วันแม่ แม่ต้องร้องไห้ด้วยหรือ


เมื่อถูกลูกถาม จะตอบยังไงค่ะ

ในรอบหนึ่งปี จะมีวันที่เต็มใจลาพักผ่อนอยู่หนึ่งวัน คือ วันแม่ ส่วนวันอื่น ๆ ไม่ค่อยเต็มใจลาเท่าไหร่ค่ะ เพราะจะไม่ค่อยคุ้มในการกลับมาสานงานที่คั่งค้าง  ยังจำวันแม่เมื่อปีที่ผ่านมาได้ เนื่องจากมีลูกสองคน อยู่ระดับประถม และระดับอนุบาล และโรงเรียนที่ลูกอยู่ จะจัดงานวันแม่คนละตึก  ระดับประถมจัดตึกนึง ส่วนระดับอนุบาลก็จัดอีกตึกนึง ทำให้คนที่เป็นแม่และมีลูกเรียนอยู่ทั้งสองระดับ  ต้องวางแผนในการบริหารเวลาให้ดีว่าช่วงไหนจะต้องอยู่ที่ลูกคนไหน สำหรับตัวดิฉันเองนั้นโชคดีหน่อย ที่ทุกครั้งที่เป็นวันแม่ ก็จะเป็นวันทั้งพ่อและแม่ ซึ่งเราก็จะแบ่งหน้าที่กันทำโดยมีคุณแม่เป็นตัวหลัก  ในช่วงเช้า เราทั้งคู่ ก็เลือกที่จะอยู่กับน้องฟ้าลูกสาวคนเล็ก เนื่องจากน้องฟ้ามีกิจกรรมที่จะต้องแสดงบนเวที แล้วคุณพ่อมีหน้าที่ต้องเป็นตากล้อง เมื่อทำหน้าที่เสร็จแล้ว คุณพ่อ ก็จะวิ่งหน้าตั้ง ไปที่ตึกใหญ่ ซึ่งเป็นตึกที่พี่ฟางมีกิจกรรม แน่นอนว่า จำนวนเด็กที่มากมายขนาดนั้น เราหาลูกไม่เจอแน่ ถ้าไม่นัดหมายกันก่อนว่า จุดนัดพบ คือตรงไหน ส่วนคุณแม่ยังอยู่ที่ตึกอนุบาล เนื่องจากกิจกรรมยังไม่แล้วเสร็จ แต่เราก็จะตกลงกันก่อนแล้วว่า เมื่อไหร่ที่ตึกใหญ่ปล่อยลูกให้มาหาแม่  คุณพ่อก็จะรีบโทรศัพท์มาตามคุณแม่ทันที คุณแม่ก็จะต้องวิ่ง (หน้าตั้ง) มาที่ตึกใหญ่ทันที ซึ่งก็เป็นแบบนี้มาสองปีแล้วดิฉันยังจำเหตุการณ์ในวันแม่เมื่อปีทีผ่านมาได้ไม่ลืม  เมื่อถึงตอนที่ทางโรงเรียนปล่อยเด็ก ๆ ให้มาหาคุณแม่ เพื่อที่จะเอาดอกไม้มาให้ แล้วแสดงความรักต่อกันระหว่างแม่ลูก แน่นอนว่า แม่ลูกคู่อื่น ๆ ต่างก็จะวิ่งวุ่นทั้งแม่และลูก คู่ไหนที่หากันเจอ ก็จะกอดกันกลมน้ำตาคลอเบ้า ส่วนเด็กคนไหนที่หาแม่ไม่เจอ บางคนก็กระวนกระวายใจ หลายคนโดยเฉพาะเด็กชั้นประถม ก็จะร้องไห้  ส่วนคู่เรา ดิฉัน กับ น้องฟาง ดิฉันเพียงแต่ยืนอยู่กับที่ ไม่วิ่งไปไหน รอให้น้องฟางเป็นฝ่ายมาหา เนื่องจากเราได้นัดหมายกันก่อนแล้วว่าจะเจอกันตรงไหน เมื่อลูกเจอแม่ แม่เจอลูก บรรยากาศก็เหมือนแม่ลูกคู่อื่น ๆ คือ ต่างคนต่างกอดกันกลม ลูกบอกรักแม่ แม่บอกรักลูก น้องฟางนั้นถึงกับน้ำตาคลอเบ้า หลังจากนั้นถัดมาไม่กี่วัน คุณครูให้น้องฟางเขียนบรรยายความรู้สึกในวันแม่ที่ผ่านมา ทุกถ้อยคำที่น้องฟางเขียน เป็นความรู้สึกที่ดี ๆ ที่มีต่อแม่ และต่อความรักที่แม่มีให้ แต่มาสะดุดใจตรงประโยคสุดท้ายของบันทึกฉบับนั้น นั่นคือ หนูรู้ว่าแม่รักหนู แต่หนูสงสัยว่าทำไมแม่หนูถึงไม่ร้องไห้ในวันแม่เหมือนแม่คนอื่น ๆ   ก็ต้องอธิบายกันซะยืดยาวให้ลูกเข้าใจว่า วันนั้นเป็นวันที่แม่ดีใจมาก ดีใจที่ได้เป็นแม่ของลูกจนถึงวันนี้ และจะเป็นทุก ๆ วัน วันแม่ของแม่ คือ ทุกวัน เราแม่ลูกสามารถแสดงความรักต่อกันได้ทุกวัน เวลา นาที และวินาที อยู่แล้ว ส่วนวิธีการแสดงความรักต่อกันในวันแม่นั้น แต่ละคนก็จะมีวิธีการที่ไม่เหมือนกัน คุณแม่ท่านอื่นอาจจะตื้นตันจนน้ำตาไหลออกมา  ส่วนแม่นั้น ตื้นตันเหมือนกันแต่มันแสดงออกมาเป็นรอยยิ้ม  ซึ่งน้องฟางก็เข้าใจ ดังนั้น ในวันแม่ปีนี้ ดิฉันจึงไม่ถูกลูกถามแล้วว่า ทำไมแม่ถึงไม่ร้องไห้เหมือนแม่คนอื่น ๆ แล้วคุณป้า น้า อา ท่านอื่น ๆ ละคะ เจอลูก ๆ ตั้งคำถามเหมือนดิฉันรึเปล่า แล้วถ้าเจอ จะตอบยังไงค่ะ ท้ายนี้ ฝากรูปน้องฟ้า และการ์ดวันแม่ ที่ลูก ๆ บรรจงทำให้คุณแม่อ้อ สำหรับภาษาจีน น้องฟางฝากให้คุณน้าฝอยทอง ช่วยแปลด้วยค่ะ ว่าแปลว่าอะไรแล้วก็ขอฝากเพลง แม่ ให้สำหรับ แม่ลูกที่ต้องไกลกัน เพราะภาระหน้าที่ นะคะ (โดยเฉพาะคุณครูขจิต)

รักแม่มาก ๆ นะคะ..

 รูปน้องฟ้าค่ะ

ตื่นขึ้นมาแต่เช้า แม่หุงข้าวต้มปลา
จวนจะได้เวลา ไปท้องนาอีกครา
ทุกวันคืนแม่อยู่ด้วยความหวัง ดังแสงทองส่องฟ้า
ลูกแม่นั้นไปศึกษา ในสังคมชาวกรุง..

"ตาแม่มองลูกรัก วันที่เจ้าจากไป

แม่เคยทุกข์ทนเพียงใดแลลูกไกลอกตรม

เมื่อลูกจบจากการศึกษา แม่คอยตั้งตาชื่นชม

ลูกอย่าหลงระเริงสังคม จงหวลคืนบ้านนา

นาก็คือความหวัง ดังชีวิตจิตใจ

จนเดือนดับลับล่วงไป ไกลหนทางลูกจร

ม่านเมฆบดบังในตา  สาลิกาไม่คืนกลับคอน

ทุกคืนวันแม่มิได้หลับนอน คอยเจ้าย้อนบ้านนา

.........................................................................

ตื่นขึ้นมาแต่เช้า  แม่หุงข้าวต้มปลา 

ดูแสงทองส่องมา ไปท้องนาอีกที

ทุกวันคืนแม่ก็ยังเฝ้าหวัง  หวังถึงวันสุดท้าย

รอจนแม่ถึงวันสิ้นใจ คงได้พบลูกชาย 

หมายเลขบันทึก: 44415เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2006 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
ค่อยมาทำ link รูปภาพน้องฟา และการ์ดวันแม่ และ link เพลงนะ เนื่องจากไม่มีเวลาแล้วค่ะ ต้องรีบไปอาบน้ำ เดี๋ยวไปเรียนสาย  แต่อยากขึ้นบันทึกฉบับนี้ก่อนมาก ๆ เป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกท่านนะคะ

รอติดตาม...และเฝ้าดูคะ...

ขอร่วมแสดงความรัก...ต่อคุณแม่ทุกท่าน...ด้วยคะ

กะปุ๋ม

     ร้องให้ใช่จะเสียใจอย่างเดียวที...นิ ร้องให้ด้วยปิติมีความสุขสุด ๆ ก็ได้ครับ เช่นบันทึกนี้

โห!..."อึ้ง"...ตามมาดูรูปคะ...

...

รักแม่...เหมือนน้องฟ้า-น้องฟางคะ...

ด้วยรักจากหัวใจ "ดวงน้อย" นี้อีกดวง

  • เห็นชื่อเรื่องแล้วต้องเข้ามาติดตามด่วนเลยครับ
  • เนื้อหากินใจมาก ๆ เลยครับ
  • ขอบคุณมาก ๆ ครับ
ประทับใจการเขียนค่ะ   ดิฉันจะหลีกเลี่ยง งานประเภทแบบนี้เหมือนกลัวหมอ ประมาณนั้นจะให้พ่อเขาไปมากกว่า  เพราะถ้างานแบบนี้มีดิฉันไปร่วมงาน โรงเรียนต้องน้ำท่วมแน่ๆ เพราะดิฉันขี้ร้อง......มาก มาก.....ทำยังไงก็ไม่หายนิสัยนี้  กลัวลูกจะอายคน...
การ์ดวันแม่และเจ้าของการ์ด  น่ารักจังเลย
ตัวอักษรภาษาจีน   แปลว่าอะไรคะ
เดาว่า....."หนูรักแม่"
  • ขอบคุณทุก ๆ ท่านนะคะที่ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในแต่ละมุมมอง
  • สำหรับคำแปลภาษาจีน จะยังไม่เฉลยนะคะ รอให้คุณครูขจิต เป็นผู้เฉลย

การ์ดสวยและสร้างสรรค์มากเลยค่ะ ของเล็กๆน้อยๆที่เอามาแต่งนี้ หนูฟ้ากับหนูฟางทำกันเองหรือเปล่าคะ ดอกไม้ถักโครเชต์สวยจริงๆ ป้าโอ๋ชอบมากเลยค่ะ ฝากยกนิ้วโป้งให้ทั้งสองคน ทั้งสองนิ้วเลย

  • ยังไม่ได้แปลเลยครับ
  • จะแปลเร็วๆนี้ผู้เชียวชาญภาษาจีนเพิ่งกลับมาจากสัมมนาด้วยครับ
  • การ์ดน้องฟางน่ารักมาก
  • ขอบคุณครับ
  • แปลย่างรวดเร็วว่า ฉันรักแม่ เสียดายไม่มีอักษรจีนในเครื่องครับ
  • น้องฟ้าและน้องฟางเก่งมากครับ
  • ขอบคุณครับ
  • เย้/ น้องฟ้าบอกว่าคำแปล ถูกต้องค่ะ แปลว่า "ฉันรักแม่" คุณน้าฝอยทองเก่งมาก  คุณnidnoi ก็เดาได้ถุกต้องค่ะ
  • สำหรับคำชมของน้าโอ๋ น้องฟางอ่านแล้วยิ้มไม่หุบเลยค่ะ  เด็ก ๆ เขาทำกันเองสองคนค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะไปทักทายครับ น้องฟางและฟ้าสบายดีไหมครับ
  • ขอบคุณที่แวะไปแสดงความคิดเห็นมีประโยชน์มากเลยครับ
แวะมาทักทาย น้องฟ้าและน้องฟางสอบเมื่อไรครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท