ลูกตาล จากต้นตาลโตนด ทำขนมอร่อย


ตาลโตนด

ลูกตาล เป็นผลไม้อย่างหนึ่ง ที่ไม่ค่อยมีใครเอ่ยว่าเป็น ผลไม้  สิ่งที่มาจาก ตาล นำมาทำอาหารไม่ว่าชนิดไหนก็อร่อยทั้งนั้น เช่น  น้ำตาลสด  น้ำตาลปึก  หัวตาลอ่อน ต้มจิ้มน้ำพริก แกงหัวตาล ลูกตาลอ่อน(เมล็ดอ่อน) เฉาะสดๆ หวานหอม  นำมาทำเป็นตาลลอยแก้วหรือ เชื่อมน้ำตาล  หั่นสด ๆใส่น้ำกะทิน้ำแข็ง  นำเนื้อมากวนทำพายลูกตาล ฯ เมื่อลูกแก่ ก็นำเนื้อตาลสุกที่เปลือกมาทำขนมตาล ขนมไข่ปลา  และเมล็ดแก่ เมื่องอก ผ่าออกมาก็จะได้จาวตาล ซึ่งผู้เขียนชอบมากดิบอ่อนๆหวานดี  โดยมากจะนำไปเชื่อม จาวตาลเชื่อม ขายดิบขายดีและแพงๆก็อย่าบ่นนะคะ เพราะก่อนจะนำมาเชื่อมได้ ต้องใช้มีดผ่าเปลือกแข็งๆออกมา (แต่ผู้ขายก็คงซื้อที่เป็นจาวผ่าออกมาแล้ว) แล้วแช่น้ำปูนใส ล้าง ขัดผิวด้วยใบตองแห้ง จึงนำไปเชื่อมไฟอ่อนๆนานมาก ก่อนจะเสร็จ  อาหารที่ได้จากตาลแต่ละอย่าง  หากนำมาจากต้นจากลูกเองไม่ง่ายเลยค่ะ  การเฉาะตาลก็ทำยาก  น้ำตาลสดก็เช่นกัน ต้องขึ้นต้นสูงๆ รีบขาย หากไม่รีบขายน้ำสดๆก็จะบูด ใส่เปลือกพะยอม ก็จะฝาด เหมาไปเคี่ยวทำน้ำตาลปึก  ต้องสดๆจากกระบอกรองน้ำตาล หอมอร่อยเยี่ยมค่ะ

 

     ผู้เขียนชอบตาลมากตั้งแต่เด็กๆ จะเรียกว่ามีความผูกพันก็ได้ เพราะมีประวัติมาตั้งแต่คุณปู่ และน่าแปลก คือ เมื่อมาอยู่เชียงใหม่ ก็มีต้นตาลใหญ่ใกล้บ้าน 3 ต้น และปัจจุบัน ก็มีต้นตาลขึ้นเองตรงข้ามหน้าบ้าน 1 ต้นและใกล้ๆกันอีก 1 ต้น และเริ่มที่จะขึ้นเองอีกหลายต้นใกล้บ้าน  ซึ่งเทศบาลก็ไม่ขุดทิ้ง ปล่อยโต และที่เชียงใหม่เมื่อถึงฤดูกาลของตาลอ่อน ก็มีผู้ขายนำมาเฉาะกันสดๆ จากจังหวัดตาก และของเชียงใหม่ วางขายริมถนน หรือในตลาดให้ได้ซื้อทุกปี ราคาก็สูงขึ้นทุกปีเช่นกัน ปีนี้ตกลูกละ 5 บาท  ต้นตาลมีประโยชน์ทุกส่วน ไม่ว่าจะต้น นำมาทำเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ เรี่องใช้ในครัว ฯ แผ่นกระดาน เรืออีโพง ลายสวยมาก ใบอ่อนใบแก่ใช้ได้หมด รากตาลก็เป็นสมุนไพร ฯลฯ  แต่ข้อมูลลูกตาลอ่อน และจาวตาล  ไม่ทราบเลยค่ะว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างไรบ้าง ทราบแต่ว่าอร่อยมากๆ นำภาพมาฝากค่ะ

 

 

        ตาลโตนด

 

 

 

ขึ้นเอง ซึ่งคงต้องแจ้งเทศบาลขุดออก ไม่เหมาะที่จะมาขึ้นตรงประตูเมือง

 

 

 ต้นตรงข้ามประตูหน้าบ้านค่ะ

 

 

     ลำต้นตัดใบออก ปลูกต้นไม้ได้

 

 

 

ตอนต้นยังไม่สูง เฝ้ามองทุกวันและไม่สวยเพราะมีขโมยมาตัดยอดตาลจนด้วน คงนำไปสานอะไรขาย  พอใบโตก็ไม่งาม ก็เลยเก็บภาพขโมยไว้ค่ะ ช่วงนี้ไม่มาตัดแล้ว

 

 

 

  ต้นใกล้บ้านริมคูเมือง  ที่อายุมากแล้ว  พึ่งเก็บภาพไว้เมื่อ 20 พค.54

 

 

 

 
ตาลกองนี้จากวัดนันทาราม เชียงใหม่  ที่ผู้ขายเหมากับวัด มี 7 ต้น
ก็จ้างคนขึ้น แล้วนำมาเฉาะขายริมทาง ถ้าที่วัดยังไม่แก่ผู้ขายจะนำมาจากจ.ตาก

 

 

 

 

    การเฉาะต้องคนที่ชำนาญค่ะ ต้องพอดี และพยายามไม่ให้แตก

 

 

 

 

 

 
เมื่อเฉาะออกจากลูกแล้ว ต้องรีบนำแช่ลงในน้ำซึ่งพึ่งทราบว่า น้ำประปา ใช้แช่ดีมาก  ผิวไม่คล้ำเป็นสีน้ำตาล ก็สบายใจ เพราะบางครั้งเราไปซื้อเราไม่ทราบว่าเขานำน้ำผสมอะไรหรือเปล่า

 

 

เวลาซื้อจะเลือกลูกไม่แตก เพราะน้ำเพียงน้อยนิดนั้นหวานหอมอร่อย

 

 

 

         เลือกอ่อนๆปอกเปลือกบางๆเบาๆ สดๆก็อร่อย

 

 

    หั่นชิ้นเล็กๆ จะผ่าครึ่งหรือไม่ผ่าก็ได้

 

 

    น้ำตาลปึก

 

 

กะทิสด+น้ำตาลปึก สดๆ แล้วใส่น้ำแข็ง

 

 

          ใส่น้ำแดงเฮลบลูบอย ใส่น้ำแข็ง

 

 

หรือทำลอยแก้ว ใส่น้ำตาลทรายแดง 
หากชอบหวานมากก็จะเป็นแบบเชื่อม

 

 

ลูกตาลอ่อนที่เฉาะไม่ได้ ก็นำมาตัดหัวตาลออก ใช้หัวแม่มือค่อยๆดุนเนื้อและน้ำ ออกมาใส่ปากทันที อร่อยมาก เปลือกก็ใสปากไปด้วยเลย ส่วนหัวอ่อนส่วนบนที่ตัก ก็นำไปต้มจิ้มน้ำพริก หรือหั่นบางๆ ต้มไว้แล้วแกงหัวตาล อาหารโบราณอร่อยเยี่ยม

 

 

เปลือกสด นำไปเพาะเห็ดตาล

 

 

น้ำตาลสด แช่เย็นหรือใส่น้ำแข็ง อากาศร้อนๆ ชื่นใจมากๆ

 

 

 

น้ำตาลปึก

 

 

      จาวตาล ได้มาจาก ส่วนที่อยู่ในเมล็ดตาลแก่สุกแล้ว นำไปวางสุม พอรากออกก็จะมีจาวตาลอยู่ด้านใน จาวตาลนี้ถ้าเราไม่ผ่าออกมากินดิบๆหรือเชื่อม เมื่อเมล็ดแก่ ออกราก มีต้นขึ้น จาวตาลเป็นอาหารของต้นอ่อน ของตาลนั่นเอง เช่นเดียวกับจาวมะพร้าวที่เป็นอาหารของต้นอ่อนมะพร้าว
    การเชื่อมจาวตาล นำจาวตาลแช่น้ำปูนใส แล้วล้างด้วยใบตองแห้งฉีกฝอยๆ ถ้าไม่มีใบตองแห้ง ก็ใช้มืออย่างเดียวได้ เมื่อจาวตาลสะอาดดีแล้ว ขั้นตอนการเชื่อมเหมือนการเชื่อมอาหารทั่วไป  ใส่น้ำพอประมาณหรือท่วมจาวตาล ใส่น้ำตาลทรายแดง เปิดไฟอ่อนๆเชื่อมจนน้ำตาลเหนียวนิดๆ ก็ใช้ได้ ระหว่างเชื่อม  เขย่าหม้อไม่ให้ตาลไหม้ เป็นระยะๆ หรือจะคนก็แล้วแต่ความสามารถไม่ให้เละ การใส่น้ำตาลจะใส่ครั้งเดียวหรือแยกเป็น  2 ครั้งแล้วแต่เคล็ดลับของผู้ทำ
 

 

 

 ขนมไข่ปลา ทำจากเนื้อตาลสุก ผสมกับแป้งข้าวเหนียวนวดให้พอดีพอปั้นได้ ต้มน้ำให้เดือด ใส่น้ำตาลหวานพอประมาณ เมื่อเดือดแล้วนำที่ปั้น ใส่ลงไปพอลอยขึ้นก็ตักเรียงใส่จาน โรยด้วยมะพร้าวทึนทึกขูดฝอย และน้ำตาลทรายแดง หรือบางคนไม่ชอบหวานก็ไม่ต้องใส่น้ำตาลเพราะในน้ำที่ต้มก็มีน้ำตาลบ้างแล้ว

 

 

 

   เมื่อลูกตาลแก่สุก หอมมาก ก็นำเนื้อตาลสุก มาทำขนมตาล ขนมไข่ปลา ซึ่งการนำเนื้อตาลสุกออกมาจากเปลือกก่อนมาทำขนมก็ไม่ง่ายค่ะ

 

  วิธีทำ คือ นำลูกตาลสุกล้างรอบลูกให้สะอาด หาภาชนะกว้างๆนำลูกตาลทั้งลูกลงไปแล้วค่อยๆดึงเปลือกสีดำออกให้มากที่สุด แล้วใช้มือและช้อนช่วยยี ขย้ำ ขูดเนื้อที่ติดเมล็ดแก่ ออกมาให้หมด เมื่อหมดดีแล้วนำใส่ถุงผ้าขาวบาง ไปแขวนไว้ปล่อยให้น้ำหยดลงมา หาภาชนะรองด้านใต้  หมักไว้ 1 คืน หรือเห็นว่า น้ำหยดออกจากเนื้อหมดแล้ว ก็นำเนื้อนั้นไปผสมทำขนม 

 

    เมื่อสมัยก่อน เนื้อลูกตาลสุก นั้น จะมีการนำไปแช่น้ำปูนใส ตั้งวางทิ้งไว้จนตกตะกอน น้ำที่ลอยใสๆเทออกมา ตั้งวางไว้ จะได้ขนมวุ้นโบราณ จากตาลสุกผู้เขียนยังไม่เคยทำแต่พี่สาวลูกลุงทำ  บอกเล่าให้ทราบ

 

      เมล็ดแก่ที่นำเนื้อออกหมดแล้วก็กองรวมกันไว้รดน้ำบ้าง  รอจนงอกก็ผ่านำจาวตาลออกมาทำจาวตาลเชื่อม หรือผ่าเสร็จก็กินเลยค่ะอ่อนๆหวานอร่อย เปลือกก็นำไปเผาถ่าน การผ่าต้องระวังมีดโดนมือ ผ่ายากมากจับต้องระวัง เพราะเปลือกแข็งมาก

 

                  

 

                          ตาลโตนด 

 

 มีหลายชื่อเรียกตามท้องถิ่น  คือ  ตาลตะโหนด,  ตาล , ตาลใหญ่ , ตาลนา, ปลีตาล(เชียงใหม่  , ทะเนาด์(เขมร)  ,โหนด(ใต้) , Palmyra Palm

 

งวง        รสหวานเย็น  แก้พิษตานซาง ขับพยาธิ ทำดวงจิตให้ชื่นบาน
ทางตาล   (ก้านใบ) สดๆ ลนไฟเอาน้ำ แก้ท้องร่วง ท้องเสีย
                 แก้โลหิต อมแก้ปากเปื่อย
ราก        รสหวานเย็น แก้ไข้ร้อน แก้พิตานซาง ชูกำลัง ขับพยาธิ 
ตาลแขวน (รากที่ออกอยู่เหนือดิน )  รสหวานเย็นติดฝาด แก้พิษไข้ที่มีพิษร้อน

 

 ขอบคุณข้อมูลด้านสมุนไพร จากหนังสือ ร่วมอนุรักษ์ มรดกไทย เภสัชกรรมไทย รวมสมุนไพร ฉบับปรับปรุง โดย วุฒิ  วุฒิธรรมเวช 

 

 ด้วยความปรารถนาดี      กานดา แสนมณี

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 444035เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2011 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

*ขอบคุณค่ะ..เต็มตา..เต็มอิ่มจริงๆ..พี่ใหญ่ชอบลูกตาลลอยแก้วใส่น้ำแข็ง..

*ช่วงหน้าฝน..ดอกบานบุรีสะพรั่งที่หน้าบ้าน..เก็บภาพมาฝากค่ะ..

 

  • ชอบลูกตาลมาก
  • ปีก่อนปลูก (จ้างเขาปลูก) เกือบ 100 ต้น
  • แต่ยังไม่เห็นงอกขึ้นมาเลย
  • ทำไมเราปลูกไม่ขึ้น
  • น่าเสียดายจังเลย
  • สวัสดีค่ะ
  • ลำดวนชอบทานลูกตาลสดๆ
  • การปอกเปลือกผิวรอบๆเต้าตาล ควรให้เหลือเปลือกผิวติดอยู่บ้างเล็กน้อย
  • เพราะปู่ย่าตายายบอกว่าจะช่วยสมานท้อง ทำให้ท้องไม่เสียเมื่อกินลูกตาลค่ะ
  • ขอสูตรทำจาวตาล (งอกตาล)เชื่อมบ้างนะคะ ชอบค่ะ

ชอบๆ ตวยเจ้าปี้ดา ลูกตาล ยิ่งสดๆ หาทานยากหลาย ว้าว ๆ บันทึกนี้จุใจ หิวกลางดึกขึ้นมาเลยนะคะ

ชอบลูกตาลลอยแก้วค่ะ

เพิ่งไปชิมมาค่ะ อา-หร่อย มีมาฝากจากชายหาดสมิหลาค่ะ

 

ชอบจังเลยบันทึกนี้เพราะชอบทานอยู่แล้ว  แต่พยายามหลีกเลี่ยงความหวาน

เลยนำมาทานเปล่าๆเมื่อแช่เย็นแล้ว

สงสัยเป็นปาปารัสซี่แน่ๆเลย  จึงเก็บภาพเจ้าคนชอบขโมยยอดตาลไว้ได้

ส่งเจ้าหน้าที่เลยดีไหม

วันก่อนไปทำบุญประตูเมือง  อยู่กับพรรคพวกที่ประตูเมืองเจียงใหม่ไปออก

โรงทานน้ำเฉาก๊วย  ยังคิดถึงน้องดาอยู่เลย.....แถมขากลับก็ขับรถผ่านหน้าบ้าน

อีกแต่ไม่ได้แวะจ้า  เพราะไปกันหลายคนเกรงใจ...

คิดถึงเสมอจ้ะ

  • สวัสดีจ้ะ
  • คุณมะเดื่อชอบขนมตาล ชอบลูกตาลอ่อนจึงแวะมาอ่าน
  • ต้นตาลต้นหนึ่ง ๆ กว่าจะออกผลต้องปลูกนานถึง 7 - 8 ปี แต่ก็อายุยืนหลายสิบปีเชียวนะ
  • ไม้ตาลที่ต้นแก่ ๆ เนื้อไม้แข็งโป๊ก ชนิดตะปูตอกแทบไม่ระคาย ต้องอาศัยสว่าน เขานำมาทำเป็นเครื่องเรือนได้สวยงามมาก ๆ ด้วยจ้ะ

สวัสดีค่ะ

แก้ร้อนได้ดีจังนะคะ  ขนมตาล น้ำตาลสด ลูกตาลลอยแก้ว  ของไทย ๆ เห็นแล้วก็ชื่นใจ  ตอนนี้หลายแห่งยังพอมีต้นตาลเหลือบ้างนะคะ
  • สวัสดีค่ะ
  • มาอ่านอีกรอบค่ะ

 

สวัสดีค่ะ   Ico48    Ico48   Ico48    Ico48   Ico48   Ico48   Ico48   Ico48

 

        ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้ กานดา น้ำมันมะพร้าว

สวัสดีค่ะ    Ico48   Ico48   Ico48   Ico48   Ico48  Ico48  Ico48   Ico48

 

คุณพี่ใหญ่   ค่ะลูกตาล บางคนไม่รู้จัก เป็นผลไม้ที่มีขายบางท้องที่เท่านั้น แล้วหายากนะคะ ขนาดดาไปบ้านสุพรรณ ถิ่นลูกตาล ยังหาไม่ได้ถ้าไม่สั่งกันไว้ล่วงหน้า คนขึ้นตาลก็หายากอีก ผู้ที่ทานเป็นส่วนใหญ่จะชอบกันทุกคน ทานแล้วชื่นใจจริงๆ ดาขอบคุณมากค่ะดอกบานบุรีสวยงาม บ้านดาก็บานทุกวันค่ะเป็นดอกบานบุรีซ้อน หอมอ่อนๆ

 

อาจารย์โสภณ   100 ต้นไม่ขึ้นสักต้นเลยหรือค่ะ สาเหตุก็ไม่ทราบอีก แล้วไม่ลองปลูกใหม่อีกสักครั้ง เพราะขึ้นเองได้ก็ถือว่าเป็นต้นไม้ขึ้นง่ายแล้วค่ะ

 

คุณลำดวน    ดีใจค่ะมา 2 รอบ  ได้รับการบอกล่าวเช่นกันเรื่องเปลือก ลูกตาลไข่ปอกไม่ค่อยได้ สดๆนะคะอร่อยดี เวลาเราทานตาลศีลหัว นั้นต้องทานเปลือกด้วย จะทำจาวตาลเชื่อมหรือค่ะ บ้านเรามีขายบ้างหรือยัง นึกภาพออกเลยว่าเป็นอย่างไร ในตลาด ทั้งดิบ ทั้งที่เชื่อมแล้ว หากเชื่อมเอง  ก็นำมาตัดหัวที่มีรากงอกออกให้เรียบ แช่น้ำล้างคราบขาวออก ด้วยใบตองแห้งฉีกเล็กๆ ซึ่งจะแช่น้ำปูนใส่ไปด้วยหรือล้างเสร็จมาแช่ก็ได้นะคะ สักพักใหญ่ๆ แล้วล้างน้ำให้สะอาดใส่หม้อเตรียมเชื่อม ใส่น้ำตาลพอประมาณหรือท่วมเม็ดตาล ตั้งไฟเชี่อมไฟอ่อนๆ แบบไม่รีบร้อน ใช้วิธีเขย่าหมุนๆหม้อ จะได้ไม่ติดหม้อและผิวไม่เละ จนน้ำตาลเหนียวได้ที่คอยสังเกตดูค่ะ  หรือใช้ไม้พายแบบไม้คนเบาๆ  (บางบ้านใส่น้ำตาลครึ่งเดียวแล้วเพิ่มทีหลังอีกครึ่ง  หรือบางบ้านไม่แช่น้ำปูนใส แช่สารส้ม  บ้างบ้านไม่มีใบตองแห้งก็ใช้มือค่อยๆขัดผิวก็ออก ) ก็แล้วแต่ผู้ทำสะดวกอย่างไหนนะคะ เหมือนการเชื่อมอาหารอื่นๆค่ะ

 

น้องpoo   ค่ะของโปรด ปอกสดใส่ปากเลยอร่อยเยี่ยมค่ะ

 

น้องหนูรี  ดีจังนำมาฝากพี่ดาชมด้วย  ลอกแก้วเลือกลูกอ่อนๆทั้งหมดไม่มีแข็งให้สะดุด หอมนิ่มอร่อยชื่นใจค่ะ

 

คุณพี่กีร์ ค่ะอีกไม่กี่วันเราก็จะได้พบกันนะคะ  วัที่ทำบุญดาไม่ได้ไปนั่งค่ะทำบุญเฉยๆ

 

คุณมะเดื่อ  ค่ะตาลอายุยืนก่อนจะได้กินลุกก็นาน แต่เมื่ออกลูกก็ทำให้คนได้กินสิ่งที่อร่อยหมดที่มาจากต้นตาล น้ำตาลสดยิ่งเยี่ยมค่ะ เอ่ยแล้วอยากดื่มมาก ขอบคุณนะคะไอติมน่าอร่อย

 

คุณครูคิม  ค่ะยังมีหลายพื้นที่ของไทยเราที่มีต้นตาล แต่บางที่ก็นำมาปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับ เคยได้ข่าวว่าปลูกกลางถนนก็มี ก็เป็นห่วงนะคะเวลาสุกจะตกใส่รถ ใส่คน พอมีปัญหา ก็โคนทิ้งอีก เสียดายนะคะ ต้นมะพร้าวก็เช่นกัน ปลูกมาหลายสิบปี พอตกโดนหัว รถ ของฯใครครั้งเดียวเท่านั้น สั่งตัดทิ้งเป็น หลายสิบต้นตลอดแนว ดูเป็นต้นไม้ไร้ค่าไปเลย ทั้งๆที่มีประโยชน์ต่อคนมากมาย แต่ไม่รู้จักนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือหาวิธีที่ไม่ต้องตัดทิ้ง  คนเราต่างความคิด ต้นไม้จึงโดนตัดอย่างไร้ค่าเสมอ

 

     

 

 

 

อ้อ เรียกว่าขนม"ไข่ปลา"นี่เอง...ผมตามรูปขนมทำจากลูกตาลเข้ามาอ่านครับผม

ขอบคุณมากครับ

น่ากินจริงๆค่ะ ขนมไทยไร้เทียมทานจริงๆน้อ

เรียกว่า "กินของสูง"

ล้วนเป็นอาหารเลิศรส  ทั้งนั้น

สวัสดีค่ะ    Ico48    Ico48   Ico48

 

คุณหนานวัฒน์ ค่ะขนมไข่ปลาหาทานยากค่ะ ไม่ค่อยมีใครทำขาย จะมีที่เห็นบ่อยๆคือขนมตาล ทั้งที่ขนมไข่ปลาก็ทำง่าย จะยุงยากตอนเอาเนื้อตาลสุกออกจากเปลือกเท่านั้น แต่เดียวนี้สะดวกค่ะ อย่างที่สุพรรณ ก็จะมีผู้ผลิตเนื้อตาลสุกส่งขายกันเลยเป็นถุงๆ ใครจะนำไปทำขนมก็สะดวกง่ายเร็ว เคยหัดทำกับพี่สาวลูกลุง ปั้นไม่ไปเป็นไข่ปลาเหมือนเขาขายเลยค่ะ ต้องค่อยๆหัด  หากไปสุพรรณ ก็ไปชิมที่ตลาด 100 ปี หรือในตลาดตัวเมืองมีขายค่ะ เหนียว นุ่ม หอมอร่อยมากค่ะ

 

คุณเก็จถะวา     ค่ะขนมไทยอร่อยเยี่ยมทั้งนั้น ชอบขนมไทยหรือเปล่าค่ะ

 

น้องแหว๋ว  ค่ะสูงจริงๆ ใกล้ๆบ้านมีต้นบ้างหรือเปล่าค่ะ  อาหารมาจากตาลอร่อยเลิศรสอย่างที่น้องบอกจริงๆ พรุ่งนี้พี่ดาต้องไปซื้อมาอิ่มอร่อยอีก ใกล้จะหมดแล้วค่ะ แต่เจ้าต้นในภาพนั้น ไม่มีใครขึ้นค่ะ สุกแล้วหล่น ใกล้บ้านพี่ดาเลยมีต้นตาลที่ขึ้นเองหลายต้น ถูกใจพี่ดามากๆค่ะ   ปีนี้อาจจะไปเก็บลูกสุกมาทำขนมไข่ปลาดูบ้างท่าจะดีนะคะ

 

 

ได้ความรู้ทุกแง่มุมของต้นตาลดีจังเลยค่ะ

เดี๋ยวนี้หาขนมตาลอร่อยๆยากมาก ขนมไข่ปลาก็ไม่เคยทานเลยค่ะ จะหาโอกาสไปชิมที่ตลาดสามชุกบ้าง

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่นุช

   ดาเป็นคนที่ชอบตาลมาก และโชคดีมาอยู่เชียงใหม่ก็มีตาลให้ได้ทานทุกปีและมีต้นตาลมาขึ้นตรงข้ามหน้าบ้าน ขนมไข่ปลาปีนี้ดาว่าจะลองทำดู รอลูกสุกต้นที่ดานำภาพมายังไม่สุกค่ะ เมื่อเช้าเดินผ่านใบใต้ลูกลู่ลงมามาก คงใกล้สุกแล้วเพราะไม่มีใครขึ้นไปเก็บเลย ปล่อยหล่นทุกปี  ริมคูเมืองใกล้บ้านดา อีกไม่นานมีมากหลายต้นแน่ๆ เพราะขึ้นเองตอนนี้ก็หลายต้นแล้ว  ค่ะไปสุพรรณแล้วแวะไปชิมที่ ตลาด 100 ปี สามชุกนะคะ ส่วนที่เชียงใหม่ มีขนมตาลขายทั้งในตลาด และถนนคนเดินค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท