ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ... AAR (51) ปิดตลาด ตอนที่ 6 รางวัลขวัญใจมหาชน (โดยไม่ได้ตั้งใจ)


เป็น KM ที่ทำ CoP ทั้งภายใน และภายนอกที่ดี ขอให้พัฒนา KM ต่อไป เพื่อให้สิ่งดีดีในการสนับสนุนหน่วยงานอื่นๆ ได้เร็วขึ้น และถูกต้องมากขึ้น

 

รางวัลสุดท้าย “รางวัลขวัญใจมหาชน (โดยไม่ได้ตั้งใจ)” อ.หมอสมศักดิ์ ขอประกาศรางวัลเอง

เมื่อวานนี้ผมบอกบนเวทีว่าให้ส่งคำถามเพื่อถาม ก็บังเอิญมีกระดาษจำนวนหนึ่ง ไม่รู้ว่ามีใครเตรียมไว้หรือเปล่า AAR มาว่าได้ประโยชน์จากการไปเยี่ยมบูทบูทหนึ่ง เขียนเยอะเลย ว่า ได้ความรู้ยังงี้ ยังงี้ ได้ความรู้สักประมาณ 7 เรื่องราว จากที่ขึ้นไป 15 แผ่น ผมดูแล้วว่าลายมือไม่ซ้ำกัน ก็คงไม่ใช่หน้าม้านะครับ ก็เลยขอมอบรางวัล popular vote ครับ คือ ได้รางวัลขวัญใจมหาชนโดยไม่ได้ตั้งใจ ...

เจ้าของบูทที่ได้รางวัลขวัญใจมหาชน คือ กองคลัง

พี่เปี๊ยก จากกองคลัง ส่งสายตาปิ๊งๆ เป็นประกาย และขอพูดหน่อยว่า ... เมื่อวานนี้ ผอ. สำนักงานงานกษาปณ์มาถามเรื่อง portfolio ว่าที่กองคลังจะทำ portfolio และจะเผยแพร่ความรู้ผ่าน portfolio ทำยังไง ให้เขาดูอย่างไร ก็บอกวิธีว่า ก็เอาไว้ที่ส่วนกลาง และทุกคนก็จัดการความรู้ของตัวเองที่เรียนรู้จากการปฏิบัติ หรือ AAR ของเรา ... ก็ไปบอกทางกองการเจ้าหน้าที่ด้วยว่า การที่มีปัญหากับการทำงาน ไม่ใช่นะ มันเป็นปัญหาระบบงานที่ว่า เราทำ เราศึกษางาน เราก็จะจัดการความรู้ลง portfolio และเราอยากให้ทุกคนรู้ คุณสุวัชรี คุณทิพาพรรณ จากกองการเจ้าหน้าที่ก็เลยเกิด idea ว่าจะทำ และเราก็สามารถไปดูตัวอย่างที่กองแผนฯ คือ แฟ้มภูมิปัญญา ได้ เขาก็เลยชอบใจ และ ผอ.ของกรมธนารักษ์ ก็มายืนตั้งนานนะคะ มาชื่นชมว่า เราทำยังไงนะถึงได้ ทำมากี่ปีแล้วคะ ก็บอกเขาไปว่า ของกรมอนามัยมีวิทยากรเก่งๆ อย่างเช่น คุณหมอนันทาเอย คุณหมอสมศักดิ์เอย มาให้ความกับเรามากมาย

เราก็ใช้เทคนิคการโยนลงน้ำเหมือนกัน ตอนที่ไปร่วมงาน ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ที่นครศรีธรรมราช เราโยนหนังสือให้เด็กไปอ่าน รวบรวมไปเขียน และเอาให้เราดูว่า เลือกอะไรมาให้เราในการเราทำต่อ เราก็ฝึกเด็กให้ทำ ถ้าไม่ได้ตรงไหนมาบอกพี่เปี๊ยก พี่เปี๊ยกจะเลือกให้ และ Fa ก็เก่ง เราก็ไปดันมาให้ทำให้ได้ ทุกคนอย่างน้อยต้องรู้ ว่า ในส่วนที่เราทำบ้าง ก็เป็นการสอนงานให้เขา

กองคลังทุกคนก็มีส่วนร่วม มีความสุข ที่เข้ามาทำงานกับพี่เปี๊ยก เขาบอกว่ามีความสุข เวลาทำงานกับพี่เปี๊ยกมาก … ส่งสายตาปิ๊งๆ อีกแล้ว

คุณจารุพา พี่เล็ก กองคลัง ก็แอบมา AAR ตรงนี้ซะด้วย ด้วยปัญหาหนักอก เรื่อง บอร์ดนิทรรศการ บอร์ดแรกของกองคลัง ... เรื่องโปสเตอร์ กองคลังนี่รู้สึกหนักใจมาก มาก เพราะจะเป็นแต่เก็บสตังค์ แต่พอพี่เปี๊ยกบอกว่า เขาจะให้เราจัดบอร์ด ทุกคนก็ถาม แล้วจะให้ทำยังไง ต่างคนต่างก็งงไปหมด และปรากฏพอดี พี่เปี๊ยกเขามีลูกน้องคนหนึ่ง คล้ายๆ มือโปรในการทำบอร์ด (ที่สุดในกองคลัง) และ IT เก่งมาก พี่เปี๊ยกก็ใช้ความเป็นหัวหน้าที่ดี บอกให้ลูกน้องทำให้ และมีเพื่อนในทีม KM ทำให้ เราก็แค่ ดีมั๊ย สวยมั๊ย และก็มีน้องๆ ออกความคิดว่า ต้องทำอย่างนี้นะคะ เอากระดาษมาตัด ก็หาคนมี idea มาช่วยกันทำ ก็มีความภูมิใจนะคะว่าเป็น บอร์ดแรกของกองคลังที่ทำกัน เพราะว่าไม่เคยทำกันเลย ออกมาแล้วทุกคนชมว่า สวย นี่เจ้าหน้าที่กองคลังยังไม่เห็นนะคะ เพราะว่า พอเสร็จปั๊บเราปิดผนึก ยกขึ้นรถมาเลย และคิดว่าจะกลับไปโชว์ เพราะกลัวดูมากจะจืดไปก่อน และบอกว่า เจ้าหน้าที่กองคลังก็มีความสามารถในการทำบอร์ดเหมือนกันนะ ไม่ต้องจ้างค่ะ

อ.หมอสมศักดิ์ โค-สะ-นา ผ่านไมค์ เรื่อง ที่มาแห่งรางวัลขวัญใจมหาชน (โดยไม่ได้ตั้งใจ) เขาบอกว่า ได้ความรู้จากบูท 9 ... KM Monkey Money ว่าด้วยเรื่อง เทคนิคการจัดการความรู้ สิ่งที่ได้จากความรู้ เอาไปปรับใช้กับการพัฒนาองค์กร รวมทั้งวัฒนธรรมองค์กร ... เป็น KM ที่ทำ CoP ทั้งภายใน และภายนอกที่ดี ขอให้พัฒนา KM ต่อไป เพื่อให้สิ่งดีดีในการสนับสนุนหน่วยงานอื่นๆ ได้เร็วขึ้น และถูกต้องมากขึ้นนะคะ ... อันนี้เป็นตัวอย่าง sample ครับ

คุณหมอนันทา มอบรางวัล notebook ตั้งหลายอัน พร้อมกระเป๋าใส่ notebook ให้ค่ะ

ผอ.กองคลัง มาควบคุมงานเองนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 44439เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2006 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท