ไฮเดรนเยีย...ดอกไม้แห่งหัวใจด้านชา


“ดอกไม้แห่งหัวใจด้านชา” เค้าว่ากันว่าไม่ควรมอบดอกไม้นี้ให้แก่ผู้ใด นอกจากอยากจะตัดพ้อผู้รับว่า เขาหรือเธอ ช่างเป็นคนใจด้านชาเสียเหลือเกิน แต่ในอีกความหมายหนึ่ง เค้าก็ว่า ดอกไฮเดรนเยีย หมายถึง “คำขอบคุณ” …Thank you for understanding...ขอบคุณที่เข้าใจกัน

 

 

 

 

“Hydrangea”  หรือ ไฮเดรนเยีย เป็นดอกไม้จากต่างประเทศแต่รู้จักกันมานานแล้วในประเทศไทย สันนิษฐานกันว่า คุณไฮเดรนเยียนี้ เดินทางเข้ามาในประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 แต่จะเข้ามาในไทยสมัยใดก็ช่างเถอะ เพราะตอนนี้ไฮเดรนเยียเป็นดอกไม้ที่แพร่หลายในประเทศไทย และเป็นที่นิยมของนักจัดสวน รวมทั้งนิยมนำมาประดับในงานแต่งงาน
 

 

คำว่า  hydrangea มาจากรากศัพท์ภาษากรีก ที่ว่า  water (hydro) และ vessel (angeion) = bowel of water ที่เรียกเช่นนั้นคงเป็นเพราะรูปทรงของดอกคล้ายอ่าง แล้วก็เค้าชอบน้ำมาก...พอขาดน้ำหน่อยก็เหี่ยวเฉา แต่ข้าพเจ้าคิดว่าเจ้าดอกไฮเดรนเยียดูเป็นพุ่มๆ กลมๆ คล้ายอ่างน้ำซะมากกว่า...ดอกไฮเดรนเยียเป็นดอกไม้ที่หลายๆ คนคงจะรู้จักดี แต่ว่าก็ยังมีอีกหลายคนที่เคยเห็นแต่ยังไม่ทันได้ทำความรู้จักกับคุณเธอ....เรามาทำความรู้จักกับเธอกันดีกว่า  

 

 

ข้อมูลทางด้านพฤกษศาสตร์

 

 

               ไฮเดรนเยีย (Hydrangea) เป็นไม้พุ่งสูง 1-3เมตรจัดเป็นพืชหลายฤดูชอบอากาศหนาวเย็น บางชนิดเป็นไม้ยืนต้นหรือไม้เลื้อยแต่ส่วนใหญ่มักเป็นไม้พุ่มเตี้ยใบเกิดแบบตรงข้ามแผ่นใบมีขนาดกว้างใหญ่ขอบใบจักช่อดอกเกิดส่วนปลายกิ่งหรือยอด  ลำต้นดอกประกอบด้วยใบประดับที่มีสีสวยงามแล้วแต่พันธุ์ ไฮเดรนเยียอาจผลัดใบหรือไม่ผลัดใบก็ได้ แต่ถ้าเป็นชนิดที่อยู่ในเขตอบอุ่นจะผลัดใบ พักตัวในฤดูหนาว
 
 
ดอกของไฮเดรนเยียเกิดที่ปลายยอดกิ่งหรือยอดลำต้น เป็นช่อดอกแบบช่อเชิงหลั่นหรือช่อแยกแขนง(corymbsorpanicles) ช่อดอกประกอบด้วยดอกสองแบบคือกลุ่มดอกสมบูรณ์เพศซึ่งมีขนาดเล็กที่อยู่บริเวณใจกลางช่อดอกใหญ่ ส่วนกลุ่มดอกที่มีขนาดดอกย่อยใหญ่สะดุดตานั้นความจริงเป็นดอกที่เกิดจากกลีบดอกประดับดูสะดุดตา เกิดเป็นวงรอบขอบนอกของช่อดอกใหญ่ไฮเดรนเยียบางชนิดมีช่อดอกซึ่งประกอบด้วยดอกย่อยสมบูรณ์เพศ ทั้งช่อเลยก็มี ดอกไฮเดรนเยียส่วนใหญ่จะมีสีขาวเป็นหลัก แต่บางชนิด เช่น H. macrophylla อาจเป็นสีน้ำเงิน แดง ชมพูหรือม่วง ซึ่งขึ้นอยู่กับระดับความเป็นกรดหรือด่างของเครื่องปลูก หากเครื่องปลูกมีสภาพเป็นกรด pH 5.0-5.5 สีดอกจะออกเป็นสีน้ำเงิน ถ้าสภาพเป็นด่างจะให้ดอกสีม่วงหรือชมพูถ้าปลูกในเครื่องปลูกที่สภาพเป็นกลางดอกไฮเดรนเยียจะมีสีครีมซีด
 
 
ทั้งนี้เพราะไฮเดรนเยียเป็นหนึ่งในบรรดาพืชไม่กี่ชนิดที่สะสมธาตุอะลูมินัม ธาตุนี้จะถูกปลดปล่อยออกมาจากเครื่องปลูก ซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรด ธาตุนี้จะทำปฏิกิริยากับสารละลายในกลีบดอกทำให้เกิดสีน้ำเงินขึ้นได้ ปกติไฮเดรนเยียต้องการดินที่เป็นกรดอ่อน pH 6.0-6.5 จะเติบโตได้ดี
 
 

การขยายพันธุ์

 

      ไฮเดรนเยียขยายพันธุ์ได้โดยตัดชำกิ่งอ่อนในช่วงฤดูฝนหรืออาจใช้กิ่งกลางอ่อนกลางแก่ก็ได้ในช่วงฤดูร้อน สำหรับในต่างประเทศไฮเดรนเยียมีการพักตัวในฤดูหนาว เขาใช้วิธีตัดกิ่งแก่จากต้นที่พักตังทิ้งใบหมด นอกจากนี้เขายังขุดเอากอขึ้นมาตัดหน่อหรือกิ่งที่อยู่ใต้ดิน (suckers) ออกมาปักชำเป็นต้นใหม่ หรือทำการตอนกิ่ง(layering) เพื่อให้ออกรากจากนั้นจึงขุดแยกไปปลูกต่อไปสำหรับการขยายพันธุ์ในประเทศไทยโครงการหลวงได้ทำการขยายพันธุ์โดยวิธีการปักชำกิ่งช่วงที่เหมาะสมสำหรับการขยายพันธุ์คือช่วงฤดูฝนเพราะสภาพอากาศชื้นและเป็นช่วงที่ต้นพันธุ์แตกหน่อกิ่งก้านมากทำให้มีกิ่งพันธุ์จำนวนมาก
 
 
การเพาะชำอาจปักชำในกระบะชำที่มีทรายหยาบและแกลบดำเป็นวัสดุปักชำและใช้ฮอร์โมนเร่งราก ช่วยให้มีจำนวนและความยาวรากเพิ่มขึ้นจากนั้นจึงย้ายกิ่งลงถุงพลาสติกดำ
 
 
ขอบคุณที่มาจาก: http://www.the-than.com/FLower/F28.html

 

 

 

 
 
ดอกไฮเดรนเยียที่กระถางหน้าบ้าน ไม่ได้กลับบ้านซะนาน เลยไม่ค่อยได้ใส่ปุ๋ยหรือตัดแต่งกิ่ง แต่ก็ยังอุตส่าห์ขยันออกดอกอย่างสม่ำเสมอ

 

 

ข้าพเจ้าเริ่มปลูกดอกไฮเดรนเยียตั้งแต่สมัยตอนที่เรียนมหาวิทยาลัย อาศัยอยู่ในหอพัก จะว่าไปก็เกือบๆ สิบปีก่อนเห็นจะได้ ตอนซื้อมาคนขายบอกว่าอยู่ได้ประมาณปีสองปี...แต่ข้าพเจ้าก็ปลูกมาเรื่อยๆ พอดอกโรยก็ตัดดอก ตัดกิ่งแล้วปล่อยให้เค้างอกใหม่ เวลาตัดกิ่งเค้า ก็จะปักกิ่งที่ตัดนั้นลงบริเวณใกล้ กลายเป็นการขยายพันธุ์โดยการปักชำไปโดยปริยาย บางปีก็ซื้อต้นเพื่อนๆ ไฮเดรนเยียมาปลูกเพิ่ม จะได้เป็นพุ่มใหญ่ๆ เต็มกระถาง...ไปๆ มาๆ ก็เกือบจะสิบปีแล้วที่ข้าพเจ้ามีโอกาสได้ดูแลดอกไม้สีสวยต้นนี้

 

 

 

   

 

ตอนแรกเริ่มเดิมทีที่ซื้อมานั้น ไฮเดรนเยียนี้สีฟ้าอมม่วง แต่ปลูกไปปลูกมา ทำไมกลายเป็นสีชมพูเสียทุกต้นก็ไม่ทราบได้ แต่เท่าที่ได้ยินมาเค้าบอกว่า ดอกไฮเดรนเยียจะเปลี่ยนสีของดอกตามสภาพความเป็นกรด-ด่างของดิน รวมทั้งปริมาณของฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมก็มีผลต่อค่าของสีที่เปลี่ยนไป ถ้าดินที่ปลูกมีสภาพเป็นกรด pH 5.0-5.5 สีดอกจะออกเป็นสีน้ำเงิน ถ้าสภาพเป็นกรดอ่อนหรือเป็นด่างจะให้ดอกสีชมพู ถ้าปลูกในดินที่สภาพเป็นกลางดอกไฮเดรนเยียจะมีสีครีมซีด สีของเจ้าดอกไฮเดรนเยียนี้ก็เลยมักจะแตกต่างไปตามสภาพดินและสภาพภูมิประเทศ บางตำราแนะนำวิธีเปลี่ยนสีให้ดอกไฮเดรนเยีย คือ ถ้าอยากให้ดอกเป็นสีฟ้าก็ให้เอาตะปูที่เป็นสนิมหรือตะไบเหล็กผสมลงในวัสดุปลูกเพื่อช่วยเพิ่มความเป็นกรด หรืออาจรดน้ำที่ผสมน้ำแกว่งสารส้มก็จะทำให้ดอกเปลี่ยนจากสีชมพูเป็นสีฟ้าได้

 

 

 

 

ปัจจุบันได้มีการแปรรูปดอกไฮเดรนเยีย โดยการทำเป็นดอกไม้แห้ง        การแปรรูปดอกไฮเดรนเยียในโครงการหลวงสมัยปัจจุบัน ทำโดยการฟอก ย้อมและรักษาความนุ่มนวลของกลีบดอกให้คงสภาพคล้ายดอกสด นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มกลิ่นหอมให้กับเจ้าดอกไฮเดรนเยียแห้งนี้ เพื่อเพิ่มมูลค่าของดอกไฮเดรนเยียให้เป็นที่ชื่นชอบแก่ผู้ซื้อ....ใครจะมาว่าไฮเดรนเยียว่า สวยแต่รูป จูบไม่หอมไม่ได้แล้ว 555

 

 

 

 

ในความหมายของดอกไม้ ดอกไฮเดรนเยียทุกสี เป็น “ดอกไม้แห่งหัวใจด้านชา” เค้าว่ากันว่าไม่ควรมอบดอกไม้นี้ให้แก่ผู้ใด นอกจากอยากจะตัดพ้อผู้รับว่า เขาหรือเธอ ช่างเป็นคนใจด้านชาเสียเหลือเกิน แต่ในอีกความหมายหนึ่ง เค้าก็ว่า ดอกไฮเดรนเยีย หมายถึง “คำขอบคุณ” …Thank you for understanding...ขอบคุณที่เข้าใจกัน ข้าพเจ้าคิดว่าถ้าลองเอาความหมายมารวมกันอาจจะเป็น "ขอบคุณสำหรับหัวใจที่ด้านชา" ไม่ก็ "ขอบคุณที่เข้าใจหัวใจอันด้านชาของฉัน" อิอิ
 

 

 

ข้าพเจ้าว่า คุณไฮเดรนเยียเค้าไม่ด้านชาหรอก ออกจะ sensitive เสียด้วยซ้ำ ความเป็นกรดด่างของดินเปลี่ยนนิดหน่อย สภาพอากาศเปลี่ยน ล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อเค้าทั้งนั้น น่าจะเรียกว่าเป็นดอกไม้ที่อ่อนหวานและอ่อนไหวเสียมากกว่า....^v^
 

 

 

 
ดอกไฮเดรนเยีย อ่อนหวาน และอ่อนไหว...^^
 
 
ข้าพเจ้าว่า ดูๆ แล้วดอกไฮเดรนเยียนี้ก็เหมือนใจของของเรา เวลาสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลง มีอะไรนิดหน่อยมากระทบ ใจอันบอบบางของเรานี้ก็รับสิ่งเหล่านั้นไว้ เป็นอารมณ์...สุข ทุกข์แปรเปลี่ยนตามสิ่งภายนอก  แม้อยากจะให้คุณไฮเดรนเยียเข้มแข็ง เป็นสีฟ้า หรือสีชมพูตลอดไม่ต้องเปลี่ยน...แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะนั่นเป็นธรรมชาติของเค้า เราทำได้เพียงเฝ้าดู เรียนรู้และเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงนั้น.... ยิ่งคิดก็ยิ่งเหมือนกับใจเราเสียจริงๆ
 
 

 

 

 
 
ดอกไฮเดรนเยียวัยแรกรุ่นสีชมพูหวาน และไฮเดรนเยียวัยดึกสีเขียวสดใส

 

 

ตอนแรกข้าพเจ้าซื้อดอกไฮเดรนเยียมาปลูกก็เพราะชอบดอกไม้สีฟ้า เรียกว่าซื้อมาเพียงเพราะความสวยงาม สบายตา สบายใจ มองทีไรก็สดชื่น ต่อมาพอได้ฝึกที่จะดูแล ซึ่งการจะดูแลดอกไม้ให้งามนั้นต้องเรียนรู้ลักษณะนิสัยของเค้า ต้องให้น้ำเพียงพอกับความต้องการ ดอกไม้บางชนิดชอบน้ำมาก บางชนิดไม่ชอบน้ำ แสงแดดต้องเหมาะสม เติมปุ๋ยบ้าง พรวนดินบ้าง ให้ความรักความเอาใจใส่ ซึ่งการได้ดูแลต้นไม้ดอกไม้นี้ก็ทำให้ข้าพเจ้ามองอะไรได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น  และ ณ ตอนนี้ ดอกไฮเดรนเยียนี้ยังให้แง่คิดดีๆ กับชีวิต การปลูกไฮเดรนเยียนี้ได้ให้อะไรแก่ข้าพเจ้ามากมายเกิดคาด

 

 

 

    

 

 

พอดอกเริ่มแก่ จะเปลี่ยนจากสีชมพูเป็นสีชมพูซีด...จนกลายเป็นสีครีม แล้วก็ด้านในสุดจะเริ่มมีสีเขียว จากนั้นสีเขียวก็จะค่อยๆ เพิ่มมากขึ้น จนกลายเป็นไฮเดรนเยียสีเขียวในที่สุด

 

 

 

 
 
ดอกมากเกินไปช่อเลยดูเล็ก...ต้องตัดดอกเก่าๆ ทิ้งไปบ้าง แต่จะให้ทิ้งก็น่าเสียดาย เค้าอุตส่าห์ออกดอกมาให้ชม เลยเก็บมาใส่แก้วกาแฟจัดแจกันแบบง่ายๆ เอาแพงพวยมาแซมเพิ่มสีสัน อิอิ

 

 

ไม่ว่าความหมายของดอกไฮเดรนเยียจะเป็นเช่นไร ไฮเดรนเยียก็ยังคงเป็นดอกไม้ที่อยู่ในใจข้าพเจ้าเสมอมา...และจะยังคงประทับอยู่ในใจของข้าพเจ้าไปอีกแสนนาน
 

ขอบคุณที่เข้าใจไฮเดรนเยีย...ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 444494เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2011 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

พี่แก้วชอบมากค่ะดอกนี้ ถึงแม้จะเพิ่งรู้ว่า เป็นดอกที่หัวใจด้านชา ก็ยังชอบค่ะ

สวัสดีค่ะ

ที่หมู่บ้านของพี่คิม  มีสวนไม้ดอกไม้ประดับ  เขามีไฮเดรนเยียหลากสีหลากสันมากมายค่ะ  ดูแล้วสวยมาก แต่ยังไม่เคยซื้อมาปลูก

สิ่งที่เราชอบไม่ว่าความหมายมันจะเป็นอย่างไร แต่มีคุณค่าสำหรับเราก็พอใจแล้วนะคะ 

น้องดาว ...ชอบเหมือนค่ะ มีมาแจม" ดอกนี้จากบ้านสวนถ้ำทะลุค่ะ"

สวยมากๆ...ไม่ได้คิดว่าเป็นถ้วยกาแฟ มองแล้วเหมือนใหญ่มาก

มาชมไฮเดรนเยีย ช่างอ่อนหวาน น่ารัก ไฉนความหมาย ช่างตรงข้าม เอ ใครหนาไปเปรียบเปรย

แต่ชอบ คำขอบคุณที่เข้าใจหัวใจอันด้านชา เข้าใจคิดนะคะคุณหมอศิลปิน จริงๆ ..

น้องดาวเป็นไงบ้างเอ่ยคะ สบายดีไหมกับวิถีเมืองกรุง มาส่งความคิดถึง แม้ห่างหาย ยังตราตรึง เพราะหัวใจมิด้านชา ๕ ๕ :)

แวะมาทำหัวใจด้านชาด้วยคนครับ คุณหมอดาว ;)

ถึงจะเป็นสีอะไรมันก็ยังคงความสวยอยู่ดีนะคะ

ความหมายจะด้านชาหรือไม่ด้านชา...หัวใจของน้องก็ยังคงอบอวลด้วยสีชมพู

อยู่เสมอใช่ไหมจ๊ะ.....

ขอบคุณกับบันทึกหวานๆค่ะ..

Ico48 ดอกไม้ก็ยังเป็นเพียงดอกไม้ที่งดงาม

คนเราต่างหากที่ไปให้ความหมาย จริงมั้ยคะพี่แก้ว?

Ico48 สวัสดีค่ะพี่คิม

ตอนดาวไปเดินดูตลาดต้นไม้ เจอต้นดอกไฮเดรนเยียทีไร อดเหลียวมองไม่ได้ทุกทีไป ช่อดอกเค้าโดดเด่นมากค่ะ แถมสีดอกยังมีหลายโทนสี มีแต่สีหวานๆ ทั้งนั้นนะคะ

ดาวเคยเห็นที่เค้าเอามาทำดอกไม้แห้งสีสันก็ยังสดใสอยู่...เอามาจัดช่อดอกไม้ก็สวย เวลาเค้าออกดอกบานพร้อมๆ กัน หลายๆ สี เริ่ดค่ะ อิอิ

Ico48 โอ้โห...บ้านพี่หนูรี คุณไฮเดรนเยียเป็นสีม่วงสวยเชียวค่ะ แถมเป็นพุ่มๆ เหมือนรูปหัวใจเลย น่ารักจัง

วันนี้ดาวโทรศัพท์บอกคุณแม่ให้ลองเอาน้ำสารส้มรดดอกไฮเดรนเยียดู อยากเห็นเค้าเป็นสีฟ้าอมม่วงดูบ้าง ^v^

ปล. แก้วกาแฟไม่ใหญ่ แต่ไฮเดรนเยียช่อใหญ่ เลยดูเหมือนเป็นแจกันใบใหญ่ๆ ค่ะ

Ico48 สวัสดีค่ะพี่สาวนักเดินทาง

ดาวสบายดีค่ะ...ช่วงนี้ทำตัวขี้เกียจนิดหน่อย ไม่ยอมอ่านหนังสือมานั่งเขียนบันทึกแทน 555

พี่ดูสบายดีนะคะ...ดาวขอรับความคิดถึงเอาไว้ แล้วส่งกลับไปหาเจ้าของด้วยค่ะ อิอิ

สำหรับพี่ปูผู้มิมีหัวใจด้านชา...บันทึกดอกไฮเดรนเยียนี้ แทนคำขอบคุณ ค่ะ ;-)

Ico48 คนที่หัวใจด้านชา มักจะเป็นคนที่อ่อนไหวมาก่อนนะคะอาจารย์ อิอิ

ใจดวงเดียวกันนี้ อาจจะด้านชาในบางเรื่อง แต่ในขณะเดียวกันก็อ่อนโยนกับอีกหลายๆ เรื่องนะคะอาจารย์ ;-)

Ico48 สวัสดีค่ะพี่กีร์

นั่นสินะคะ...หัวใจดาวอบอวลด้วยสีชมพูไหมหนอ?

หรือว่าใจดวงนี้เปลี่ยนสีไปทุกวันก็ไม่รู้นะคะ 555

ภาพดอกไม้งามน่ารัก..พี่ใหญ่สัมผัสหัวใจอ่อนโยนของเจ้าของบันทึกค่ะ..

Ico48 ขอบคุณมากนะคะพี่ใหญ่ ^v^

เมื่อดอกไม้บานในใจ...ไม่ว่าจะสีอะไรก็ยังคงความงดงามนะคะ

เป็นประโยชน์มากสำหรับสาระดีๆเพราะซื้อดอกนี้มาเมื่อวันก่อนสีฟ้ากับม่วง แต่เหี่ยวไวมาก ดอกไม้ชนิดนี้ชอบน้ำ เพิ่งรู้ว่าถ้าดินเป็นกรดสีดอกจะเป็นสีฟ้า เดี๋ยวจะหาอะไรที่เป็นสนิมใส่ แล้วจะลองสังเกตดูว่าจะเปลี่ยนสีไหม แล้วดอกนี้มันออกดอกเฉพาะฤดูฝนอย่างนั้นหรือ ช่างเปรียบเทียบดอกไม้กับหัวใจดีเสียจริงเชียว การที่ได้เฝ้าดู เรียนรู้และเข้าใจกับสิ่งเปลี่ยนแปลงนั้น ถือได้ว่า เป็นบุคคลที่มีสติ รู้เท่าทันจิตตน เพียงแต่บางทียังควบคุมมันไม่อยู่ ด้วยจิตมันดื้อออ..นัก ชิมิ???  นักประสาทวิทยาเค้าว่า เมื่อมีสิ่งเร้ามา เอะอะมะเทิ้ง ที่ปลายประสาทสัมผัสทั้ง 5 มันจะแปลการเอะอะเหล่านั้นเป็นสัญญาณ ส่งผ่านไปทางท่อประสาท เพื่อให้ประสาทในล้านเส้นประมวลผล ว่า ชอบ ไม่ชอบ หรือว่าเฉย...?? แล้วประสาทจะสั่งการกลับมาในรูปสารเคมี และ กระแสไฟฟ้า ชนิดทันทีทันควัน บางทีข้อมูลส่งมาไม่ชัด มันจะจินตนาการแต่งเสริมเติมแต้ม ในส่วนที่ขาด ในส่วนที่ไม่ชัดเสร็จสรรพ กรุ__เทพมหานคร, ชายคนนี้เ_ว , ผู้หญิงคนนี้_วย , บักหำคนนี้เ_ว , เห็นไหมว่า ทั้งๆที่ ประสาทตามันยังส่งตัวหนังสือข้างบนผ่านท่อไปยังไม่ครบ แต่ประสาทในสมองมันเสริมส่วนที่ขาดไปเรียบร้อย หากรู้ทันสิ่งเหล่านี้ แล้วพิจารณาบนเหตุ 4 อย่าง คือ รู้กาย รู้ความรู้สึก รู้จิต รู้ว่ามันเป็นธรรมชาติของมันยังงี้ๆเอง สิ่งเร้ามันก็ต้องมีของมันเป็นธรรมชาติ ท่อประสาทมันก็มีหน้าที่ของมันเป็นธรรมดา แต่เมื่อข้อมูลมา แล้วเราสั่งประสาทหลายล้านเส้นให้มันดับซะ แล้วจะรู้ว่า สุขใดอื่นเหนือหัวใจที่ด้านชา นั้นไม่มี เพราะหัวใจที่ด้านชานั้น มักจะอยู่บนพื้นฐานของความสงบ 

น้องหมอศิลปิน

รู้ว่าชอบขิง มาชวนไปอิ่มเป็ดย่างกะขิงดอง เคล้าบรรยากาศหอมกระดังงา ด้วยค่ะ

พี่เสียสละยกขิงให้น้อง ส่วนเป็ดเดี๋ยวพี่จัดการเองนะ )

อิ่ม อะไร ยามเย็น ณ เมืองกรุงคะ

ขอบคุณมากนะคะคุณ nop สำหรับข้อคิดเห็นดีๆ ที่เป็นประโยชน์

ดอกไฮเดรนเยีย น่าจะออกดอกเกือบทุกฤดูกาลนะคะ...ที่ดาวปลูกออกดอกทั้งปี เพียงแต่จะมีดอกมากตอนฤดูฝน ไม่แน่ใจว่าเป็นจากสภาพดินฟ้าอากาศด้วยหรือเปล่านะคะ

คำว่า "หัวใจด้านชา" หากมองในความหมายทั่วไปที่หมายถึง ไม่ยอมรับรู้ความรู้สึกของคนอื่น อันนี้คงไม่ดีแน่ แต่ถ้าหากมองให้ลึกซึ้งในความหมายของหัวใจที่ด้านชาของอารมณ์ที่มากระทบ คงจะดีไม่น้อยหากเราสามารถรักษาหัวใจให้สงบเยือกเย็นได้ตลอด แต่ก็อย่างที่คุณ nop ว่า จิตเรามันดื้อนัก ไม่บังคับมากๆ ก็ไม่ได้เสียด้วยสินะคะ...คงต้องค่อยๆ ฝึกไปเรื่อย ทำได้เท่าที่กำลังสติจะมีน่ะค่ะ ^v^

Ico48 สวัสดีค่ะพี่สาวนักเดินทาง

วันนี้เดินทางไปอิ่มอร่อยที่ไหนคะ?

อยากไปทานเป็ดย่างกะขิงดองด้วยจัง แถมบรรยากาศอบอวลด้วยกลิ่นกระดังงา น่าอิจฉาจริงๆ...ดาวว่าทางร้านเค้าน่าจะเก็บดอกกระดังงามาลนไฟ ทำ aroma therapy ด้วยนะคะ อิอิ

เย็นนี้ทานอาหารอีสานในเมืองกรุงค่ะ....แกงหน่อไม้ ส้มตำ แล้วก็ข้าวปุ้น...ถึงจะไม่แซบเท่าที่บ้าน แต่ก็พอแก้ขัดค่ะ 555

ดอกไม้ที่บ้านเขาสวยกว่าของเราอีกหนอ

เติมปุ๋ยเติมน้ำยังไม่พอ

กลับอยากขอของเขามา เอย

ถ้าที่บ้านอาจารย์ปลูกดอกไม้ ดาวเชื่อแน่ว่าต้องสวยค่ะ

ดาวยึดคติที่ว่า ดอกไม้ที่เราปลูกเอง มักจะดูสวยเสมอในสายตาผู้ปลูก อิอิ

  • อยากปลูกบ้าง
  • แต่ไม่มีเวลาดูแล
  • จะให้แม่ดูแลก็คงเป็นภาระมากเกินไป ฮ่าๆๆ
  • แม่แอบขายลำไยได้หลายตังส์
  • ดอกสีสวยจัง ทำไมมีหลายสีมากๆเลยครับ (อ้อ ดอกแพงพวย ฮ่าๆๆ)

 

*** ด้วยความหลงใหลในความงาม เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วลงทุนซื้อราคาต้นละ 350 เชียวนะคะ

*** ขอบคุณภาพสวยๆ ที่ให้ชมฟรี

Ico48 ถ้าพี่แอ๊ดปลูกไฮเดรนเยียที่ไร่ สงสัยโดนน้องวัวหม่ำดอกซะหมดเกลี้ยงแหงๆ 555

เอ...บอกว่าคุณแม่แอบขายลำไย ช่วงนี้หน้าลำไยออกผลแล้วเหรอคะ? ไม่เห็นมีลำไยขายเลยอ่ะ....อยากกินบ้าง มีแต่น้ำลำไยที่ขายตลอดทั้งปี 555

 

Ico48  ดาวจำได้ว่า เมื่อหลายปีก่อน ไฮเดรนเยียแพงมากเลยนะคะ...ตอนนี้มีขายมากมายราคาเลยถูกลงมากทีเดียว  แต่ถ้าช่อดอกโตๆ....ราคาก็ยังแพงอยู่ดี ^v^

คุณกิติยาแบ่งภาพดอกไฮเดรนเยียที่บ้านมาให้ชมบ้างสิคะ...อยากเห็นไฮเดรนเยียบ้านอื่นบ้างค่ะ...ขอบคุณค่ะ

ยังไม่มีเวลาได้ปลูกไม้ประดับเลยครับ  ที่ผ่านมาในหลายๆ เดือนเป็นการปลูกไม้ยืนต้นใหญ่ๆ ทั้งนั้นเลย ทั้งยางนา  ตะเคียน ประดู่  และไม้พื้นบ้านอื่นๆ...ผมปลูกไว้ตามที่นา มันเหมือนการปลูกชีวิต พาเด็กๆ ที่บ้านไปปลูก เพื่อให้เราเรียนรู้ว่า นั่นคือสิ่งที่จะโตมาเป็นเพื่อนของเขา

ขอบคุณครับ

ดาวเองก็ชอบไม้ยืนต้นนะคะ โดยเฉพาะไม้พื้นบ้าน อยากจะปลูกเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา พืชสมุนไพรต่างๆก็อยากปลูกนะคะ แต่ว่าถูกจำกัดด้วยพื้นที่ค่ะ ไว้มีไร่เป็นของตัวเองเมื่อไหร่ล่ะก็ ฮึ่ม จะปลูกต้นไม้หลายๆชนิดเลย แต่ยังไงก็คงจะขาดไม้ดอกไม่ได้ เพราะเป็นพวกชอบดอกไม้น่ะค่ะ โดยเฉพาะไม้ดอกขาวที่มีกลิ่นหอม :-)

ได้มาชมดอกไม้งามๆ ยามที่ไม่มีพื้นดินให้ดอกไม้ชูช่อ สดชื่นมากเลยค่ะ

พี่ไปเห็นที่ญี่ปุ่นเขาก็ชอบปลูกกันค่ะ ดอกใหญ่เท่าหน้า เขาคงชอบอากาศเย็นด้วย เวลาไปเห็นในถิ่นเมืองหนาวดอกจะใหญ่มากเลยค่ะ

Ico48 ตอนดาวไปเที่ยวเชียงใหม่ เห็นดอกไฮเดรนเยียเค้าช่อใหญ่มากเลยค่ะ สีฟ้าสวยเชียวน่าอิจฉา...แต่คิดไปคิดมา ดอกไม้ช่อเล็กๆ  สีชมพูของเราก็น่ารักไปอีกแบบนะคะ

ตอนนี้ฝนตกตลอด ดอกไม้ที่บ้านดาวก็ไม่ค่อยงามค่ะ คงได้น้ำมากเกินไป ต้องรอให้ฝนซาก่อน ว่าจะบำรุงตกแต่งกันใหม่ค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดีค่ะ ชอบไฮเดรนเยียเหมือนกันค่ะ 



มีดอกนางแย้มมาแลกเปลี่ยนกันจ้ะ  ดอกไม้ไทย ๆ คล้าย ๆ ไฮเดรนเยียเหมือนกัน แต่หอมมากมาย  

ขอบคุณค่ะครูตู่ ดอกไฮเดรนเยียที่บ้านคุณครูสีเหมือนที่บ้านดาวเลยค่ะ

ตอนซื้อมาดอกสีฟ้า ปลูกไปปลูกมากลายเป็นสีชมพูเฉยเลยค่ะ ^__^

นางแย้มดอกงามมากค่ะคุณมะเดื่อ ดาวชอบมาก กลิ่นหอมเสียด้วยนะคะ

เดี๋ยวว่างๆ คงจะต้องเขียนบันทึกเรื่องนางแย้มบ้างซะแล้ว ;-)

ขอบคุณนะคะ 

เป็นคนชอบต้นไฮเดรนเยียมากค่ะ ตอนนี้ได้มาต้นหนึ่งกำลังแตกใบอยู่ ไม่รู้เมื่อไหร่จะออกดอก แต่ก็จะรอน่ะค่ะ อยากให้มีดอกมากๆ ตั้งใจปลูกมากครั้งนี้

ขอบคุณสำหรับข้อมูลคะ

พึ่งซื้อมาปลูกเมื่อวานนี้เอง อยู่บนหอ ปลูกให้กระถางหน้าระเบียง ไม่รู้ว่าจะเหมาะแก่การเพาะปลูกหรือเปล่านะคะ

แต่ว่าเป็นคนที่ชอบเจ้าดอกนี้มานานมากแล้ว แต่ก็แค่ได้ชอบและชื่นชมกับภาพที่สวยงาม โดยไม่เคยทราบความหมายของเจ้าไฮเดรนเยียนี้มาก่อนเลย

ขอบคุณที่สุดท้ายเราก็ได้รู้จักกันและกัน......และขอบคุณที่เราได้เจอกัน

 

ดอกเป็นแผลนิดหน่อย!!!!!!!!!!

ไม่รู้ว่า admin ยังอยู่หรือเปล่า

ขอบคุณนะคะสำหรับเรื่องราวดีดี ที่มีให้กัน

 

ขอบคุณ คุณ Nueng และคุณ merry นะคะ

Admin ยังอยู่ค่ะ เพียงแต่วุ่นๆ เลยไม่มีเวลาเขียนบันทึกใหม่ๆ ดีใจที่มีคนเข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็นค่ะ ตอนนี้ไฮเดรนเยียที่บ้านฉ่ำน้ำฝนมากไปหน่อยค่ะ…เลยไม่ยอมออกดอก 555 ขอให้ดอกไม้ที่ตั้งใจปลูก เอาใจใส่ทะนุถนอม โตวันโตคืน ออกดอกงามๆให้เจ้าของได้ชื่นชมนะคะ ^^

เพิ่งซื้อมาปลูก ไว้จะขอคำชี้แนะนะคะ

ปลูกยังไงก็ได้แต่ดอกสีชมพูอยากได้ดอกสีฟ้าอ่ะจำได้ว่าตอนซื้อมาก็เป็นสีฟ้านะ

ชอบดอกไฮเครนเยียมากค่ะ ปลูกมาสามปี เพิ่งมีดอกเต็มพุ่มไปหมด ตื่นเต้น และชื่นชม ชื่นใจทุกวัน อยากขยายพันธุ์เป็นบ้างจังค่ะ

ชอบดอกไฮเดรนเยียมากเลยค่ะ พึ่งซื้อมาปลูกเมื่อเดือนที่แล้ว ตอนนี้ดอกกำลังจะโรย ขอปรึกษาแอดมินหน่อยได้มั้ยคะ..ว่าต้องทำยังไงต่อ? เราอยากทราบวิธีการตัดแล้วปักชำอ่าค่ะ กิ่งเรามันยาวน่าจะประมาน 50-60เซน เลยสงสัยว่าควรตัดยาวเท่าไหนดี? แล้วถ้าตัดออก กิ่งด้านล่างจะขึ้นใหม่หรอคะ? บางกิ่งที่ดอกโรยแล้วแต่ใบยังขึ้นอยู่ควรทำยังไง? อาจจะหลายคำถามนิดนึง แต่ขอรบกวนหน่อยนะคะ เป็นมือใหม่ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ^/\^

ดอกไม้สวยมากครับ เป็นดอกไม้ทีไม่โดดเด่นมากแต่สวยมาก ชวนหลง รักเลย >.<

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท