได้เสร็จใน 1 วันครับ ถ้าใช้วิธีที่ผมทำ  

   ***ถ้ามีใครสงสัยหรือไม่เข้าใจ Post ไว้ก็ได้ครับ แล้วผมจะเข้ามาตอบ***
หมายเลขบันทึก: 44515เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2006 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท