R2R : จิบกาแฟ...เล่าเรื่อง R2R


ใช้ทุกโอกาสที่ได้เจอกัน...มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไม่ว่าจะพบเจอกันที่ไหน..ก็ต้องคุยกันเรื่องนี้กันทุกครั้ง...

       ช่วงบ่ายวันศุกร์เรามีการประชุมกลุ่มทีมคุณอำนวย R2R เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้พูดคุยกันถึงความก้าวหน้าของแต่ละกลุ่ม พี่อื๋อโทรมาเตือนความจำดิฉันตั้งแต่เช้า...ดิฉันจึงต้องเตรียมเรื่องและประเด็นที่ต้องมาแลกเปลี่ยน...จากนั้นช่วงบ่ายถึงเวลานัด ห้องประชุมไม่ว่าง...เราจึงเปลี่ยนมาคุยกัน...แบบกันเองง่ายๆ...สบายๆ...ที่ห้องทำงาน คนเล่าเรื่อง "จิตเวช"...

       คุณอำนวยมากับครบ...ไม่ว่าจะเป็นพี่นาถ พี่นารี พี่ตู่ และคุณเบญ ยกเว้นน้องวีรวัฒน์ที่ลงเวรดึก...ขออนุญาตไม่มา ไม่ว่ากันคะ เพราะวันนี้เรานัดคุยกันแบบสบายๆ ไม่เร่งรัดอะไรมาก...ประเด็นที่เราคุยกันเรื่อย ถามไถ่ความเป็นมาว่าแต่ละกลุ่มเดินเรื่องอย่างไร และไปถึงไหนแล้ว ... และงานนี้พี่อื๋อซื้อขนมและกาแฟ..ติดมือมาด้วย ด้วยความอนุเคราะห์จากพี่นาง...ช่วยเป็นธุระจัดแจงดูแลความเรียบร้อยให้(ขอบคุณมากนะคะ)
....


       พี่นารีเริ่มเล่าให้ฟังว่ากลุ่ม CVA นั้น มีโจทย์ในการวิจัยที่ว่า..."ผู้ป่วย CVA ไม่ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง และเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาอย่างมากมาย"...จากโจทย์ดังกล่าวทีม R2R จึงได้พยายามคิดหากระบวนการการดูแลต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มเข้ากระบวนการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมาสองครั้งแล้ว...
พี่นารีเล่าว่าในการทำ R2R นั้นมีอุปสรรคบ้างคือ เวลานัดประชุมจะค่อนข้างติดขัดมาไม่ได้ตามที่นัดหมาย เพราะติดขัดเรื่องขึ้นเวร ...
พอพี่นารีเปิดประเด็นนี้ทุกกลุ่มต่างก็เห็นสอดคล้อง เพราะเจอลักษณะปัญหาคล้ายๆ กัน...

       พี่ตู่เล่าแทรกขึ้นมาว่าในกลุ่ม DM..ก็เช่นเดียวกัน กลุ่ม DM ค่อนข้างเป็นทีมที่หลากหลาย...จากแต่ละจุดคนทำงาน เวลาที่นำมาใช้ในการพบปะกันมักไม่ประสานกันดีนัก พี่ตู่เล่าว่ากลุ่มได้มีการประชุมแลกเปลี่ยนรียนรู้กันไป...หลายครั้งแต่สำหรับคุณอำนวยได้เข้าร่วมด้วยเพียงครั้งเดียวเพราะมีภาระกิจอื่นทับถมเข้ามาเยอะมาก...
โจทย์ของกลุ่ม DM ค่อนข้างมีหลากหลาย คือ
- ขาดความต่อเนื่องในการให้บริการ
- การบริการยังไปไม่ถึงชุมชม นั่นหมายถึงรูปแบบการดูแลต่อเนื่อง
- ผู้ป่วยมีพฤติกรรมที่ไม่ตระหนักต่อภาวะการเจ็บป่วยของตนเอง...
- จิตบริการที่ยังไม่เป็นหนึ่งเดียว...
       จากโจทย์ดังกล่าวข้างต้น...พี่ตู่เล่าต่อไปว่าเราพร้อมแก้ไขได้ในครั้งเดียวได้...และตอนนี้พี่เต๋าหัวหน้าคลินิกเบาหวานได้ย้ายแผนก มีพี่หน่อยมาแทน...ซึ่งทีมก็หวังว่าน่าจะสานต่อกันไปได้...

       สำหรับกลุ่มศัลย์พี่นาถเล่าให้ฟัง...ก่อนไปพบท่าน ผอ. ปัญหาในการเดินเรื่องของทีมนี้ก็คือ การรวมตัวกันของกลุ่ม เพราะติดภาระเรื่อง...การขึ้นเวร..แต่กระบวนการอย่างอื่น work...ตอนนี้มีพี่ชมพู่เข้ามาเป็นผู้ประสานให้ด้วยอีกคน คอยเชื่อมโยงน้องๆ ในกลุ่ม...ก่อนพี่นาถจะขอตัวดิฉันก็เลยขอประสานไปยังทีม CQI ในการผนวกงานเข้าด้วยกันและสัญญาพร้อมนัดหมายกับพี่นาถว่า...จะไปเรียนปรึกษาหารืออีกที...

       สำหรับคุณเบญ...นั้นเล่าว่า..ทางกลุ่มสูติได้เริ่มสู่กระบวนการแล้ว..พอได้ยินเช่นนั้น ดิฉันกับพี่อื๋อสบตากัน อย่างมีความนัยว่าเราต้องไปจับกระบวนการอย่างใกล้ชิดเสียแล้ว...พลาดไม่ได้สำหรับเรื่องเล่าดีดีของกลุ่มสูติ...จากการบอกเล่าของคุณเบญ ทราบมาว่ากลุ่มนี้ใช้ทุกโอกาสที่ได้เจอกัน...มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไม่ว่าจะพบเจอกันที่ไหน..ก็ต้องคุยกันเรื่องนี้กันทุกครั้ง...

จากนั้นเราก็คุยกันอย่างสบายๆ...แจมๆ ด้วยเรื่องสัพเพเหระ..และพูดถึงความเป็นไปได้ที่จะแตกหน่อต่อยอดกัน...
และเรามีนัดหมายพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีกครั้งในกลุ่มใหญ่...ในวันที่ 23 สิงหาคม...นี้หากไม่มีอะไรคลาดเคลื่อน...

 

หมายเลขบันทึก: 44483เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2006 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท