รรรรร อ่านว่า รันรอน


พยัญชนะไทย ตัวที่ 35

 

        พยัญชนะตัวที่ 35 เป็นพวกอักษรต่ำ ถ้าเขียนควบกัน 2 ตัว ใช้เป็นตัวสะกดในแม่ กน เรียกว่า ร หัน อ่านเหมือนมีไม้หันอากาศอยู่ด้วย เช่น กรรไกร(กรรไกร) ยรรยง(ยันยง) และเมื่อสะกดพยัญชนะเปล่า ต้องอ่านเหมือนมีสระ อ อยู่ด้วย เช่น กร (กอน) กุญชร(กุนชอน) เป็นต้น

ถ้า ร มีสระ อะ อยู่ข้างหลัง เช่น ระ.........จะมีอะไรเกิดขึ้น

ในขณะนี้เป็นที่ทราบกันทั่วว่า จังหวัดในภาคใต้เรา นับเวลาร่วมปีที่เดียว ที่เหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีที่ท่าว่าจะสงบซะที ผมนั่งนึกนอนนึกว่า จะนำเหตุการณ์อันไม่สงบมาเป็นการเรียนรู้บ้าง แทนที่จะนั่งกลัว นอนกลัว (นำวิกฤติมาเป็นโอกาส)สำหรับชาวบล็อกได้อ่านแก้กลัว ร่วมกับคนในสามจังหวัดภาคใต้บ้าง มันน่าจะดี  เน๊าะ...

ผมมีเรื่อง ร เรือ มาคุยประยุกต์ ผูกเข้ากับเหตุการณ์ไม่สงบในภาคใต้ เพราะตื่นเช้าขึ้นมา ก็มีแต่ข่าว ระ...ระ..ซึ่งจริงๆแล้วมันก็เป็นเช่นข่าวนั้นจริงๆ คำนำหน้าว่า ระ...จะวนเวียนอยู่ในสามจังหวัดภาคใต้ทุกวี่ทุกวันไม่เคยจางหายไปจากฝีปากนักข่าวเลย ถ้าไม่มีคำว่าระ...โดยตรง ความหมายของข่าวก็หนีไม่พ้นคำที่แปลมาจากคำที่มีระ..นำหน้าเสมอ เช่นคำว่า ระมัดระวัง ระแวด ระแวง ระย่อ ระหอบ ระเห็จ ระเหระหน ระเหหน ระเหหัน ระเสิดระสัง ระยำ ระราน ระบาญ ระกะ ระแคะระคาย ระเรื่อย ระส่ำระสาย ระอุ ระหองระแหง ระโหย ระหว่าง ระอิดระอา ระหว่าง ระเร็ว ระนาว ระทด ระทก ระทม ระทอด ระเนระนาด ระบาดระบือ ระแหก ระกำ ระคาง ระงม ระงี่ ระด่าว ระทึก ระบม ระแรง ระหกระเหิน ระลง ระยะ ระวาม ระงับ ระดม ระลึก ระบุ (คำสุดท้ายละน่ะ) ระเบิด

       คำดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์  จะเกียวข้องกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย  และจะเกี่ยวข้องแม้กระทั่งกับผู้ก่อฯ เช่นไรบ้าง เช่น ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ก่อความฯ ต่างก็ ระแวง, ระวัง ต่อกัน ลูกๆของผู้ที่ถูกลอบฆ่าในเหตุการณ์ ตก ระกำ ลำบากเพราะสูญเสียพ่อ ฯลฯ ชาวบล็อกลองเปิด พจนานุกรมดู แล้วแต่งประโยค ให้แก่บล็อกของผมบ้าง จะดีไม่น้อย และขอขอบคุณ

   และเคยมีข่าวเมื่อหลายปีก่อนว่า มีคนเอาพยัญชนะ ร มาตั้งเป็นชื่อของลูก โดยใช้พยัญชนะ ถึง 5 ตัวคือ เด็กชาย รรรรร (อ่านว่า เด็กชายรันรอน) เออ...ช่างสร้างสรร ซะเหลือเกิน(เมื่อไรหนอจะสงบซะที ระอา จังแล้วนิ...)

หมายเลขบันทึก: 44392เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2006 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ปลื้มแทนเด็กนักเรียนจังเลยครับ ที่มีคุณครูคิดสร้างสรรค์ เป็นกำลังใจครับ แบนัน

รรรรร อ่านว่า ระ-รัน-ระ-รอน

รรรรร หมายถึง งง

รรรรร แปลว่าระรันรอน


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท