ถ้าอย่างนี้... เห็นทีต้องเลิก


ตัวอย่างภัยใกล้ตัวกับการตัดขาด

     คนรัก (หญิง): น้องน้อยใจพี่ น้องไม่ทะเลาะกับพี่อีกแล้วละ แม้แต่เรื่องบุหรี่น้องก็กลับมาคิดนะ  นั่งรถมาตลอดทางก็นั่งคิดมาตลอดทาง ว่า น้องจะไม่ขออะไรอีกแล้ว ถ้าให้กันไม่ได้ก็ไม่อยากจะได้คนขอกลับระอายตัวเองแทน ที่ต้องขอแล้วรู้สึกว่าเขาเมิน แถมยังทำต่อหน้าต่อตา...มันรู้สึกอะไรหลาย ๆ เมื่อก่อนตอนไม่ขอ...น้องก็ไม่เคยเห็นพี่จะสูบให้เห็นนะ แต่พอน้องยิ่งขอน้องกลับยิ่งเห็นอย่างนะ

     คนรัก (ชาย):  น้องจ๋า พี่ขอโทษ พี่สำนึกอยู่ตลอดเวลา พี่รู้  แต่พี่... ขอโทษ มันยากมาก

     คนรัก (หญิง): แต่ไม่เป็นไร ไม่ต้องขอโทษ เพราะจะไม่ขออีกแล้ว นึกจะสูบตอนไหน ก็ตามสบาย

     คนรัก (ชาย):  น้องนี่เป็นคนเดียวจริง ๆ ที่บ่นแล้วพี่ยิ้มได้ตลอด

     คนรัก (หญิง): ไม่ได้บ่นให้ยิ้ม...แต่พูดให้สำนึก แต่คนเรานี่ก็แปลก...เขาถึงได้บอกว่า คนเราฉลาดไม่เหมือนกัน โง่ก็ไม่เหมือนกัน บางคนฉลาดเรื่องโง่ ๆ พูดไปให้ผ่านหูซ้ายทะลุหูขวาอย่างนั้นแหละ เผื่อวันนึงมันจะซึมเข้าสมองส่วนที่พี่อยากจะพัฒนาคนอื่นให้มันดีขึ้นบ้าง แต่ตัวเองกลับแย่ลงทุกวัน ๆ น้องว่าก่อนที่คิดจะพัฒนาสมองของคนอื่น หรือเรียนรู้เรื่องสมอง น่าจะเรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัวก่อนนะ น้องยังมองถึงพี่เขยน้องเลยนะ ขนาดพี่สาวบอกว่าให้เลิกเหล้าเขาก็ไม่ยอมเลิก บอกว่างานไม่เสีย รักลูกรักเมียจะตาย ดีกว่าพี่ไปมีคนอื่นด้วยซ้ำไป นี่คือคำแก้ตัวของคนโง่นะน้องว่า คนเราไม่เห็นโลงศพจะไม่หลั่งน้ำตา

     คนรัก (ชาย):  พี่จะเลิกให้ได้จ๊ะ พี่สัญญาจริงๆ

     คนรัก (หญิง): สูบต่อเถอะพี่ ถือว่าน้องขอร้องแล้วกัน

     คนรัก (ชาย): ไม่ได้หรอก มันไม่ดี

     คนรัก (หญิง): น้องว่าเท่ห์ดีนะ ยืนพ่นควันข้างถนน แถมได้สอนเด็กด้วย เท่ห์ระเบิดเลย ปากดำ เหม็นก็เหม็น น้องว่าเป็นเอกลักษณ์ดีนะไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน ของแบบนี้แหละที่คนไทยเราควรจะอนุรักษ์เอาไว้ ไม่งั้นลูกหลานจะยึดแบบใครละพี่ ช่วย ๆ อนุรักษ์สิ่งไม่ดีเอาไว้เถอะ ลูกหลานจะได้เจริญรอยตาม ศิษย์จะได้เห็นเป็นแบบอย่าง ขาดคนสูบบุหรี่ไปหนึ่งคน เด็กไม่มีตัวแบบที่ผิด ๆ ให้ดู มันเปรียบเทียบไม่ออกหรอก ว่าหน้าตาคนสูบบุหรี่กับหน้าตาคนไม่สูบอย่างไหนจะน่าดูกว่ากัน สูบไว้เถอะพี่ยิ่งเป็นครูมหาลัยด้วยแล้ว หาดูยากเอาไว้ให้เด็กเปรียบเทียบน้องว่าจะได้บุญได้กุศลด้วยนะ เพราะต่อไปคงหาดูกันอยากแล้วนะให้เหลือพี่ไว้สักคน คนที่ทำเพื่ออุดมการณ์ของตัวเองนะหายาก ห้ามไม่ได้ก็ยุส่งเสียเลย แต่ดีนะน้องว่าสูบกันวันละมวนแล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ น้องว่าเขาเก่งนะคนที่ทำรายสถิติตัวเองได้ในแต่ละวันน้องนับถือ ผู้ชายบางคนเขากลัวเสียฟอร์ม นะ ประมาณว่าถ้าเลิกสูบเดี๋ยวคนหาว่ากลัวเมีย ฉะนั้นเราต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้ผิดปกติจากสายตาชาวบ้าน ยืนสูบให้มันท้าทายกันไปเลย

     คนรัก (ชาย): ยอม

 

หมายเลขบันทึก: 44408เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2006 01:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

ตัวอย่างที่ดี  มีค่ากว่าคำสอน

อยากฝากบอกน้องหญิงนะคะ ว่าประโยคที่น้องหญิงพูดนี่นะ พี่พูดกับพ่อบ้านพี่ มานับครั้งไม่ถ้วน  ทุกอย่างก็ยังเป็นเหมือนเดิม แม้แต่ขณะนี้ จะมีคนช่วยเสริมอีก 2 แรง คือ ลูก ๆ ก็ตาม

โดนใจคะ...โดนใจ..."คุณรัตติยา"...

กะปุ๋มทำงานในส่วน...บำบัดบุหรี่...ด้วย...

case ลักษณะนี้...บำบัดยากมากคะ...หากเจ้าตัวไม่ยินยอม...

....

คนติดบุหรี่...จิตใจอ่อนแอคะ...

มักมีข้ออ้างสำหรับตนเสมอ...

 

คุณ adcordiality

     ขอบคุณมากนะครับ แต่ในบันทึกคำด่าเลยแหละครับ ไม่เพียงสอน (อิๆๆ)

คุณพี่รัตติยา

     พี่ได้แนงร่วมเลยนะครับ เอาไปให้พี่เขาอ่านสิครับ อยากบอกว่าผมยุนะ เดี่ยวจะโดนเตะ

Dr.Ka-poom

     คนติดบุหรี่จิตใจอ่อนโยนด้วยมั้งครับ หาใช่จะเพียงอ่อนแอ

แอบเข้ามาแซว...(ใครบางคนคงไม่ว่านะคะ)

คุณชายขอบ...ทำยังกะเคยติดบุหรี่นะคะ....

ถึงได้ทราบจิตใจ....ของเขาดีจัง...

จริง...คนกลุ่มนี้น่าเห็นใจนะคะ...

ที่กะปุ๋มพบ...ว่าเขาอยากเลิกแต่เลิกไม่ได้...

เพราะยังไม่สามารถเอาชนะใจตัวเองได้

เป๋ง!!...ระฆังหมดยกที่หนึ่ง
แอบหย่อง...มาเป็นกรรมการชี้ขาดบนเวทีค่ะ
ประมาณว่าเห็นใจทั้งคนจิตใจอ่อนโยน และนักบำบัด

มี case ลักษณะนี้อยู่เหมือนกันค่ะ สามีติดบุหรี่ภรรยาอ้อนวอนให้เลิกสูบก็ไม่ยอมเลิก แต่พอลูกสาวพูดคำเดียว "พ่อมะเร็ง...ค่ะพ่อ" ด้วยความระอายใจ และความรักลูก คุณพ่อโยนบุหรี่ทิ้งลงคลองเลยค่ะ ไปทั้งบุหรี่และไฟแชค และคำมั่นสัญญา "พ่อจะไม่สูบอีกแล้ว...เพื่อลูก" 

case นี้คงต้องให้เวลาฝ่ายชายนิดหนึ่งค่ะ...แต่มั่นใจว่าคงไม่นานแน่นอน หรืออาจต้องรอให้มีลูกด้วยกันสักคนก็ไม่แน่ใจ แต่มั่นใจค่ะว่าด้วยความอ่อนโยนของฝ่ายชายและความปรารถนาดีของฝ่ายหญิง case นี้คงบำบัดด้วยวาม "รัก และห่วงใย" ค่ะ

กรรมการไปก่อนนะคะ (เข้ามาแซว...ค่ะ ยิ้ม ๆ ด้วยนิดนึง) 

แหม...คุณ vij...จ่อไว้เลยนะคะ..

ไม่ได้ขัดแย้ง...คะ...คงไม่ต้องการกรรมการนะคะ...(แอบแซว...ไปเที่ยวพักผ่อนกับพี่ชาย....เป็นอย่างไรบ้างคะ...หวังว่า...คงมีความสุขนะคะ...สุขสันต์วันแม่นะคะ...)...

 

ลืมไป...case ที่ต้องรอให้มีลูกหลายคน...และบำบัดด้วยความรักก่อนนี้...คงต้องให้คุณ vij นะคะ...

.....

พ่อติดบุหรี่...มีผลต่อการตั้งครรภ์ของแม่...และลูกในท้องด้วยนะคะ...แต่เอ๊ะ...คุณ vij มีลูกหรือยังคะ...(ฉงฉาย...คะ....ขออภัยนะคะ...ไม่ทราบจริงๆ...เจ้าคะ)...เพราะห่วงใยสุขภาพของ "คุณแม่" และ "คุณลูกคะ"....

 

ว่าจะไปแล้วเชียว...แต่แอบชำเรืองมาด้วยรู้สึกถึงสัมผัสแห่งความห่วงใยของ Dr.Ka-Poom เลยเข้ามาขอบพระคุณไว้อีกรอบค่ะ

ไปเที่ยวผักผ่อนกับพี่ชายสนุกมากค่ะ สบายใจด้วย...เพราะได้อยู่กับธรรมชาติ และแวดล้อมด้วยบุคคลที่รักและห่วงใย สุขสันต์วันแม่เช่นกันค่ะ Dr.Ka-Poom

หากจะบอกว่ากำลังจะมี......Dr.Ka-Poom จะร่วมแสดงความยินดีด้วยหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะสำหรับคำตอบ ประมาณว่ารีบ "ฉกฉวย...คำตอบว่า Dr. Ka-Poom คงยินดีด้วย"

ขอบพระคุณอีกครั้งนะคะ...ที่ห่วงใยเสมอ 

 

 

บทสนทนาหลังจากอยู่กันมานาน 9 ปีเห็นจะได้ เราพาลูกไปทำฟัน มีนิทรรศการแสดงที่คลินิคเกี่ยวกับบุหรี่กับสุขภาพในช่องปาก จึงเอ่ยถาม.....กัน พี่เคยสูบบุหรีมั๊ย
"เคย สูบวันละซองด้วย"  
ดิฉันถามเมื่อไหร่.....? ทำไมน้องไม่เคยเห็น
"พี่เลิกสูบตั้งแต่วันที่เราคบกัน...."
"ทำไมเลิกได้ ไม่เชื่อหรอกบุหรี่เลิกยากจะตาย "
.....กลัวเธอไม่รักพี่ พี่รู้ว่าเธอไม่ชอบคนสูบบุหรี่"
ดิฉันแอบยิ้ม.ปลื้มใจจนวันนี้  "ความรักทำให้คนเลิกบุหรี่"

ชอบความเห็นพี่เมตตาจังค่ะ...เห็นด้วยค่ะว่า "ความรักทำให้คนเลิกบุหรี่" ได้จริง ๆ เพราะเคยเห็นมาแต่ไม่บ่อยนัก...หากรักกันจริงต้องทำเพื่อใครคนนั้นได้ค่ะ

อิจฉาพี่เมตตาจังเลยค่ะ...สามีแสนดีจังเลยค่ะ...ฝากชื่นชมด้วยนะคะ...ว่าเป็นยอดคุณสามี และยอดคุณพ่อตัวอย่างเลยค่ะ สุขสันต์วันแม่ค่ะ...คุณ พี่เมตตา

พี่เมตตา ครับ

     ผมได้อ่านยังซาบซึ้งแทนเลยครับ แฟนพี่เป็นคนดีที่รักพี่มากจริง ๆ เข้าใจว่าอย่างนั้น จะใช่ไม่ใช่ พี่นั่นแหละตอบได้แท้กว่าใคร ๆ ... นิ

คุณ Vij  และ คุณชายขอบ  นั่นมันบทสนทนาถามกันถึงเรื่องราว เมื่อ 9 ปีก่อนค่ะ ประมาณเมื่อแรกรัก  สะท้อนว่า "พลังรัก....ทำให้คนเลิกบุหรี่ได้"   แต่วันนี้พี่ไม่รู้ว่าความรู้สึกนั้นเหมือนเดิมหรือเปล่า  ที่แน่ๆเรามีความต่าง ที่เติมเต็มกันได้ บางวันสมดุลดี บางวันไม่สมดุล มีปัจจัยอื่นเกี่ยวข้อง แต่มีบทสรุป "เขาน่ารักกว่าพี่มาก"    

มาขอร่วมวงด้วยคะ...

เพราะเรากำลังรณรงค์เรื่องนี้กันอยู่อย่างมาก...

พยายามเท่าไรก็ไม่สำเร็จคะ...

เห็นด้วยกับความเห็นของพี่เมตตาคะ...

ดิฉันเจอมาหลาย case แล้วคะเรื่อง...พลังรัก...จนตอนนี้ลูกสองลูกสามแล้ว...คุณสามี(คนอื่น-case คะ)ก็ยังไม่เลิกบุหรี่คะ...หากเชื่อในพลังรัก ก็คงต้องใช้ในพลังรักอย่างแรงกล้าคะ...เพราะทุกวันนี้หัวใจของนักบำบัดก็ใช้พลังแห่งรัก...เช่นกัน...แต่สำหรับเรื่องบุหรี่นี้ถือว่าเป็นโจทน์ที่ยากมากๆ...ยิ่งกว่า case ติดยาเสพติดเสียอีกคะ...

Dr.Ka-poom และ อาจารย์น้อง Vij

     ณ เวทีแห่งนี้ ที่ได้ ลปรร.กัน ผมได้เสพสิ่งที่ตกผลึกไว้ ขอบคุณนะครับ ขอบคุณผู้ให้จริง ๆ

พี่เมตตา ครับ 

     9 ปีก่อน เกิดอะไรขึ้นเหรอครับ ถึงได้มีวันนี้ (อย่าเพิ่งยิ้มครับ) และวันนี้ ยังพอที่จะทำให้เหมือนวันนั้น ในบางวันไม่ได้เหรอครับ อิๆๆ (ผมมา "ยอน" อย่างเป็นระบบให้คนรักกันมาก ๆ ครับ)

จะตอบ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ"สมภารกินไก่วัด"ค่ะ เขาเป็นครูสอนว่ายน้ำ พี่ไปเรียนว่ายน้ำ มีทอม(ทีมีภรรยาแล้วมาจีบ)มานั่งเฝ้าข้าสระ จึงขอช่วยครูเป็นไม้กันหมาให้หน่อย และแล้วก็เรียบร้อยเรา ฮา ฮา.... ยังนึกขอบคุณ"ทอม" คนนั้นจนบัดนี้ค่ะ

พี่เมตตา ครับ

     ผมอ่านแล้วขำจนต้องรีบตอบพี่ในบันดล แต่ก็อดคิดประสาคนช่างคิดไม่ได้ว่า...

    1.) ทอมคนนั้น ไปสระน้ำเพราะพี่วางแผนไปให้เกิดเหตุการณ์ขึ้น ใช่หรือไม่ (อิๆๆๆ คิดได้งัย)
    2.) ทอมคนนั้น ไปสระน้ำเพราะครุสอนว่ายน้ำวางแผนไปให้เกิดเหตุการณ์ขึ้น ใช่หรือไม่ (อิๆๆๆ คิดได้งัย อีกล๊ะ)
    3.) ทอมคนนั้น ไปสระน้ำเพราะทั้งพี่และครูสอนว่ายน้ำ ต่างก็วางแผนไปให้เกิดเหตุการณ์ขึ้น (โดยไม่ได้ปรึกษาหารือกันมาก่อน) ใช่หรือไม่ (อิๆๆๆ คิดได้งัย...อีกข้อหนึ่ง)
    4.) สมภารกินไก่วัด เพราะช่วยเป็นไม้กันหมา หรือ ถึงไม่เป็นไม้กันหมา ก็จะกินไก่วัดอยู่แล้ว ประมาณว่ายังไง ๆ ก็จะกินไก่วัดตัวสมบูรณ์ตัวนี้ให้ได้ (ฮา ๆ ๆ)

ขำกลิ้ง........ ไม่รู้แล้ว......ไม่เคยวิเคราะห์เป็นข้อ ข้อเพียงวันนี้ ....."รู้แต่เพียงฉันหมดสิ้นรักเธอเมื่อฉันหมดลม"   แต่ทอมคนนั้นร้ายจริงๆ นะทุกวันนี้ยังมีเหตุการณ์ลมเพชรหึงตีกันให้เห็นใน ม.อ.  พี่เห็นแล้วยังเสียว เรา เกือบหลุดไปในวงจรนั้นแล้วเชียว  ที่นึกขอบคุณคุณทอมที่ด้านบนเมื่อกี๋เขียนไม่จบ ว่าถ้าไม่เช่นนั้นแล้ว "ดิฉันคงขึ้นkran"  คุณครูเลยซวยไป ฮิ ฮิ ขอสรุปหน่อยนะ ชื่อบันทึกนี้ "ถ้าอย่างนี้....เห็นทีต้องเลิก"  มันเรื่องเดียวกันกับที่เราคุยหรือเปล่า

พี่เมตตา ครับ

     พี่เมตตา ทำหน้าที่คุณอำนวยเลยนะครับ ดึงกลับเข้าประเด็น ว่าแต่ก่อนกลับยังจะแวะไปที่ ทอม คนน้านนนน อีกนะ จะเอวังหรือยังครับ "ครูสอนว่ายน้ำที่ฉันนรัก" ว่าง ๆ พี่เขียนมาเล่าอีกนะ น่าอ่านจะตาย (อยากรู้เรื่องเพื่อน...นิ)

แอบเข้ามาฟังชีวิต...รักของพี่จิ๊บ...

อ่านไปยิ้มไป....มีความสุขจังเลยคะ...

 

ยกมือสนับสนุนค่ะ....
อ่านไป..ยิ้มไป.....(และแอบอิจฉา)
นิยายรักเรื่องนี้น่าอ่านจังเลยค่ะ  "ครูสอนว่ายน้ำที่ฉันรัก"
  • เหล้า - บุหรี่ เรื่องง่ายๆ แต่ทำไมไม่ทำ
  • เลิกได้ - ไม่ได้ อยู่ที่ใจ กำลังใจ เป้าหมายของชีวิต
  • ปิดโรงเหล้า - โรงงานยาสูบ
  • ห้ามนำเข้า
  • บังคับใช้กฎหมาย
  • สุขภาพมีค่ากว่าภาษี


คุณ nidnoi

     ไม่ได้เข้ามาตอบในทันที กลางวันวันนี้ติดภารกิจในราชการที่ทำนอกเวลาโดยสมัครใจครับ
     ดีนะครับ เราคอยยุให้คน...เล่าความหลัง สังสัยเมื่อคืนพี่เมตตาคงไปเล่าให้ครูสอนว่ายน้ำฟังแน่เลย (จ๊ะกึ่ย ๆ)

เห็นด้วยกับความคิดของท่าน ผอ.บวร ค่ะ

  • เหล้า - บุหรี่ เรื่องง่าย ๆ แต่ทำไมไม่ทำ
  • เลิกได้ - ไม่ได้ อยู่ที่ใจ กำลังใจ เป้าหมายของชีวิต
  • สงสัยค่ะคุณ "พี่ชายขอบ" คนรัก (ชาย): ยอม หมายความว่า เลิกสูบ หรือ ไม่อยากให้ คนรัก (หญิง) บ่นต่อค่ะ

    ท่าน ผอ.บวร (บ้าน วัด โรงเรียน)

         "สุขภาพมีค่ากว่าภาษี" ทำอย่างไรกันดีครับ จริง ๆ สุขภาพเป็นเรื่องของทุกคนเลยนะครับ

    อ่านแล้วขำเชียวค่ะ ... (นึกถึงตัวเอง)

    ถึงยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้คนที่อยากเลิกสูบบุหรี่นะคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท